Chuyên mục
Tái khởi động Minsk ở Ukraine: Nga ở vị thế khác?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tái khởi động Minsk ở Ukraine: Nga ở vị thế khác?

Chủ nhật 21/05/2017 12:53 GMT + 7
Đức và Ukraine nhất trí cải thiện tình hình an ninh ở Donbass bằng việc tái khởi động thỏa thuận ngừng bắn Minsk, ngăn việc Mỹ can thiệp vào đây.

Ngày 20/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã nhất trí nỗ lực cải thiện tình hình an ninh ở miền Đông Ukraine và thực hiện trở lại thỏa thuận ngừng bắn Minsk sau khi bất ngờ xảy ra bạo lực ở khu vực này.

Trước cuộc hội đàm ở Berlin, Thủ tướng Merkel cho biết, vấn đề trọng tâm sẽ là làm thế nào để cải thiện tình hình an ninh ở miền Đông Ukraine, đồng thời nhấn mạnh an ninh là điều kiện tiên quyết để tiến hành các tiến trình chính trị xa hơn.

Thủ tướng Đức sẽ gặp Tổng thống Ukraine để bàn về thỏa thuận Minsk-2

Về phía Ukraine, Tổng thống Poroshenko bày tỏ sự ủng hộ đối với tiến trình này, cho rằng các bên phải hành động quyết đoán để đưa tiến trình Minsk trở lại hướng mang tính xây dựng.

Nhóm "Bộ tứ Normandy" gồm Đức, Pháp, Nga và Ukraine được cho là giải pháp chính trị quan trọng nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine.

Bà Merkel cho biết trong cuộc hội đàm tuần này, tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nêu rõ cam kết "duy trì tiến trình thỏa thuận hòa bình Minsk” cũng như sự tồn tại của  nhóm Bộ tứ Normandy.

Chúng tôi sẽ nhanh chóng tìm kiếm khả năng để 4 tổng thống hoặc 3 tổng thống và 1 thủ tướng tiếp xúc với nhau” - bà Merkel cho biết thêm.

Cuộc hội đàm của bà Merkel và ông Poroshenko đã được dự tính trước. Sputnik dẫn lời ông Yuri Ushakov Trợ lý Tổng thống Nga thông tin, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thông báo điều này với Tổng thông Putin trong cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo tại Sochi (Nga) hôm 2/5.

Tại cuộc gặp, bà Merkel đã nói về các lệnh trừng phạt đối với Nga. Theo đó, nữ Thủ tướng cho rằng, các lệnh trừng phạt Nga sẽ được dỡ bỏ sau khi Thỏa thuận Minsk-2 được thực hiện thành công. Nữ Thủ tướng Đức cho rằng, lệnh ngừng bắn ở Ukraine là cần thiết để giải quyết các xung đột.

Sự kiện Thủ tướng Đức tới thăm Nga sau 2 năm căng thẳng đã cho thấy phần nào mối quan tâm nhiều hơn của chính phủ bà Merkel về các vấn đề ở Nga.

Khi Tổng thống Nga khẳng định rằng, cá nhân ông thường xuyên liên lạc với bà Merkel về vấn đề Ukraine, Thủ tướng Đức cũng không hề có phản ứng gì.

Nhà lãnh đạo ủng hộ hoạt động trong khuôn khổ Bộ tứ Normandy. Chính quyền Kiev hiện nay đã bỏ lỡ cơ hội thực hiện Thỏa thuận Minsk về Ukraine, tuy nhiên, cần phải tiếp tục nỗ lực để thực hiện các thỏa thuận này. Việc Donbass tách ra khỏi Ukraine không do ai can thiệp. Đó là kết quả của việc Tổng thống Poroshenko thực hiện phong tỏa khu vực này.

Sau đó, bà Merkel cũng tuyệt nhiên không cho rằng Nga là bên không nỗ lực thực hiện các cam kết trong thỏa thuận hòa bình thứ 2.

