Chuyên mục
Người Trung Quốc ồ ạt tháo chạy khỏi Ukraine
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người Trung Quốc ồ ạt tháo chạy khỏi Ukraine

Thứ ba 28/10/2014 21:43 GMT + 7
Cuộc bầu cử quốc hội tại Ukraine đã kết thúc với phần thắng thuộc về các đảng theo đường lối dân tộc chủ nghĩa, trong đó có cả các đảng cực hữu. Điều này khiến người Trung Quốc cảm thấy bất an và việc người Trung Quốc ồ ạt tháo chạy khỏi Ukraine không là điều lạ.

Thời ông Yanukovych, việc làm ăn của TQ tại Ukraine khá yên ổn

Tuần báo Phương Nam ở Quảng châu cho biết với gần 20.000 công dân Trung Quốc sống ở Ukraine lúc này, việc ở lại hoặc rời khỏi đất nước bị tàn phá bởi cuộc xung đột trong nửa năm qua là một quyết định khó khăn.

Theo Đại sứ quán Trung Quốc tại Ukraine, số lượng công dân Trung Quốc ở đây đã giảm từ mức đỉnh trên 40.000 xuống còn khoảng 20.000 hồi tháng Năm. Và giờ thì có thể sẽ còn giảm xuống tiếp.

Xiao Yawen, cựu tổng biên tập của một tờ báo tiếng Hoa phát hành ở Ukraine, nói rằng cuộc di tản bắt đầu với các du học sinh bị cha mẹ gọi về nhà do lo sợ con cái họ bị ăn đạn hay bị phe cực hữu đánh đập.  

Anh He Shenggen, đã mở một nhà máy sợi hóa học ở một thị trấn nằm phía nam Kiev hồi tháng Tư, là một trong những doanh nhân Trung Quốc đang có ý định chuồn khỏi Ukraine. Hồi tháng 4, Kiev chưa yên ắng lắm nhưng anh tính xa khi mở nhà máy ở Ukraine với hy vọng sản phẩm của mình sẽ được miễn thuế khi vào Liên minh châu Âu.

Tuy nhiên đến giờ, đầu ra sản phẩm thì chưa thấy gì khả quan trong lúc giá năng lượng thì tăng vọt.

Một loạt các biến động chính trị tại Ukraine bắt đầu vào năm 2001 đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Trung Quốc ở Ukraine. Ji Guiye, một doanh nhân nói với báo chí rằng thời gian tốt nhất cho anh là giữa năm 2004 và năm 2008.

Ji đang giữ chức chủ tịch hội kiều bào Chiết Giang tại Ukraine, cho biết đợt khó khăn đầu vào năm 2008 do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và sau đó, kinh doanh của người Hoa chịu thêm cú sốc vì các cuộc biểu tình chống lại chính quyền thân Nga hồi cuối năm ngoái

Tình hình của họ thậm chí còn khó khăn hơn cả người dân Trung Quốc đang làm ăn ở trong nước, Tuần báo Phương nam viết.

Li Changyi, người đã đến Ukraine vào năm 1993, là một trong những nhóm doanh nhân Trung Quốc đầu tiên đến quốc gia non trẻ này sau sự sụp đổ của Liên Xô.

Li đã lập gia đình tại đây và cho biết người nước ngoài mua nhà tại Ukraine được hưởng phúc lợi khá tốt, giáo dục và y tế cho trẻ em đều miễn phí.

Các doanh nhân Trung Quốc ở Ukraine thường thuê giáo viên từ các Viện Khổng Tử tại địa phương về dạy con em họ học tiếng Hoa với hy vọng rằng con cái của họ sinh ra với quốc tịch Ukraine nhưng một ngày nào đó sẽ trở lại làm công dân Trung Quốc.

Nhưng giờ thì Li và những người khác có "điều kiện" để giúp con em họ trở về làm công dân Trung Quốc sớm hơn dự định.

Hồi cuối tháng 9, những người Trung Quốc (với nhiều người chuồn khỏi Ukraine) còn tổ chức bán áo in cờ Ukraine trước đại sứ quán nước này ở Bắc Kinh. Số tiền bán áo này họ nói dùng để ủng hộ các thương binh của phe Kiev sau chiến dịch quân sự tại miền đông.

Cuộc bầu cử quốc hội tại Ukraine đã kết thúc với phần thắng thuộc về các đảng theo đường lối dân tộc chủ nghĩa, trong đó có cả các đảng cực hữu. Điều này khiến người Trung Quốc cảm thấy bất an và việc người Trung Quốc ồ ạt tháo chạy khỏi Ukraine không là điều lạ.
Nguồn: motthegioi.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.