Chuyên mục
Phương Tây hết thời thống trị trật tự thế giới
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Phương Tây hết thời thống trị trật tự thế giới

Thứ hai 20/02/2017 09:57 GMT + 7
Nga muốn nhìn thấy một không gian chung của mối quan hệ láng giềng tốt đẹp từ Vancouver cho tới Vladivostok...

Theo AP, ngày 18/2/2017, Bộ trưởng Sergey Lavrov đã có bài phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich, Đức. Từ diễn đàn quan trọng này, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cho rằng Mỹ và đồng minh phải nhận ra trật tự thế giới do phương Tây thống trị đã đến lúc phải chấm dứt.

“Tôi hy vọng thế giới sẽ chọn một trật tự dân chủ, một trật tự hậu phương Tây, trong đó mỗi quốc gia phải được định hình bằng chủ quyền của mình”, AP dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Nga.

Bài phát biểu của ông Lavrov được xem là lời đáp từ của Moscow với Washington sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence gửi thông điệp của chính quyền Tổng thống Trump rằng Washington sẽ duy trì cam kết mối quan hệ đồng minh quân sự NATO để đối phó với Moscow ngày càng cứng rắn.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tạo Hội nghị an ninh Munich

“Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bắt Nga phải chịu trách nhiệm, cho dù chúng tôi vẫn tìm kiếm một tiếng nói chung với Moscow như Tổng thống Donald Trump vẫn tin tưởng”. Đó là lời ông Pence thể hiện quan điểm của Washington về vai trò của Nga trong việc chấm dứt tình trạng bạo lực ở miền Đông Ukraine.

Ngược lại với thông điệp cứng rắn từ Phó Tổng thống Pence, Bộ trưởng Lavrov đã gửi thông điệp của sự hợp tác và tôn trọng lẫn nhau tới Washington và các đồng minh. Và “Nga muốn nhìn thấy một không gian chung của mối quan hệ láng giềng tốt đẹp từ Vancouver cho tới Vladivostok”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Cá nhân người viết cho rằng, thông điệp từ Moscow gửi tới Washington và các đồng minh là một tín hiệu cho thấy nước Nga đã quyết tâm để có một mối quan hệ thân thiện với phương Tây, Moscow đã mong muốn tính chất quan hệ Nga – phương Tây chuyển từ đối thủ thành đối tác, từ đối đầu sang hợp tác. Có thể nhận diện đó là cơ hội cho phương Tây sửa chữa sai lầm của mình.

Tại sao lại nhận định như vậy?

Ngược dòng lịch sử, ngày 14/3/1990, khi Xô viết tối cao Liên Xô thông qua Đạo luật số N.360-I về việc sửa đổi Hiến pháp năm 1977, theo đó chức danh Tổng thống nhà nước chính thức trở thành một định chế trong hệ thống chính trị của Liên Xô.

Sự kiện này làm thay đổi hoàn toàn bản chất của nhà nước Xô viết, chính thức chấm dứt thế giới lưỡng cực và chiến tranh Lạnh. Và từ đó một thế giới đơn cực hình thành xoay quanh trục Mỹ.

Bình luận về sự kiện này, hãng tin BBC của Anh cho rằng, thế giới lưỡng cực và chiến tranh Lạnh Xô – Mỹ tồn tại gần nửa thế kỷ bởi hai bên không có điểm chung, mà từ đó có thể trung hoà lợi ích, giảm đối đầu.

Vì vậy, khi chiến tranh Lạnh kết thúc thì đó là cơ hội cho Mỹ và đồng minh xây dựng chiến lược để trung hoà sức mạnh Nga thời hậu Xô viết.

Tuy nhiên, phương Tây đã không nắm bắt lấy cơ hội đó mà ngược lại vẫn xem là Nga là “kẻ thù kế thừa Liên Xô”. Theo ông Paul Pillar, cựu sĩ quan cao cấp của CIA thì đó là sai lầm và lỗi ban đầu hoàn toàn do phương Tây bởi cách đối xử với nước Nga sau khi Liên Xô tan rã.

"Phương Tây đã sai lầm khi không đối xử với Nga như một quốc gia bị khủng hoảng bởi Liên Xô sụp đổ. Thay vì phải chào đón nước Nga thì phương Tây lại coi Nga như nhà nước kế tục Liên Xô, từ đó Nga vẫn là trọng tâm của sự mất lòng tin phương Tây. Nghĩa là phương tây luôn đặt Nga vào thế đối nghịch", vị chuyên gia bình luận, theo BBC.

Đồng quan điểm với ông Paul Pillar, cựu lãnh đạo Cơ quan Tình báo Hoàng gia Anh (MI6) và là cựu Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc John Sawers, cũng cho rằng phương Tây không quan tâm đúng mức việc xây dựng quan hệ chiến lược đúng đắn với nước Nga thời hậu Xô viết.

"Nếu có sự hiểu biết rõ ràng giữa Washington và Moscow về quy tắc đối ngoại thì việc giải quyết vấn đề Syria hay Ukraine sẽ rất dễ dàng. Tiếc là chúng ta không kết nối với Nga mà lại áp dụng cách hành xử của chúng ta khiến cho sự việc trở nên phức tạp hơn”.

