Chuyên mục
Saudi Arabia mua phòng thủ Mỹ, ngắm tên lửa tấn công Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Saudi Arabia mua phòng thủ Mỹ, ngắm tên lửa tấn công Nga

Thứ hai 22/05/2017 07:34 GMT + 7
Saudi Arabia vừa ký loạt hợp đồng vũ khí cực lớn với Mỹ có trị giá hàng trăm tỷ USD, trong đó có hệ thống Patriot và THAAD.

Hợp đồng trăm tỷ USD

Ngày 20/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dự lễ ký kết một loạt hợp đồng quốc phòng và kinh tế quan trọng, trong đó có hợp đồng bán vũ khí khổng lồ trị giá 110 tỉ USD có hiệu lực ngay lập tức và một hợp đồng quân sự khác trị giá tới 350 tỉ USD kéo dài trong vòng 10 năm.

Vị đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ: "Gói thiết bị và dịch vụ quốc phòng này sẽ hỗ trợ an ninh trong dài hạn đối với Saudi Arabia và Vùng Vịnh trước các mối đe doạ từ Iran.

Nó cũng tăng cường năng lực của Saudi trong các chiến dịch chống khủng bố trên khắp khu vực, giảm gánh nặng lên quân đội Mỹ trong việc tiến hành các chiến dịch này".

Hệ thống Patriot.

Mặc dù vậy, chi tiết về bản hợp đồng vũ khí cực lớn này chưa được công bố, nhưng theo một số nguồn tin từ giới chức Washington thì thoả thuận này bao gồm các xe tăng, xe chiến đấu Bradley, pháo M109, xe thiết giáp chở quân và trực thăng.

Ngoài ra, còn có các hạng mục vũ khí phục vụ hải quân như tàu chiến đấu mặt nước đa năng, trực thăng trên tàu, tàu tuần tra và các hệ thống vũ khí liên hợp. Theo Reuters, chỉ riêng các loại đạn dược mà Mỹ sẽ cung cấp đã có trị giá lên tới khoảng 1 tỉ USD, bao gồm các đầu đạn xuyên thép và bom laser dẫn đường.

Điểm đặc biệt trong thoả thuận vũ khí mới ký kết là việc Mỹ sẽ cung cấp cho Saudi Arabia tên lửa Patriot và Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Ngoài ra, khoảng 150 máy bay Blackhawk nổi tiếng của Mỹ cũng sẽ được Lockheed Martin sản xuất và cung cấp cho Saudi Arabia theo một hợp đồng trị giá 6 tỉ USD.

Việc Saudi Arabia mua thêm hệ thống Patriot của Mỹ khiến nhiều chuyên gia bất ngờ bởi phong độ đánh chặn thất thường của nó. Tuy nhiên, ngay trước thềm chuyến thăm của ông Donald Trump đến quốc gia Trung Đông này, Patriot đã có pha đánh chặn khá ấn tượng tên lửa đạn đạo Borkan-1.

Đàm phán mua vũ khí Nga

Trong khi mua cả loạt vũ khí phòng thủ của Mỹ thì Saudi Arabia cũng đang tích cực đàm phán với Nga để mua về loại tên lửa tấn công nguy hiểm hàng đầu hiện nay là Iskander.

Theo RIA Novosti, Moscow và Riyadh đã hứa hẹn với nhau về khả năng ký kết các hợp đồng Nga bán vũ khí cho Saudi Arabia, đặc biệt trong đó có các hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander - nỗi kinh hoàng của các nước NATO.

"Mối liên lạc chặt chẽ đang diễn ra giữa chuyên gia quân sự hai nước để thảo luận diện việc mua sắm vũ khí Nga trên diện rộng, trong đó tổ hợp tên lửa Iskander" - người đứng đầu Bộ Ngoại giao Saudi Arabia, ông Adel Al-Dzhubeyr cho biết.

Sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ông Adel Al-Dzhubeyr đã cho biết là các liên lạc này có thể đem lại thành tựu lớn trong tương lai gần. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Saudi Arabia từ chối tiết lộ các thông tin chi tiết.

Thời gian vừa qua, giới truyền thông đã rầm rộ đưa tin, Nga cũng đã chủ động chào bán hàng loạt tinh hoa quốc phòng của mình cho quốc gia Ả rập này, ví dụ như tên lửa Iskander-E, và tổ hợp tên lửa bờ đối hải của Nga và một số phương tiện kỹ thuật hải quân khác.

Trang RIAN (Nga) dẫn lời Phó tổng giám đốc công ty xuất nhập khẩu vũ khí quốc doanh Nga Rosoboronexport, Igor Sevastyanov cho biết, Nga tiếp tục mời chào Saudi Arabia mua tên lửa Iskander-E, nếu Saudi Arabia thực sự mong muốn, mọi việc sẽ được giải quyết trong thời gian ngắn.

Đan Nguyên
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.