Chuyên mục
Sai lầm lịch sử nào trước Nga khiến NATO có thể sụp đổ như Liên Xô ?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sai lầm lịch sử nào trước Nga khiến NATO có thể sụp đổ như Liên Xô ?

Chủ nhật 19/08/2018 08:46 GMT + 7
Với chiến thuật chống Nga của mình, NATO sẽ không tránh khỏi nguy cơ diệt vong. Các chuyên gia phân tích thuộc tạp chí chính trị - quân sự Strategic Culture đã bày tỏ ý kiến như vậy.


Sự mở rộng của NATO là một vấn đề rất nghiêm trọng đối với thế giới. Bởi sự gia tăng số lượng các nước thành viên NATO cùng với sự dịch chuyển dần về phía biên giới Nga đang vi phạm các thỏa thuận quốc tế và khiến tình hình trở nên phức tạp tới mức có thể dẫn đến khả năng xảy ra cuộc chiến tranh nhiệt hạch giữa các cường quốc thế giới, các nhà báo của tạp chí này nhấn mạnh. 

Phương Tây cho rằng điều này có thể cho phép mình hợp tác với Nga trên thế mạnh, nhưng điều đó là rất xa vời. Sai lầm đó đã được biểu hiện bằng các sự kiện lịch sử. Xung quanh Nga luôn có rất nhiều kẻ thù đang nỗ lực chiếm đoạt được các phần lãnh thổ của Nga. Cả các quốc gia riêng lẻ có sức mạnh cho đến các liên minh quân sự được thành lập giữa các nước đã nỗ lực để thực hiện được mục đích này.

Hiện NATO đang tiếp tục sai lầm này khi không ngừng kết nạp tất cả các quốc gia rất nhỏ mà chỉ có tác dụng phá hoại hoạt động của Khối liên minh này. NATO đang dần tiến đến sự tan rã như kiểu Liên Xô, một thực thể từng bao gồm rất nhiều các quốc gia nhỏ bé trong và điều này đã phá vỡ nghiêm trọng sự ổn định trong hoạt động trong các cơ quan nhà nước của thực thể này.

Khi đó liên minh này đã không đủ sự đồng thuận, không đủ cơ sở công nghiệp cũng như cơ cấu kinh tế thống nhất để xây dựng một sức mạnh quân sự và tài chính đáng kể. Như vậy chiến thuật dần mở rộng của NATO với việc kết nạp những nước rất yếu về quân sự là một thất bại.

Điều này có thể được dẫn chứng bằng các sự kiện lịch sử khác. Các nhà báo đã đưa ra dẫn chứng về việc hình thành nước Pháp Little Entente từ Tiệp Khắc, Nam Tư và Romania trong những năm 1920, cũng như liên minh quân sự Mỹ, Anh, Pháp trong Thế chiến thứ nhất, khi mà mục tiêu của các nước trong liên minh là hoàn toàn khác biệt. 

Kết quả là không một liên minh nào kiểu vậy có thể trở nên thực sự có sức mạnh, và sau đó là tan rã. NATO đang chờ đợi sự tan rã và hủy diệt nếu tiếp tục thực hiện chiến thuật mở rộng thành phần của mình để chống lại Nga. Trong khi đó, Nga đang phát triển mạnh mẽ khi sử dụng một cách hiệu quả các tiềm năng tài chính và quân sự hiện có của mình.

SƠN NGUYỄN/Politexpert
Nguồn: tienphong.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.