Chuyên mục
Tài hùng biện của người Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tài hùng biện của người Nga

Thứ bảy 01/12/2018 03:55 GMT + 7
Thượng nghị sĩ Nga khẳng định Tổng thống Mỹ thực sự công nhận bán đảo Crimea là của Nga khi nêu lý do hủy cuộc gặp với Tổng thống Putin.

Mỹ lại công nhận Crimea của Nga?

Ngày 30/11, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hội đồng liên bang (Thượng viện Nga), ông Konstantin Kosachev cho rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump thực sự công nhận bán đảo Crimea là một phần của Nga, và chính điều này thôi thúc ông từ chối gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trên trang Facebook cá nhân, ông Kosachev viết: "Điều vô cùng thú vị là ông Donald Trump đã đưa ra một tuyên bố rất quan trọng trong khi nêu nguyên nhân ông từ chối gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin".

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump viết: "Dựa vào việc các tàu và thủy thủ của Ukraine vẫn chưa được Nga thả, tôi quyết định cách tốt nhất cho cả hai bên liên quan là hủy cuộc gặp theo kế hoạch trước đó với Tổng thống Nga Valadimir Putin tại Argentina".

Điện Kremlin ngày 30/11 thông báo lãnh đạo Nga và Mỹ vẫn có thể gặp nhau bên lề G20

Nghị sĩ Kosachev nhấn mạnh: "Tuy nhiên, xét tới việc các tàu này vẫn đang ở Kerch, tức là ở Crimea, mà Ukraine, Mỹ và các đồng minh vẫn xem là thuộc lãnh thổ Ukraine, vậy thì tuyên bố của Tổng thống Trump rằng các tàu đang hiện diện ở Nga và chưa được trao trả cho Ukraine không có ý nghĩa nào khác ngoài việc công nhận Crimea thuộc lãnh thổ Nga! Và đây là một tín hiệu báo động dành cho Kiev chứ không phải cho Moscow".

Phía Mỹ hiện chưa có phản ứng chính thức trước cách diễn giải của nghị sĩ Nga nhưng xem ra phát biểu của ông Kosachev không phải không có lý khi chính các nước phương Tây cũng thường xuyên sử dụng lối diễn đạt áp đặt nhằm đạt được các mục tiêu của mình.

Trong khi đó, phản ứng trước quyết định của ông Trump, ngày 30/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Nga tin rằng lý do Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin bắt nguồn từ các vấn đề trong nước chứ không phải tình hình Ukraine.

Các hãng thông tấn Nga dẫn lời bà Zakharova nêu rõ: "Liệu hành động gây hấn do phía Kiev khơi mào tại khu vực này (Biển Azov) có phải nguyên nhân thực sự cho quyết định hủy này hay không? Chúng tôi coi đây là phiên bản chính thức và chúng tôi chấp nhận điều đó, song đó có phải lý do thực sự hay không? Tôi tin rằng chúng ta cần xem xét câu trả lời từ chính tình hình chính trị trong nước của Mỹ".

Tàu hải quân Nga hoạt động gần bán đảo Crimea

Bình luận về vụ việc đụng độ hải quân, trong cuộc họp báo thường kỳ cùng ngày, bà Zakharova khẳng định mục đích của chính quyền Ukraine khi ban bố tình trạng thiết quân luật là nhằm tranh thủ sự ủng hộ của cử tri đối với Tổng thống Petro Poroshenko trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Bà Zakharova nhấn mạnh Nga coi những chuyển động của Ukraine là tín hiệu đáng báo động rằng tình hình tại nước này đang diễn biến theo chiều hướng đối đầu, đồng thời cáo buộc Kiev đang "chơi với lửa" khi ban bố thiết quân luật giữa lúc quan hệ giữa hai nước leo thang căng thẳng, coi quyết định này đe dọa trực tiếp tới an ninh châu Âu.

