Chuyên mục
Nga thể hiện là siêu cường dưới thời Putin
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga thể hiện là siêu cường dưới thời Putin

Chủ nhật 25/02/2018 09:46 GMT + 7
Theo tổ chức Economic Intelligence Unit, bang giao quốc tế giữa Nga và phần còn lại của thế giới ngày nay đang ở tình trạng "ít ổn định và khó tiên liệu hơn so với thời Chiến tranh Lạnh", CNBC dẫn nguồn tin nhận xét.

Tổng thống Putin luôn có những nước cờ táo bạo và bất ngờ.

"Nga có thể trở thành một trong những "con thiên nga đen" lớn nhất của những rủi ro chính trị trong năm 2018, chuyên gia hàng đầu của Economic Intelligence Unit  về Nga là Agatha Demaré nêu nhận xét.

"Tình hình quốc tế bây giờ kém ổn định hơn và khó dự đoán hơn là thời kỳ Chiến tranh Lạnh".

Dưới sự lãnh đạo của ông Vladimir Putin từ năm 1999, Nga đã thể hiện mình là một siêu cường thế giới hồi phục với ảnh hưởng chính trị và kinh tế to lớn. Châu Âu, Trung Quốc và Mỹ đang chăm chú theo dõi Nga, cố tìm ra manh mối về hướng đi của Matxcơva thông qua chính sách đối ngoại.

CNBC nhận xét, nỗ lực của Nga khi khẳng định mình và những "hành động khiêu khích" của Matxcơva  gia tăng những năm gần đây, đã khiến các nước láng giềng châu Âu cũng như phương Tây lo ngại. Cụ thể, việc Crưm sáp nhập vào Nga năm 2014 và vai trò của Nga trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đã gây phản ứng quốc tế bằng áp đặt trừng phạt kinh tế chống Matxcơva, những biện pháp  cho đến nay vẫn giữ nguyên hiệu lực.

Hiện tại, Nga đang ở trung tâm vụ xì-căng-đan gắn với việc "can thiệp vào hệ thống chính trị" Mỹ. Mới đây, 13 công dân Nga và mấy tổ chức Nga đã bị cáo buộc về tội này. Nga không công nhận sự dính líu như vậy.

Chuyên gia Demaré cho rằng Nga "ngày càng khó tiên liệu trong khi Matxcơva ngày càng trở nên tự tin hơn", CNBC phản ánh.

Theo lời bà Agatha Demaré, hành động của Nga trong chính sách đối ngoại dường như có hai mục tiêu hàng đầu: "gây trở ngại không cho bất cứ nước nào từ khu vực ảnh hưởng trực tiếp của Matxcơva tiếp xúc và nghiêng về các thể chế phương Tây như Liên minh châu Âu hoặc NATO, cũng như khẳng định và củng cố vị thế của Nga  trên vũ đài quốc tế".

An Công (Theo SP)
Nguồn: viettimes.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.