Chuyên mục
Sự thật về lời đe doạ của ông Putin
BÌNH LUẬN
Câu nói của tổng thống Ukreine đáng ngờ mà Mỹ,EU,phương tây đã ngơ ngẩn tưởng thật tổng thống Putin đánh các nước...
Putin là một người hết lòng vì nước Nga.
Truyền thông phương Tây đang cố gắng nhào nặn tin tức để tạo nên hình ảnh lãnh đạo nước Nga hiếu chiến

Sự thật về lời đe doạ của ông Putin

Thứ sáu 19/09/2014 14:01 GMT + 7
"Nếu tôi muốn, trong hai ngày, tôi có thể triển khai quân Nga không chỉ ở thủ đô Kiev mà còn ở một loạt thủ đô khác như Riga, Vilnius, Tallinn, Warsaw và Bucharest", Tổng thống Vladimir Putin được cho là đã nói như vậy với người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko. Đây là thông tin được đăng tải trên Süddeustche Zeitung – một tờ báo của Đức.

Ảnh minh hoạ

Tờ Süddeustche Zeitung cho hay, họ đã nhìn thấy một biên bản ghi nhớ của Liên minh Châu Âu về một cuộc họp giữa Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Chủ tịch Uỷ ban Châu Âu Jose Manuel Barroso hồi tuần trước, trong đó Nhà lãnh đạo Ukraine đã nói về “lời đe doạ” nói trên của ông chủ điện Kremlin.

Tổng thống Nga Putin được cho là đã liên tiếp đưa ra phát biểu về việc đưa quân Nga vào các thủ đô Châu Âu chỉ trong vòng 2 ngày trong một loạt những cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Poroshenko về lệnh ngừng bắn hiện nay ở miền đông Ukraine.

Ông Putin được cho là cũng cảnh báo Nhà lãnh đạo Poroshenko đừng có đặt quá nhiều niềm tin vào Liên minh Châu Âu (EU), nói rằng Nga có thể dùng ảnh hưởng để phong toả “một thiểu số” nhất định trong các nước thành viên EU.

Không rõ những phát biểu của Tổng thống Putin do ông Poroshenko nói lại ở trên chính xác đến đâu nhưng báo chí và giới chức phương Tây đã nhanh chóng dùng nó để chỉ trích, để cáo buộc và reo rắc nỗi sợ hãi về viễn cảnh một cuộc xâm lược của Nga vào các nước láng giềng xung quanh.

Nhiều người tin rằng, lời phát biểu cứng rắn của Tổng thống Putin về việc Nga có thể triển khai quân đến một loạt thủ đô của các nước như Ukraine, Latvia, Lithuania, Estonia, Ba Lan và Rumani chỉ trong 2 ngày thực chất chỉ là để nhấn mạnh rằng Moscow hoàn toàn không có ý định xâm lược bất kỳ nước nào như những lời cáo buộc không ngớt mà Kiev cùng Mỹ và phương Tây tung ra trong suốt thời gian vừa qua.

Rõ ràng, nếu hiểu theo nghĩa tích cực thì ông chủ điện Kremlin muốn nhắc đi nhắc lại với người đồng cấp Ukraine rằng, nếu muốn xâm chiếm Kiev, xâm chiếm Ukraine, ông đã không phải đợi cho đến thời điểm hiện tại, và không phải bỏ ra bao nỗ lực để tìm kiếm một giải pháp hoà bình cho cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng sát nách.

Tuy nhiên, báo chí phương Tây đã nhanh chóng hiểu theo hướng những phát biểu của ông Putin trong các cuộc gặp với người đồng cấp Poroshenko là lời đe dọa ngầm về việc Nga sẵn sàng xâm lược Ba Lan, Rumani và các nước Baltic.

Tờ Telegraph và Daily Mail của Anh cho rằng, nếu đúng là ông Putin đã đưa ra phát biểu về việc nếu muốn ông có thể triển khai quân Nga đến một loạt thủ đô của các nước Châu Âu trong hai ngày thì “đây là lần đầu tiên Tổng thống Nga đe dọa xâm lược NATO hoặc các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU). Bất kỳ lời đe doạ nào về việc đưa quân Nga vào các thủ đô của Latvia, Lithuania, Estonia, Ba Lan và Rumani sẽ gây ra mối quan ngại nghiêm trọng đối với giới lãnh đạo các nước phương Tây”.

