Chuyên mục
Phương Tây sẽ dồn Ukraine vào chỗ phải gán nợ bằng tài nguyên
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Phương Tây sẽ dồn Ukraine vào chỗ phải gán nợ bằng tài nguyên

Thứ tư 17/09/2014 08:54 GMT + 7
Phương Tây sốt sắng trong vấn đề Ukraine chẳng qua chỉ nhằm đưa Kiev đến chỗ nợ nần không thể trả và sau đó phải gán nợ bằng các mỏ dầu khí và đất nông nghiệp.

Bình luận về ý đồ của phương Tây và Hoa Kỳ trong cuộc khủng hoảng Ukraine hiện nay, hãng tin RIA Novosti của Nga hôm qua cho rằng: Các nước phương Tây mà đặc biệt là Hoa Kỳ đang có kế hoạch để đưa Ukraine vào cảnh nợ nần không thể trả được và sau đó sẽ buộc Kiev xóa nợ bằng cách bán các mỏ dầu và khí đốt cùng đất nông nghiệp.

Thông tin này được trích dẫn từ lời phát biểu của ông Michael Hudson – Chủ tịch Viện Nghiên cứu xu hướng kinh tế dài hạn phát biểu trên đài phát thanh VR. Theo đó, ông Hudson nói: “Hầu hết châu Âu đều sử dụng kỹ thuật fracking (thủy lực bẻ gãy) để khai thác gas và nhiều thiết bị khoan dầu theo kỹ thuật này đã được gửi đi cùng với các hoạt động của quân đội Ukraine ở miền Đông – nơi mọi người từ lâu đã phản đối các kỹ thuật gây tranh cãi này. Tôi không nghĩ rằng người dân Đông Ukraine sẽ may mắn hơn người Đức hay người Mỹ với kỹ thuật này”.

Theo quan điểm Nga, sự sốt sắng của phương Tây có thể là nằm trong một âm mưu lâu dài đối với Ukraine.

Ở đây cần giải thích thêm rằng kỹ thuật khai thác dầu fracking bị tranh cãi do các tác động của nó đối với kết cấu địa chất vùng khai thác. Đầu năm 2012, bang Ohio của Mỹ đã phải đóng cửa một giếng khai thác dầu sử dụng kỹ thuật này sau khi nơi đây xuất hiện một số trận động đất nhỏ mà người ta nghi ngờ là hậu quả của hoạt động khai thác dầu sử dụng kỹ thuật fracking.

Chuyên gia Hudson cũng cho rằng Ukraine đang bị Mỹ và phương Tây lợi dụng bằng một chiến lược lâu dài. Ông nói: “Bạn không cần phải xâm nhập một quốc gia; bạn chỉ cần mua chuộc các nhà lãnh đạo của nó… Bạn không cần máy bay, bạn không cần một đội quân, tất cả bạn cần là những người sẵn sàng nhận hối lộ và làm những gì họ đang nói với Mỹ”.

Ngoài nguồn tài nguyên dầu, đất nông nghiệp của Ukraine cũng được vị chuyên gia này đánh giá là một mục tiêu của phương Tây khi ông nói: “Hầu hết người Mỹ và người châu Âu đang chống lại các loại ngũ cốc biến đổi gen và do đó công ty Monsanto chưa có được những khu đất nông nghiệp lớn cho các loại cây trồng biến đổi gen của mình”. Người ta nói rằng công ty này đã tích cực mua đất tại các nước bị chiến tranh tàn phá để thử nghiệm sản phẩm của mình. Nó được ghi nhận là đã đóng một vai trò lớn hơn nhiều so với châu Âu trong vấn đề Ukraine.


Một cuộc biểu tình phản đối Monsanto và thực phẩm biến đổi gen ở Washington nước Mỹ.

Bởi những lẽ đó Hudson tin rằng Mỹ sẽ làm sụp đổ nền kinh tế Ukraine vì như thế tốt hơn là thay đổi hiện trạng của nó. Ông chỉ ra: “Ukraine có thể sẽ thành một cây cầu như Phần Lan hay Áo sau Thế chiến II. Nó sẽ là vùng đệm giữa châu Âu và Nga và sẽ được hưởng lợi từ điều đó rất nhiều. Nhưng bù lại sự phụ thuộc chính trị chủ yếu vào Mỹ sẽ làm hỏng đất nước”.

Ông Hudson cho rằng cách tốt nhất là “Ukraine nên làm những gì là tốt nhất cho người dân chứ không phải cho Washington hay các chiến binh máu lạnh của họ”.

Hiện nay, nền kinh tế Ukraine đã trên bờ vực phá sản. Chính quyền Kiev đang nỗ lực tìm kiếm các khoản vay quốc tế. Hồi tháng 5, Quỹ tiền tệ quốc tế IMF đã phê duyệt khoản vay 17 tỷ USD cho Ukraine dưới hình thức một chương trình ổn định kinh tế 2 năm.

Trần Vũ
Nguồn: nguoiduatin.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.