Chuyên mục
Nga trả đòn trừng phạt, chặn chiêu 'tiêu chuẩn kép' Mỹ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga trả đòn trừng phạt, chặn chiêu 'tiêu chuẩn kép' Mỹ

Thứ ba 29/05/2018 04:10 GMT + 7
Dự luật chống trừng phạt của Nga đang khiến các doanh nghiệp Mỹ dè chừng.

RT ngày 28/5 thông tin, người phụ trách bộ phận Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Nga Georgy Borisenko cho biết, dự Luật của Nga về đáp trả các biện pháp trừng phạt, đặc biệt là bản đọc trước Hạ viện Nga đã gây ra sự lo lắng đáng kể trong giới kinh doanh Mỹ.

Bị trừng phạt liên tiếp, Nga muốn phản đòn

Theo ông Borisenko, đã có những công ty lớn của Mỹ hoạt động ở Nga từ thời Liên Xô và dự luật đáp trả trừng phạt của Nga đã thực sự tác động đến họ.

"Phản ứng trước mắt xuất phát từ cộng đồng doanh nghiệp Mỹ  bởi vì một số lớn các  công ty Mỹ hoạt động tại thị trường Nga từ thời Liên Xô và có mong muốn tiếp tục được kinh doanh tại đây. Trong giới kinh doanh Mỹ đang có những căng th thẳng đáng kể" - ông Borisenko nói.

Đại diện Vụ Bắc Mỹ cho biết thêm, đã có một số công ty lớn thuộc Hội đồng kinh doanh Mỹ gửi ý kiến tới Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Diễn đàn doanh nghiệp St Petersburg đề nghị xem xét lại dự luật đã được đọc trước Hạ viện Nga vào tháng 4 vừa qua.

Vào ngày 17/5, Hạ viện Nga đã hoãn xem xét đạo luật "Về các biện pháp đối phó trước các hành động không thân thiện của Mỹ và các quốc gia khác" trong lần trình thứ hai và chờ đến tháng Sáu để tổ chức tham vấn với doanh nghiệp trước.

Đạo luật này do một nhóm đại biểu khởi xướng, đứng đầu là Chủ tịch Hạ viện Vyacheslav Volodin,  cho phép áp dụng các biện pháp phản trừng phạt để đáp lại những hành động không thân thiện đối với Nga của Mỹ và các quốc gia khác đã ủng hộ trừng phạt chống Nga.

Theo đó, căn cứ các quyết định của Tổng thống, Chính phủ được trao quyền đưa ra các biện pháp đáp trả trừng phạt khác nhau như cấm hoặc hạn chế nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ của Mỹ từ thuốc men cho đến phần mềm và động cơ tên lửa.

Các biện pháp trên không được áp dụng cho nhóm hàng hóa thiết yếu mà Nga và các nước khác không sản xuất được, cũng như đối với hàng hóa mà công dân Nga nhập khẩu cho mục đích sử dụng cá nhân.

Các quyết định tương đương cũng có thể được Tổng thống đưa ra trên cơ sở đề xuất từ phía Hội đồng Liên bang Nga.

Nga có thể tăng phí dịch vụ không lưu đối với các máy bay vận tải của các nước thực thi các lệnh trừng phạt đối với Moscow. Đồng thời, dự thảo luật này cũng yêu cầu chính phủ nghiên cứu các biện pháp thay thế hàng hóa và dịch vụ có nguồn gốc từ Mỹ.

Đáng chú ý hơn cả là Nga cũng có thể sẽ hạn chế hợp tác trong lĩnh vực nguyên tử và chế tạo máy bay, động cơ tên lửa với các Mỹ và các tổ chức nằm trong quyền tài phán của Mỹ, cấm Mỹ tham gia cổ phần hóa các công ty nhà nước của Nga, đồng thời hạn chế công dân Mỹ và các nước phương Tây, trong đó có các chuyên gia trình độ cao, làm việc ở Nga.

Tuy nhiên, cũng bởi doanh nghiệp Mỹ đã hiện diện lâu năm ở thị trường Nga và trở thành một phần rất quan trọng nên việc lựa chọn những hàng hóa không phương hại cho Nga mà vẫn có thể trừng phạt nặng nề đối với Mỹ là không dễ dàng.

Về phần mình, dù tung ra các biện pháp trừng phạt Nga khiến nước này chịu sự khó khăn trong một khoảng thời gian nhưng cho đến nay, Mỹ vẫn xúc tiến việc mua động cơ tên lửa của Nga. Đây được cho là đòn đánh áp dụng tiêu chuẩn kép của Washington khi vừa trừng phạt Nga vừa không bị ảnh hưởng tới các nhiệm vụ quan trọng khác. Nhưng khi Moscow đã ra tay, tính toán này của người Mỹ có thể không còn đất diễn?

Sơn Dương
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.