Bà chỉ khẳng định rằng Đức, quốc gia chủ chốt trong Liên minh châu Âu, sẵn sàng đối thoại với Nga về vấn đề này. Rõ ràng, quan điểm của Đức về việc xác định ai là bên không thực hiện thỏa thuận hòa bình Minsk đã khác trước.

Hồi tháng 3, Tổng thống Ukraine trong chuyến thăm Berlin cũng gặp gỡ Thủ tướng Đức để bàn về thỏa thuận này.

Trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp, Thủ tướng Đức đề cập tới việc thỏa thuận hòa bình Minsk được ký kết giữa 4 nước vốn không được ai thực hiện ở Miền Đông.

Đức và Pháp đã không nhắc tới định dạng Normandy một lần nào trước chuyến thăm của Tổng thống Ukraine tới Berlin khi nói về xung đột Ukraine.

Bà Merkel chỉ tuyên bố: "Chúng tôi đã chỉ nhận ra một lần nữa rằng, lệnh ngừng bắn không hề tồn tại".

Bộ Tứ Normandy sẽ dẹp bỏ Bộ ba Ukraine - Nga - Mỹ?

Nhóm bộ Tứ giải quyết tình hình ở Ukraine là nhóm khách quan nhất nhưng cũng kéo cuộc giao tranh này tiến vào ngõ cụt.

Đức và Pháp đã không nhắc tới định dạng Normandy một lần nào trước chuyến thăm của Tổng thống Ukraine tới Berlin. Tổng thống Putin hồi tháng 11/2016 từng tuyên bố sẽ không tham dự cuộc họp bộ Tứ bởi nó không giải quyết được tình hình ở Donbass khi các bên liên tiếp cáo buộc nhau vi phạm mà không chịu lắng nghe.

Tuy nhiên, tới thời điểm tháng 3/2017, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ mối quan tâm về tình hình Ukraine cũng như muốn tham khảo bà Merkel về tình hình ở quốc gia Đông Âu này, cuộc họp Bộ Tứ lại được nhắc tới nhiều hơn.

Cuộc gặp tại Sochi hồi tháng 5 chứng kiến sự đồng thuận của hai nhà lãnh đạo Nga và Đức, bày tỏ sự nhất trí rằng các bên cần phải tuân thủ nghiêm các nội dung của Thỏa thuận Minsk-2. Khi thỏa thuận này chưa được tuân thủ nghiêm thì việc ký kết các thỏa thuận mới hoặc tìm kiếm các hình thức đối thoại mới không có ý nghĩa gì.

Chúng tôi không thể và không được nghĩ ra bất cứ hình thức thay thế nào ngoài hình thức đối thoại 4 bên và thực hiện Thỏa thuận Minsk-2. Sẽ không thể xây dựng bất cứ kế hoạch mới nào nếu như không đạt được các kết quả cơ bản theo lộ trình chúng tôi đã vạch ra trước đó. Tôi cho rằng ký kết thỏa thuận mới là điều không hợp lý”- Tổng thống Nga nhấn mạnh.


Tổng thống Mỹ sẽ lựa chọn Nga hay Ukraine?

Sau đó nửa tháng, Ngoại trưởng Ukraine đã có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời khẳng định  nỗ lực để chính quyền của Tổng thống Trump đóng vai trò trực tiếp trên bàn đàm phán.

Ukraine có khả năng sẽ  tổ chức đàm phán 3 bên giữa Nga, Mỹ và Ukraine song song với hoạt động của nhóm Bộ tứ Normandy về Ukraine (bao gồm Nga, Pháp, Đức và Ukraine).

Khả năng tồn tại song song hai định dạng đàm phán để giải quyết tình hình ở Ukraine tới đâu hoàn toàn phụ thuộc vào cách ông Trump định giá Ukraine có đáng để ông trực tiếp tham gia hay không!

Huy Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.