Chuyên mục
Putin thắng thế vì đi guốc trong bụng ông Obama
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Putin thắng thế vì đi guốc trong bụng ông Obama

Thứ năm 26/02/2015 07:12 GMT + 7
Trong khủng hoảng Ukraine, tổng thống Vladimir Putin luôn ở thế chủ động trước các áp lực phương Tây. Dường như lãnh đạo Kremlin hiểu rằng lãnh đạo Mỹ không dám leo thang căng thẳng thêm trong việc trang bị vũ khí cho chính quyền Kiev.


Trang FT viết giới lãnh đạo Ukraine, sau nhiều tháng cầu xin Mỹ và các nước NATO viện trợ vũ khí cho họ bất thành đã chuyển hướng sang nước khác. Hôm thứ Ba, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thông báo rằng chính phủ của ông đang đàm phán với Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) trong việc mua vũ khí hiện đại.

Poroshenko đã chứng minh cho Mỹ thấy Ukraine có thể nhìn xa hơn chứ không chỉ biết giương mắt trông chờ Mỹ. Đáng ra, nếu Mỹ muốn giữ uy tín với các nước đàn em thì họ cần viện trợ vũ khí cho Ukraine.

Vấn đề đặt ra là Mỹ chưa bao giờ sẵn sàng trang bị vũ khí cho Ukraine vào lúc này. Chính quyền Obama mới chỉ tích cực hỗ trợ của chính phủ Ukraine những lời chỉ trích Nga, và cung cấp một số lượng nhỏ các khoản viện trợ mang tính tượng trưng. Ngoài ra, Mỹ cũng cung cấp các loại trang thiết bị quân sự nhưng không gây sát thương.

Tuy nhiên, ông Obama tuyệt đối không cung cấp vũ khí sát thương cho chính quyền Kiev mà chỉ ‘hứa'. Ông Obama thừa hiểu nếu Mỹ cho chính phủ Kiev vũ khí ‘made in USA’ thì sẽ biến cuộc xung đột ở Ukraine thành một cuộc “chiến tranh gián tiếp” giữa Mỹ và Nga. Trong những ngày cuối nhiệm kỳ, ông Obama muốn yên ổn chứ không phải là những cuộc gọi khẩn cấp giữa đêm.

Tổng thống Putin cũng hiểu điều đó, ông hiểu giới hạn nào mà Obama có thể đến nhưng không dám vượt qua. Do đó, dù Mỹ liên tục đưa ra những đòn cảnh cáo trên truyền thông thì cũng không thay đổi được quan điểm và ý chí của Nga tại Ukraine. 

Có lẽ giới lãnh đạo Ukraine cũng hiểu điều này nên họ đành gõ cửa tìm kiếm nơi khác cứu mình chứ không lăn xả vào Mỹ đòi viện trợ nữa. Và cũng có thể giới lãnh đạo Ukraine đã thấm câu bình luận của cựu lãnh đạo Liên Xô, Mikhail Gorbachev về ông Obama hồi cuối năm ngoái là “lame duck” (ám chỉ các vị tổng thống sắp hết nhiệm kỳ đâm ra lười biếng)

Anh Tú (theo FT)
Nguồn: Một thế giới
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.