Như vậy, theo các chuyên gia là những người từng tham gia hoạch định và thực thi chiến lược của phương Tây thì Washington và đồng minh đã thiếu sự tin cậy và hiểu biết với Nga, từ đó thiếu nền tảng vững chắc cho bất kỳ cuộc đối thoại nào giữa hai bên. Đây là sai lầm cơ bản về chiến lược khiến cho kỳ vọng mở ra một kỷ nguyên mới khi kết thúc chiến tranh Lạnh đã trở thành ảo vọng.

Sai lầm đó đã mất dần cơ hội sửa chữa khi Tổng thống Putin quyết làm hồi sinh sự vĩ đại của Liên Xô. Bởi lẽ theo “tướng Richard Shirreff, sĩ quan cao cấp của quân đội Hoàng gia Anh và là cựu Phó Tư lệnh tối cao NATO thì mục đích của Putin rất rõ ràng, đó là quyết tâm đưa nước Nga trở lại vị thế siêu cường trên thế giới”, CNN tường thuật.

Và theo cựu Phó Tư lệnh tối cao NATO thì quyết tâm của Tổng thống Putin có thể phá vỡ hệ thống an ninh chung Mỹ - Châu Âu đã thiết lập gần 70 năm qua, mà biểu hiện cụ thể là NATO – một thiết chế quan trọng giúp Washington tạo ra một trật tự mới trong thế giới đơn cực xoay quanh trục Mỹ.

Khi chủ nghĩa khủng bố thành hình và đã trở thành kẻ thù chung của cả Nga và phương Tây, đây được xem là cơ hội cho sự hợp tác Nga – phương Tây mà việc thành lập mặt trận chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế dưới lá cờ của Liên Hiệp Quốc là một cơ chế hợp tác thiết thực nhất.

Và người Nga đã chủ động chìa tay ra với phương Tây, khi trong Thông điệp Liên bang năm 2016, Tổng thống Putin đã khẳng định:

“Khủng bố quốc tế sẽ không bao giờ bị đánh bại bởi chỉ một quốc gia, đặc biệt trong tình hình biên giới thực tế được mở, tạo điều kiện cho dịch chuyển địa bàn sống, tạo điều kiện cho hiện tượng di cư, làm xáo trộn trong cộng đồng các dân tộc”.

Trong Thông điệp liên bang năm 2016, người đứng đầu nhà nước Nga đã nhắc lại : “Cộng đồng quốc tế đã học được những bài học trong quá khứ và hiện nay cuộc chiến chống khủng bố có những tương đồng với những sự kiện đau thương trong lịch sử nhân loại”.

Tổng thống Putin đã đưa ra lời kêu gọi: “Hiện nay, chúng ta lại mặt đối mặt với một hệ tư tưởng cực đoan và man rợ, tuy nhiên chúng ta sẽ không cho phép các lực lượng đen tối hiện đại đạt được mục tiêu của mình. Vì vậy, chúng ta phải dừng những cuộc tranh luận bất đồng và quên đi sự khác biệt, để xây dựng một mặt trận quốc tề chống khủng bố, hành động phù hợp với luật pháp quốc tế và dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc”.

Tổng thống Putin đã từng chìa tay cho sự hợp tác nhưng phương Tây đã không đón nhận

Tiếc là lời kêu gọi của nhà lãnh đạo Nga đã không được Washington và đồng minh đón nhận, một mặt trận quốc tế chống chủa nghĩa khủng bố giữa Nga và phương Tây đã không được thành lập. Các đối thủ của Moscow đã có những hành động riêng của mình trong cuộc chiến này và đau đớn thay những kẻ khủng bố đã bị biến thành thành những còn bài cho những toan tính chính trị.

Hiện nay, những tác hiệu từ các nước đi của Tổng thống Putin đã làm thay đổi vị thế của nước Nga trên bàn cờ chính trị thế giới và điều đó khiến gia tăng căng thẳng trong đối trọng Nga – phương Tây.

Hậu quả tiêu cực bởi những đổi thay trong đời sống chính trị tại Mỹ và các nước phương Tây, mà được xem là có ảnh hưởng từ cá nhân Tổng thống Putin và những chính sách của Moscow, đã chứng minh phương Tây sai lầm khi từ chối bắt tay Kremlin.

Những tưởng sai lầm đó không còn cơ hội sửa chữa thì tại diễn đàn của Hội nghị an ninh Munich, một thông điệp hữu nghị và hợp tác đã được Moscow một lần nữa gửi tới Washington và các đồng minh.

Điều đó có thể được nhận diện là cơ hội giúp Mỹ và phương Tây sửa chữa sai lầm để thực hiện “trách nhiệm giữ gìn sự ổn định toàn cầu”, theo lời Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov. Không biết các đối thủ của nước Nga có bỏ lỡ cơ hội một lần nữa hay không?

Ngọc Việt
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.