Chuyên mục
Ngừng bắn tại Syria: Vì sao Nga bác 7 ngày, chọn 48 giờ?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ngừng bắn tại Syria: Vì sao Nga bác 7 ngày, chọn 48 giờ?

Thứ năm 29/09/2016 16:15 GMT + 7
Trong khi phía Mỹ luôn yêu cầu ngừng bắn 7 ngày, Moscow vẫn giữ nguyên đề xuất ngừng bắn 48 giờ.

Các cuộc giao tranh dữ dội giữa quân đội Syria và các tay súng đối lập vẫn tiếp diễn tại khu vực phố cổ của Aleppo - Ảnh: Một khu vực bị dội bom ở Aleppo

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 29/9 tuyên bố Moscow không chấp nhận thời hạn ngừng bắn 7 ngày tại Syria.

Theo quan điểm của Nga, khoảng thời gian như vậy đủ dài cho các nhóm khủng bố bổ sung đồ dự trữ, nghỉ ngơi, tập hợp lại lực lượng. 

Lệnh ngừng bắn và tối hậu thư Mỹ dành cho Nga

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 28/9 tuyên bố Washington sẽ ngừng mọi hợp tác và đối thoại với Nga trong nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột dai dẳng tại Syria, trừ phi Moscow và chính phủ Syria dừng cuộc tấn công nhằm vào thành phố chiến lược Aleppo và khôi phục lệnh ngừng bắn. 

Đây được coi là tối hậu thư của Mỹ trong cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua ở Syria.

Đáp lại, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh Mỹ đã nhiều lần đe dọa ngừng hợp tác với Nga, tuy nhiên Nga không phải là nước có thể đối thoại bằng ngôn ngữ "tối hậu thư". 

Theo ông Ryabkov, Nga nhiều lần khẳng định cuộc khủng hoảng Syria chỉ có thể giải quyết bằng biện pháp ngoại giao và những gì đang diễn ra tại Syria là do sự bất lực của Mỹ trong việc thực hiện các cam kết. Nga tái khẳng định không có lựa chọn nào khác ngoài thỏa thuận Nga-Mỹ để ổn định tình hình Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết Moscow sẵn sàng hợp tác với Mỹ về vấn đề Syria và sẽ sớm cử chuyên viên đến Geneva để nhóm họp với các đồng cấp Mỹ.

Tình hình tại Syria xấu đi đáng kể

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Moscow, Trung tướng Viktor Poznikhir, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tác chiến Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nga, cho hay tình hình tại Syria đang xấu đi đáng kể. Theo ông, các nhóm đối lập tại đây đã lợi dụng lệnh ngừng bắn 7 ngày để bổ sung vũ khí, đạn dược, tái tập hợp lực lượng và tiến hành nhiều đợt tấn công để chiếm giữ những khu vực mới. 

Ông Poznikhir khẳng định Nga đã nhận được thông tin rằng các nhóm khủng bố tại Syria đang chuẩn bị tiến hành tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào quân đội Syria và các khu vực dân cư ở phía Đông thành phố Aleppo.

Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) cho hay rạng sáng ngày 28/9 (theo giờ địa phương), 2 bệnh viện M10 và M2 tại Aleppo đã trúng bom khiến ít nhất 2 bệnh nhân thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Vụ tấn công đã buộc 2 trong số 8 bệnh viện ở Aleppo phải ngừng hoạt động. Hiện chưa rõ bên nào thực hiện vụ tấn công nói trên. 

Trong khi đó, các cuộc giao tranh dữ dội giữa quân đội Syria và các tay súng đối lập vẫn tiếp diễn tại khu vực phố cổ của Aleppo, sau khi lực lượng thân chính phủ giành quyền kiểm soát quận Farafira phía Đông Bắc Aleppo một ngày trước đó. Ước tính đã có hơn 170 người thiệt mạng ở khu vực phía Đông thành phố chiến lược này kể từ khi quân đội Syria thông báo phát động chiến dịch tấn công nhằm tái chiếm Aleppo.

An Bình
Nguồn: baochinhphu.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.