Chuyên mục
Syria đối mặt nguy cơ xung đột tôn giáo trầm trọng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Syria đối mặt nguy cơ xung đột tôn giáo trầm trọng

Thứ ba 18/04/2017 14:02 GMT + 7
Đất nước Syria hiện đang hội tụ các mẫu cơ bản và chủ yếu của thời đại, mâu thuẫn tôn giáo, mâu thuẫn giữa các nước.

Theo số liệu mới nhất, số người chết trong tấm thảm kịch xảy ra hồi cuối tuần qua nhằm vào người sơ tán tại Syria là ít nhất 126 người, trong đó hơn một nửa là trẻ em.

Thường dân Syria. Ảnh: RT.

Đây được coi là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất trong hơn 6 năm xung đột, đe dọa các nỗ lực thiết lập lệnh ngừng bắn tại quốc gia Trung Đông này và điều nghiêm trọng là có thể đẩy Syria vào vòng xoáy một cuộc xung đột sắc tộc, tôn giáo trầm trọng.

Báo chí khu vực và quốc tế những ngày qua liên tục đưa tin về vụ tấn công liều chết nhằm vào đoàn xe chở người sơ tán khỏi những thị trấn bị vây hãm của Syria.

126 người thiệt mạng, trong đó 68 trẻ em, những con số này đã một lần nữa nói lên mức độ tàn khốc của cuộc chiến.

Vụ tấn công xảy ra tại một khu vực ngoại ô thành phố Aleppo, lớn thứ 2 Syria. Kẻ tấn công đã lợi dụng tình trạng hỗn loạn khi hàng chục xe chở người sơ tán bị mắc kẹt hàng giờ đồng hồ do bất đồng giữa các bên liên quan.

Tổng cộng có 75 xe chở hàng nghìn người sơ tán vào thời điểm đó. Phần lớn các nạn nhân đến từ hai ngôi làng Foua và Kefraya, có đông người Hồi giáo dòng Shiite trung thành với Chính phủ và từ 2 năm nay phải chịu sự vây hãm của các lực lượng đối lập.

Một người dân Syria chia sẻ: “Chúng tôi sẽ luôn sát cánh với những người phải sơ tán khỏi những thị trấn bị vây hãm do chiến tranh. Vụ tấn công đã làm rất nhiều trẻ em thiệt mạng, những con người vô tội không liên quan tới tình hình Syria hiện nay. Chúng tôi mong muốn Liên Hợp Quốc thể hiện trách nhiệm của mình để đảm bảo hòa bình và an ninh của cộng đồng quốc tế.”

Vụ tấn công vẫn chưa có tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm, song lại có nguy cơ làm trầm trọng hơn những căng thẳng sắc tộc, tôn giáo tại quốc gia Trung Đông này.

Chính phủ Syria đã cáo buộc các nhóm khủng bố, ngầm ám chỉ các lực lượng đối lập và khủng bố đứng đằng sau. Những chiến dịch sơ tán này là kết quả của một thỏa thuận khu vực, dưới sự bảo trợ của Qatar, ủng hộ phe đối lập và Iran - một đồng minh kinh tế, chính trị của chính quyền Syria.

Tất cả những điều này đã một lần nữa cho thấy tính chất phức tạp của cuộc chiến tại Syria, được coi là một trong các thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất thế giới và cũng là một trong những điểm nóng nghiêm trọng nhất.

Có thể nói, tại Syria đồng thời tồn tại tất cả các mâu thuẫn cơ bản và mâu thuẫn chủ yếu của thời đại, đặc biệt trong đó là mâu thuẫn giữa Hồi giáo Sunni và Hồi giáo Shiite, mâu thuẫn cơ bản không chỉ của đất nước Syria, mà còn ở khu vực nói chung và đã tồn tại từ hàng thập kỷ nay.

Hơn nữa, việc thỏa thuận sơ tán đạt được không phải xuất phát từ thiện chí của các bên tham chiến, mà từ bên ngoài đã khiến cho văn kiện trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

Đã có nhiều ý kiến lo ngại cho rằng các lực lượng bên ngoài đang chi phối cuộc chơi tại Syria. Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Syria đang đứng trước những bước ngoặt nguy hiểm, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura hối thúc một sự đồng thuận về Syria.

"Đây là thời điểm cần những cái đầu sáng suốt, chiến lược, ý tưởng và sự hợp tác", ông nói. "Trên thực địa, những ai không muốn có một giải pháp chính trị thông qua đàm phán, thì cần phải dừng lại để không gây cản trở cho tiến trình chính trị. Tất cả chúng ta phải thúc đẩy các cuộc đàm phán trong nội bộ Syria, tập trung giải quyết những vấn đề thực sự của họ để đảm bảo một tiến trình chuyển tiếp có ý nghĩa."

Truyền thông Nga cùng ngày dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nước này Mikhail Bogdanov cho biết đại diện ngoại giao của Nga, Mỹ và Liên Hợp Quốc (LHQ) có kế hoạch nhóm họp về tình hình Syria tại Geneva, Thụy Sĩ vào tuần tới.

Ngày 14/4, Ngoại trưởng 3 nước Nga, Iran và Syria cũng đã có cuộc họp 3 bên và song phương, thảo luận về các biện pháp phối hợp nhằm ngăn chặn tình hình Syria thêm trầm trọng và nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này bằng con đường chính trị./.

Thu Hoài
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.