Ukraie việt vị

Hôm 25/11, 3 tàu hải quân Ukraine đã bị lượng biên phòng Nga đã sử dụng vũ khí bắt giữ trên Biển Đen. Hai nước đã đưa ra những thông báo trái chiều về vụ việc. Phía Hải quân Ukraine cho rằng Nga đã cho tàu chặn đường qua Eo biển Kerch, không để 3 tàu chiến loại nhỏ cùng một tàu kéo Ukraine đang từ Biển Đen đi qua eo biển này để vào Biển Azov.

Tuy nhiên, Nga cáo buộc Ukraine không thông báo trước về việc 3 con tàu qua Eo biển Kerch, đồng thời cho biết các tàu của Ukraine đã di chuyển một cách nguy hiểm và phớt lờ những chỉ dẫn của phía Nga nhằm kích động căng thẳng, buộc Moscow phải dùng tới vũ lực để ngăn chặn quân đội Ukraine xâm phạm bất hợp pháp vùng biển Nga.

Cùng với phản ứng của Mỹ khi Tổng thống Trump hủy cuộc gặp với người đồng cấp Nga Putin, các nước phương Tây đang đồng loạt sử dụng vụ việc nhằm gia tăng sức ép đối với Nga.

Theo hãng tin Pháp AFP, phát biểu với báo giới ngày 30/11 trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Argentina, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tuyên bố: "Châu Âu đoàn kết trong việc ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Đây là lý do vì sao tôi chắc chắn EU sẽ gia hạn lệnh trừng phạt đối với Nga trong tháng 12".

Theo ông Tusk, việc Nga sử dụng vũ lực đối với các tàu hải quân Ukraine là "hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Tàu hàng cỡ lớn của Nga nằm án ngữ dưới vòm chính cầu Kerch

Cũng liên quan vụ việc, cùng ngày, Ngoại trưởng các nước thành viên Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu (G7) đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước việc Nga giam giữ 3 tàu và thủy thủ Ukraine. Trong một tuyên bố, các Ngoại trưởng G7 kêu gọi sự kiềm chế và cho rằng không có lý do nào biện minh cho hành động này của Moscow. Họ cũng kêu gọi Nga thả các tàu và thủy thủ tàu hải quân Ukraine.

Bất chấp sức ép của phương Tây, truyền thông Nga cho biết nước này đã đưa 24 thủy thủ Ukraine bị bắt giữ trong vụ đụng độ hồi cuối tuần qua ở bờ biển Crimea về các nhà tù tại thủ đô Mosvka.

Theo đó, 21 thủy thủ Ukraine đang bị giam giữ tại trại tạm giam Lefortovo ở thủ đô Moskva, còn 3 thủy thủ còn lại bị thương trong vụ đụng độ hiện đang được chữa trị tại bệnh viện của nhà tù.

Mỹ và phương Tây tuy có một số động thái bày tỏ ủng hộ Ukraine nhưng theo giới phân tích hiện có những nghi ngại đối với Tổng thống Poroshenko trong vụ leo thang căng thẳng này.

Hãng tin AFP dẫn lời nhà phân tích chính trị người Đức West Koehler nhận định phương Tây cũng đang tự hỏi phải chăng Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang “tìm kiếm lợi ích chính trị” từ vụ việc này?

Tổng thống Ukraine Poroshenko đã đi sai nước cờ?

Ông Poroshenko đã ký một đạo luật áp đặt thiết quân luật trong 30 ngày tại một số vùng của Ukraine để trả đũa Nga về vụ việc trên. Chuyên gia Koehler cho rằng việc ban hành thiết quân luật chỉ có thể khiến tỷ lệ ủng hộ Poroshenko - hiện ở mức rất thấp, chỉ có gần 9% - tăng nhẹ trước thềm cuộc bầu cử vào tháng 3/2019 tại Ukraine.

Chuyên gia Francois Heisbourg, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở London, cho rằng Ukraine đang tìm cách sử dụng sự cố hải quân để lôi kéo phương Tây đứng nghiêng hẳn về phía nước này trong cuộc xung đột. Tuy nhiên, chuyên gia này thẳng thừng tuyên bố: “Sẽ là sai lầm khi chúng ta làm cho họ tin rằng nếu họ leo thang căng thẳng, chúng ta vẫn sẽ ủng hộ họ”.

Bảo Minh
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.