Chuyên mục
Nga tiếc nuối căn cứ Cam Ranh: Dễ đi, khó trở lại
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga tiếc nuối căn cứ Cam Ranh: Dễ đi, khó trở lại

Thứ hai 17/10/2016 11:19 GMT + 7
Giới quan chức quốc phòng Nga đã không ít lần bày tỏ sự tiếc nuối quyết định rút lui khỏi Cam Ranh của Nga vào năm 2002.

Vừa qua, trả lời những thông tin về việc Bộ Quốc phòng Nga có tin cho rằng, Moscow đang xem xét vấn đề đưa Hải quân Nga trở lại Cam Ranh, Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố, Hà Nội không đồng ý triển khai căn cứ quân sự của nước ngoài trên lãnh thổ của mình.

Chuyên gia Nga Konstantin Makienko bình luận rằng, mặc dù Việt Nam vẫn kiên trì nguyên tắc “ba không” nhưng Hà Nội vẫn có phần liên quan với Nga trên bình diện cung cấp vũ khí, với vai trò là nhà cung cấp chủ yếu các trang bị quốc phòng cho Việt Nam.

Theo vị Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ Nga, quan hệ hợp tác Nga-Việt được thừa kế từ truyền thống hợp tác hữu nghị Việt-Xô hàng mấy thập kỷ, nó không phải là thứ có thể một sớm một chiều nhanh chóng chấm dứt.

Tuy nhiên, phần lớn các chuyên gia quân sự nước này nhận xét rằng, mặc dù trên thực tế Hà Nội đang tích cực hợp tác với Moscow trên bình diện cung cấp vũ khí, nhưng lập trường của Việt Nam về vấn đề căn cứ quân sự khó lòng thay đổi được.

Trong lĩnh vực quân sự, Hà Nội và Washington cũng đang hợp tác ngày càng tích cực hơn, mới đây Mỹ cuối cùng cũng đã dỡ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam, sắp tới Hà Nội có thể nhận được tàu chiến Mỹ để bảo vệ bờ biển” - chuyên gia Nga Anton Tsvetov cho biết.

Chuyên gia Nga cho rằng, Cam Ranh rời đi thì dễ nhưng rất khó quay trở lại

Ông nhận định rằng, hiển nhiên là sự xích gần của Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ khiến Trung Quốc cảm thấy căng thẳng. Do đó, từ góc độ quan điểm chính trị, hợp tác quân sự với Nga luôn an toàn hơn, bởi Moscow và Bắc Kinh dù sao cũng có quan hệ rất tốt, lại có chung đối thủ là Mỹ.

Nhưng vị chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược nhận xét, nguyên tắc bất biến “ba không” mà Việt Nam đang tuân thủ có ưu điểm tuyệt đối là cho phép đất nước không rơi vào sự lệ thuộc bởi các cường quốc và tránh tham dự vào cuộc đối đầu theo khối.

“Tôi không nghĩ rằng sau tuyên bố của ông Lê Hải Bình thì phía Nga sẽ có phản ứng chính thức gì, bởi từ lâu, lập trường của Việt Nam về việc không cho phép triển khai căn cứ quân sự của nước ngoài trên lãnh thổ của mình là vấn đề có tính nguyên tắc” - chuyên viên Tsvetov nhận định.

Vị chuyên viên này nhận định, bản chất của vấn đề nằm ở điểm Việt Nam không muốn mình trở thành quân cờ trong thế cục đấu đá của các siêu cường, đồng thời tránh để mâu thuẫn với nước láng giềng khổng lồ phát triển đến độ không thể kiểm soát được.

Việt Nam đang khéo léo sử dụng cơ sở hạ tầng ở Cam Ranh để cung cấp hậu cần, sửa chữa-kỹ thuật, nạp nguyên liệu cho các tàu chiến nước ngoài, trong đó có tàu chiến Nga. Tàu chiến của Mỹ, Nhật và những quốc gia khác cũng cập cảng này theo thỏa thuận đã thông qua với phía Việt Nam.

Việc Việt Nam lập Cảng quốc tế Cam Ranh để phục vụ cho các tàu thuyền nước ngoài đã cho thấy, tính đến chuyện bố trí căn cứ quân sự tại đó là rất khó, bởi mục đó không bao giờ được đưa vào chương trình nghị sự của Việt Nam -chuyên viên Anton Tsvetov tin chắc như vậy.

Thiên Nam
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.