Chuyên mục
Ông Trump và Putin sẽ thảo luận gì tại thượng đỉnh Nga-Mỹ?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ông Trump và Putin sẽ thảo luận gì tại thượng đỉnh Nga-Mỹ?

Thứ sáu 29/06/2018 02:05 GMT + 7
Tổng thống Donald Trump và tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp nhau tại thủ đô Helsinki của Phần Lan vào ngày 16/7.

Thông tin này được chính phủ cả hai nước công bố ngày 28/6. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, hai bên sẽ thảo luận quan hệ giữa Mỹ và Nga và một loạt các vấn đề liên quan tới an ninh quốc gia. Cuộc gặp sẽ được tổ chức sau khi ông Trump tham dự thượng đỉnh NATO ở Bỉ ngày 11-12/7 và thăm Anh ngày 13/7.

Tổng thống Putin sẽ sang Phần Lan sau trận chung kết World Cup 2018 diễn ra vào ngày 15/7. Các kế hoạch chuẩn bị cho thượng đỉnh Nga-Mỹ được hoàn tất ngày 27/6 bởi Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, người đã có nhiều cuộc làm việc tại Nga bao gồm cuộc gặp với tổng thống Putin tại điện Kremlin.

Tổng thống Donald Trump và tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp nhau tại thủ đô Helsinki của Phần Lan. (Ảnh: Reuters)

Cuộc gặp giữa ông Trump và tổng thống Putin diễn ra trong bối cảnh Công tố viên đặc biệt Robert Muller tiếp tục điều tra về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cuối năm 2016. Tổng thống Donald Trump đã liên tục chỉ trích cuộc điều tra đồng thời bác bỏ cáo buộc về sự cấu kết giữa Nga và nhóm vận động tranh cử của ông.

Trên trang Twitter ngày 28/6, ông Trump cho biết cần phải điều tra phe Dân chủ trong vấn đề này đồng thời nhấn mạnh Nga tiếp tục phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ. Một ngày trước khi thông tin về thượng đỉnh Nga-Mỹ được công bố, phát biểu tại Ủy ban quan hệ đối ngoại của Thượng viện, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục nhấn mạnh việc can thiệp vào bầu cử của Mỹ là hoàn toàn không thể chấp nhận được.  

Thượng đỉnh Nga-Mỹ, được lên kế hoạch trong những ngày qua, được coi là dấu hiệu tích cực trong quan hệ giữa hai nước. Trong bối cảnh hai bên có nhiều tranh cãi xung quanh việc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và vấn đề Ukraina.

Tuy nhiên, cuộc gặp của ông Trump với tổng thống Putin được cho là sẽ làm xấu đi mối quan hệ giữa ông Trump và giới lãnh đạo châu Âu, đồng thời cũng sẽ dấy lên lo ngại về cam kết của Mỹ đối với các đồng minh truyền thống. Trước đó, lãnh đạo NATO đã bày tỏ lo ngại về một cuộc gặp giữa lãnh đạo Nga-Mỹ trước hoặc sau thượng đỉnh NATO./.

Phạm Huân
Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.