Chuyên mục
Nga thắng lớn với lệnh ngừng bắn phía tây nam Syria
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga thắng lớn với lệnh ngừng bắn phía tây nam Syria

Thứ bảy 08/07/2017 14:39 GMT + 7
Ngày 08.07.2017, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố: sau cuộc gặp kéo dài hơn 2 giờ liên tiếp giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và tổng thống Nga Vladimir Putin, Mỹ và Nga nhất trí với một thỏa thuận ngừng bắn phía tây nam Syria, chính thức có hiệu lực vào ngày 09.07.2017 vào giữa trưa giờ Damascus.

Cuộc gặp kéo dài hơn 2 giờ liên tiếp giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và tổng thống Nga Vladimir Putin

Ông Lavrov đã thông báo điều này với báo giời sau cuộc gặp mặt có tính đột phá giữa hai tổng thống Nga và Mỹ bên lề hội nghị thượng đỉnh G20.

Ông Lavrov nói: "Lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực trong khu vực (phía nam Daraa, Quneitra và As-Suwayda), chế độ ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào ngày 09.07.2017 bắt vào hồi 12:00 am (giờ Damascus). "Mỹ có nghĩa vụ đảm bảo rằng tất cả các nhóm chiến binh, đang chiến đấu trong các khu vực này, tuân thủ lệnh ngừng bắn", ông cho biết.

Lệnh ngừng bắn được các chuyên gia Nga, Mỹ và Jordan đồng thuận, các bên sẽ thảo luận về một bản ghi nhớ, đề cập đến việc thành lập một khu vực an toàn phía tây nam Syria trong cuộc đàm phán, sẽ diễn ra tại thủ đô Amman, Jordan.

Theo tuyên bố của ông Lavrov: "Khởi điểm ban đầu, an ninh xung quanh khu vực này sẽ được duy trì với sự hỗ trợ của quân cảnh Nga phối hợp với quân đội Jordani và Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, sau cuộc gặp giữa hai tổng thống V.Putin và Donald Trump đã có một cuộc họp báo riêng, ông cho biết: theo thỏa thuận ngừng bắn này, Mỹ và Nga có thể phối hợp cùng nhau giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

"Tôi nghĩ rằng đây là dấu hiệu đầu tiên trong mối quan hệ giữa hai quốc gia, theo đó Mỹ và Nga có thể làm việc cùng nhau tại Syria, kết quả là chúng tôi đã có một cuộc thảo luận rất lâu về các khu vực khác ở Syria, nơi mà chúng tôi có thể tiếp tục phối hợp cùng nhau để hình thành các khu an toàn", trích lời ngoại trường Tillerson - Reuters

Thỏa thuận này hoàn toàn riêng biệt với dự thảo thỏa thuận về các khu vực an toàn, được hình thành từ thỏa thuận hồi đầu năm nay thông qua trung gian hòa giải là Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tại Astana, được ký kết giữa chính phủ Syria và đại diện của các nhóm đối lập vũ trang.

Trong khi đang diễn ra cuộc thảo luận về ranh giới và cơ chế kiểm soát các khu vực an toàn trong tuần này, nội dung thỏa thuận về các khu an toàn cho đến nay vẫn chưa được ký kết.

Trước đó, Bộ ngoại giao Mỹ và Nga đã có cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn tại Syria tháng 9.2016, nhưng cuộc đàm phán sụp đổ sau khi các máy bay chiến đấu Mỹ dội bom vào chiến tuyến của chính phủ Syria. Tình huống này buộc Mátxcơva phải dừng mọi cuộc đàm phán do nghi ngờ Lầu Năm Góc đang cố gắng phá hỏng mọi nỗ lực của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Nhà phân tích Ray McGovern của CIA nói với RT: "Đây có thể là điều đáng tin tưởng. "Sớm thôi, chúng ta sẽ biết, liệu ông Putin có thể tin tưởng rằng ông Trump có đủ sức mạnh để không bị lật đổ".

Trong một diễn biến khác, Mỹ có thể sẽ xem xét lại cách tiếp cận vấn đề Syria: chẳng hạn từ bỏ ý định buộc ông Bashar al-Assad rời bỏ vị trí tổng thống của Syria.

Theo Daily Beast, dẫn nguồn từ thông cáo báo chí của Nhà Trắng cho biết, để thực hiện chiến lược mới trong việc giải quyết vấn đề Syria. Chính quyền Mỹ cũng sẵn sàng chấp nhận sứ mệnh kiểm soát các khu vực của quân cảnh Nga ở Syria.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, những động thái này sẽ góp phần vào cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo", hình thành cơ sở nền tảng tạo ra một "cơ chế chung" của liên kết phối hợp với Nga nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Thực tế đây là một chiến thắng quá lớn trong lĩnh vực ngoại giao của Nga trên khu vực chiến trường Syria mà theo đó, Mỹ thừa nhận có ảnh hưởng đối với các lực lượng nổi dậy ở Syria, công nhận tính pháp lý của tổng thống Bashar al-Assad và khẳng định vị thế của Nga ở Syria nói riêng và Trung Đông nói chung.

Quang Anh
Nguồn: viettimes.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.