Chuyên mục
Phải chăng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Phải chăng "Sự lựa chọn châu Âu" đã dẫn Ukraine đến thảm họa?

Thứ ba 14/11/2017 10:32 GMT + 7
Người dân Ukraine

Nhà báo Filippov đánh giá rằng, dường như chính quyền Ukraine đã đánh đổi nhiều thứ để hướng tới con đường hội nhập châu Âu, bất chấp thực tế không theo như dự tính của họ.

Trong một bài viết mới đây trên Sputnik, nhà báo Vladimir Filippov đã bày tỏ một số quan điểm của mình về tình hình Ukraine hiện nay.

Ông cho biết, mới đây các nhà Nhân khẩu học Ukraine đã tiến hành một cuộc "kiểm toán công". Và họ phát hiện ra rằng mọi thứ không hoàn toàn như họ vẫn nghĩ. Thậm chí còn tệ hơn cả những gì họ lo sợ. Cụ thể là: dựa trên các chỉ số chính, Ukraine dưới thời chính quyền Maidan bị thiệt hại nặng nề hơn so với thời kỳ Chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Theo ông Maxim Goldardb, người đứng đầu cuộc "Kiểm toán Công", hiện nay số người lao động di cư từ Ukraine gần gấp ba lần so với trong thời gian Chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Trên trang Facebook của mình, ông viết: "Trong ba năm chiếm đóng Ukraine (1941-1944) phát xít Đức đã cưỡng bức 2,4 triệu lao động đến Reich. Bây giờ, đáng chú ý hơn thế! Từ năm 2014 cho đến nay có đến 7 triệu người buộc phải rời khỏi Ukraine để tìm việc làm, 1,7 triệu người trở thành dân tị nạn, 429.000 đơn vị kinh doanh bị ngừng hoạt động, 4.000 trường học đóng cửa".

Nhưng bây giờ chúng ta hãy lắng nghe xem những chuyên gia nói gì về sự thành công của chính quyền Tổng thống Poroshenko. Họ nói rằng, trong ba năm nhiệm kỳ gần đây của ông đã có “rất nhiều thành tích”. Các phương tiện truyền thông Ukraine ghi nhận: "Ba năm qua, ông Poroshenko đã ngăn chặn được một cuộc chiến tranh lớn... Ông cũng đã tránh được cho đất nước thoát khỏi tình trạng leo thang, cũng như tránh được việc mất đi những vùng lãnh thổ rộng lớn".

Tiếp theo truyền thông đánh giá: "Điều thứ hai có thể được ghi nhận thêm vào uy tín của ông, là việc cải cách các lực lượng an ninh và quân đội. Tổng thống đã đổi mới họ và đưa các lực lượng vào tình trạng như mong muốn trong giai đoạn này".

Tuy nhiên, cách đây không lâu tại một buổi điều trần tại Quốc hội, chuyên gia chính về tâm lý quân sự học của Ukraine Oleg Druz nói rằng 93% những người tham gia vào cái gọi là ATO tại vùng Donbass cần phải được điều trị và có nguy cơ gây ra một mối đe dọa tiềm tàng đối với xã hội.

Bộ trưởng Quốc phòng Stepan Poltorak đã ngay lập tức bãi nhiệm chức vụ của ông Druz với lý do "liên quan đến việc không đạt yêu cầu trong thực hiện nhiệm vụ" và ra lệnh cho điều tra nội bộ.

Điều tiếp theo mà phương tiện truyền thông Ukraine đề cập đến đó là sự thành công: "Một điều nữa là việc ký kết các thỏa thuận về khu vực thương mại tự do EU. Ukraine đang dần tập trung vào thị trường châu Âu. Ngày nay, Liên minh châu Âu là một đối tác quan trọng của Ukraine. Chúng ta cũng ghi nhận thành quả trong việc nhận được chế độ miễn thị thực".

Tác giả Filippov nhận định, rằng rất khó để đánh giá kết quả tích cực của các hiệp định này và chế độ miễn thị thực. Nhưng nếu chúng ta nhớ lại số lượng người di cư lao động như đã đề cập ở trên, thì vẫn phải thừa nhận rằng không phải mọi thứ đều tốt đẹp.

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Phải chăng việc phá vỡ quan hệ với Nga cũng là một thành tựu? Và Ukraine nhận được gì từ nó? Và quan trọng nhất, liệu Ukraine sẽ trở thành "thành viên châu Âu" hay không? Mọi thứ đều bắt nguồn từ mục đích này.

Nhưng ở đây cần đặt một câu hỏi: chính quyền Kiev muốn đặt Ukraine ở vị trí nào? Có lẽ đó là vị trí của Đức hoặc Pháp. Các nước còn lại không tính, bởi vì chúng nhỏ hơn nhiều so với Ukraine về cả mặt dân số và lãnh thổ.

Nhưng Ukraine không bao giờ có thể thay thế nước Đức. Lựa chọn tốt nhất là những nước hẻo lánh ở châu Âu, mà đại diện là các nước Baltic, Ba Lan, Romania, các quốc gia vùng Balkan. Còn Đức là một đẳng cấp khác hẳn. Tuy nhiên, mặt khác, những quý tộc thì làm được gì nếu không có dân đen?. Điều này được khẳng định bởi lịch sử của Rome và lịch sử của EU. Brussels mà không có "mấy vùng hẻo lánh" thì không thể làm gì được. Vai trò này, dĩ nhiên, không phải là đáng ngợi ca, nhưng chính quyền Kiev có thể coi đó là bình thường. Và có lẽ trong giấc mơ của họ, vị thế đó được đánh giá cao hơn nhiều! Đức có đáng là gì? Ukraine chính là Mỹ rồi!

Một lần nữa, truyền thông Ukraine (tờ tấm gương tuần) trích dẫn: "Theo nghiên cứu của Viện Gallup, Ukraine là nước duy nhất ở châu Âu bị rơi vào bảng xếp hạng các nước bất hạnh. Theo số liệu của Gallup, 41% người dân Ukraine sống trong hoàn cảnh khó khăn và có thể được coi là bất hạnh. Nước này chỉ đứng trước Nam Sudan (47%) và Haiti (43%). Ukraine có chỉ số GDP bình quân đầu người thấp nhất trong các nước SNG".

Như đã thấy, việc "Ukraine là Mỹ" còn xa mới tới. Và do đó, các panô, khẩu hiệu vẫn ở phía trước, dành cho thành những thành tựu mới. Không phải tất cả củi đều bị chặt...

Đức Dũng (lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.