5 nước được đề cập trong phát biểu của ông Putin tất cả đều là thành viên của Liên minh Châu Âu (EU) và NATO. Những nước này được bảo vệ bởi cam kết an ninh được đưa ra trong Điều V của hiệp ước thành lập NATO. Theo điều V, “một cuộc tấn công vào bất kỳ thành viên nào sẽ được coi là một cuộc tấn công nhằm vào toàn bộ liên minh”. Trong bài phát biểu ở thủ đô Tallinn của Estonia hồi đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từng xác nhận cam kết trên của NATO đối với học thuyết được đưa ra trong Điều V.

Poroshenko phóng đại “mối đe dọa từ Nga” để tìm kiếm sự hậu thuẫn?

Tổng thống Poroshenko là người duy nhất tung ra thông tin về phát biểu gây sốc của Tổng thống Putin. Vì thế, người ta lo ngại rằng, ông Poroshenco có thể có động cơ trong việc tìm cách phóng đại về cái gọi là mối đe doạ to lớn từ Nga nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của EU và NATO cho Kiev.

Về phần mình Uỷ ban Châu Âu đã từ chối xác nhận hay phủ nhận về thông tin liệu ông Barroso có tiến hành một cuộc hội đàm như vậy với ông Poroshenko hay không. "Chúng tôi sẽ không thực hiện hoạt động ngoại giao trên báo chí hay thảo luận về những trích dẫn trong các cuộc hội đàm bí mật. Điều quan trọng với EU và với Uỷ ban Châu Âu lúc này là đóng góp cho hoà bình, sự ổn định và thịnh vượng lâu dài cho Ukraine”, phát ngôn viên của Uỷ ban Châu Âu – ông Pia Ahrenkilde Hansen cho biết.

Phát biểu được cho là lời đe doạ của Tổng thống Putin với người đồng cấp Poroshenko được đề cập ở trên giống tương tự như tuyên bố được ông chủ điện Kremlin đưa ra với Chủ tịch Uỷ ban Châu Âu Jose Manuel Barroso trước đó.

Còn nhớ, cách đây không lâu, Tổng thống Vladimir Putin từng “gây sóng” dư luận khi thẳng thừng tuyên bố: “Nếu muốn, tôi có thể chiếm Kiev chỉ trong hai tuần”. Khi đó, phát biểu của ông Putin cũng vấp phải sự chỉ trích, lên án mạnh mẽ của phương Tây.

Trong khi Kiev và phương Tây nhanh chóng bám vào phát biểu của Tổng thống Putin trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Barroso để củng cố cho cáo buộc về việc Nga muốn xâm lược Ukraine và lên án cái mà họ miêu tả là sự thách thức của ông chủ điện Kremlin thì một cố vấn chính sách đối ngoại của điện Kremlin đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ ông Barroso về việc trích dẫn lại câu nói của ông Putin không đúng ngữ cảnh. Theo ông Yuri Ushakov, dù ông Putin có nói gì đi nữa nhưng nếu câu nói của ông ấy bị trích dẫn “ra ngoài ngữ cảnh thì nó sẽ có ý nghĩa hoàn toàn khác”. Vì thế, ông Ushakov cho rằng, hành động của Chủ tịch Ủy ban Châu Âu là “không thích hợp” và thiếu tính ngoại giao.

Nhiều người cũng tin rằng, tuyên bố của ông chủ điện Kremlin được đưa ra như là lời phản bác mạnh mẽ nhất trước các cáo buộc của Kiev và phương Tây về việc Nga đang “xâm lược” nước láng giềng đồng thời nó cũng được xem là lời cảnh báo sắc lạnh nhất trước tin NATO đang hối hả lập một lực lượng phản ứng nhanh hùng hậu nhằm chống lại Nga.

Tổng thống Putin luôn giữ một lập trường cứng rắn, kiên quyết trong vấn đề Ukraine bất chấp sức ép mạnh mẽ từ Mỹ và phương Tây. Ông chủ điện Kremlin tiếp tục bác bỏ mạnh mẽ những cáo buộc cho rằng binh lính Nga đang có mặt trên lãnh thổ Ukraine cũng như có ý định xâm lược Ukraine.

Kiệt Linh - (tổng hợp)
Nguồn: vnmedia.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.