Chuyên mục
Nga sẽ “tiêu diệt hoàn toàn” quân Mỹ trong trận chiến mặt đối mặt
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga sẽ “tiêu diệt hoàn toàn” quân Mỹ trong trận chiến mặt đối mặt

Thứ ba 01/12/2015 04:34 GMT + 7
Đại tá Macgregor tính toán rằng nếu như đơn vị của ông gặp phải một kẻ địch được trang bị tốt hơn và huấn luyện với cường độ cao như Nga, kết quả sẽ khác. Cuộc đọ sức mặt đối mặt giữa hai sư đoàn bọc thép tương đương của Nga và Mỹ, sư đoàn của Mỹ sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn.

Quân đội Nga đã chứng minh sức mạnh qua chiến dịch quân sự tại Syria

Vào tháng 12/2014, Zerohedge đã đăng bài phận tích “Mỹ đã sẵn sàng các kế hoạch cho chiến tranh Baltic với Nga”, trong đó mô tả hàng loạt thử nghiệm do Lầu Năm Góc tiến hành nhằm xác định những sai sót có thể xảy đến trong phương pháp đổ quân của Mỹ trong một cuộc chiến chớp nhoáng với Nga tại khu vực Balkan.

Kết quả của những thực nghiệm này không phấn khởi cho lắm. Dưới đây là phần tổng kết của Foreign Policy về các cuộc diễn tập:

Vào tháng 6/2014, một tháng sau khi hoàn tất công việc lên kế hoạch tại Lầu Năm Góc, không lực Mỹ đề nghị phó trợ lý Bộ trưởng quốc phòng Mỹ về phát triển lực lượng David Ochmanek đưa ra lời khuyên cho nước láng giềng của Nga trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Obama tới Tallinn, Estonia. Cùng lúc, quân đội Mỹ tiếp cận những đồng sự khác của ông Ochmanek tại Rand và hai nhóm đã tiến hành một cuộc diễn tập, một dạng đánh trận giả giữa hai nhóm: đội đỏ (Nga) và đội xanh (NATO).

Kịch bản tương tự tình hình diễn ra tại Crimea và đông Ukraine: Nga tăng cường áp lực chính trị lên Estonia và Latvia (hai nước thành viên NATO cho chung biên giới với Nga và có một lượng dân số đáng kể nói tiếng Nga), theo sát những kẻ khích động, biểu tình và chiếm giữ các tòa nhà chính phủ. Câu hỏi là: Liệu NATO có khả năng bảo vệ các nước này không?”, Ochmanek nhớ lại.

Kết quả thật bi quan. Do tình trạng cắt giảm chi tiêu quốc phòng của các thành viên NATO gần đây và Mỹ rút khỏi khu vực, Ochmanek cho biết đội xanh đã bị thua 2-1 về quân số, thậm chí tất cả binh sĩ Mỹ và NATO đồn trú tại châu Âu được điều tới khu vực Baltic – kể cả sư đoàn không vận số 82, đóng trú tại Fort Bragg, North Carolina được cho là có khả năng tác chiến trong vòng 24 giờ.

Chiến dịch can thiệp quân sự của Moscow tại Syria khiến phương Tây càng thêm lo lắng lần đầu tiên trong gần 30 năm qua bởi Kremlin không ngán đối đầu trực tiếp.

Vấn đề với Lầu Năm Góc không quá nghiêm trọng về việc Mỹ tụt hậu về chi tiêu ngân sách cho các vũ khí đắt tiền (không nghi ngờ rằng Washington sở hữu các công nghệ tốt nhất), mà là có vẻ Mỹ tụt hậu về khả năng chiến đấu trong một cuộc chiến quy ước chống một đối thủ đáng gờm, bởi lẽ thực sự Mỹ thực sự không có kỳ phùng địch thủ nào trong nhiều thập kỷ qua.

Còn rõ ràng hiện nay, hoàn toàn có khả năng Mỹ có thể phải tham gia một cuộc chiến quy ước chống Nga (và có thể là Iran) và điều đó có nghĩa rằng bạn không thể phụ thuộc vào cơ sở chiến binh chọi chiến binh lâu hơn nữa, một nhúm lính tinh nhuệ Đội 6 của SEAL có thể giành vài trận thắng nhỏ. Nhưng vấn đề ở chỗ không phải đặc nhiệm của bạn tinh nhuệ tới mức nào mà ở chỗ bạn không thể đẩy 12 siêu chiến binh chống lại 4.000 binh sĩ và trông đợi họ giành chiến thắng.

Máy bay cường kích tối tân Su-34 của Nga tham chiến tại Syria

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Nga lần đầu tiên tham gia chiến dịch không kích tại Syria

Washington đang bắt đầu phải đánh giá lại xem Mỹ liệu có thể trụ vững trong một cuộc xung đột thông thường với Nga hay không. Theo đại tá huyền thoại nghỉ hưu Douglas Macgregor, quân đội Mỹ sẽ bị "tiêu diệt hoàn toàn" trong trận chiến mặt đối mặt với Nga. Tạp chí nổi tiếng Politico (Mỹ) tường thuật thêm như sau:

Với những dân làng chào đón nhiệt tình bên con đường tại Cộng hòa Czech vào tháng 11/2014, đoàn xe bọc thép chiến đấu “Stryker” của Mỹ giống một cuộc diễu binh hơn là một cuộc tập trận quy mô lớn. Việc điều động thêm 500 binh sĩ thuộc Lữ đoàn khinh kỵ số 2 từ Vilsack tại Bavaria (Đức) tới căn cứ quân sự ở Hungary nhằm tăng cường quan hệ với quân đội Czech, Slovak và Hungary, cũng như khiến nước Nga của Vladimir Putin phải dè chừng.

Tuy nhiên nó không thuyết phục được một ai. "Đoàn xe Stryker chẳng lừa được ai tại Moscow. Người Nga chẳng cần làm gì nhiều, họ đã tiến hành lật đổ, gây mất ổn định, xâm lấn và chinh phục các nước láng giền từ thời Peter Đại đế. Và câu trả lời của chúng ta là gì: một đơn vị nhỏ xe chở quân bọc thép hạng nhẹ", đại tá Douglas Macgregor nhận xét.

Được nhìn nhận bởi nhiều đồng nghiệp của ông như một trong những sĩ quân cách tân nhất trong thế hệ mình, đại tá Macgregor, một sĩ quan tốt nghiệp xuất sắc Học viện quân sự West Point và có bằng tiến sĩ về quan hệ quốc tế. Đại tá Macgregor từng chỉ huy Lữ đoàn khinh kỵ số 2 “Cougar Squadron” lừng danh trong chiến dịch Bão táp Sa mạc năm 1991. Chỉ trong vỏn vẹn 23 phút, lực lượng của Macgregor đã tiêu diệt toàn bộ Lữ đoàn thiết giáp Iraq gồm 70 xe bọc thép, trong khi phía Mỹ chỉ duy nhất một người thương vong. Phát biểu tại hội thảo quân sự hồi năm ngoái, tướng không quân Mỹ Jack Welsh đã mô tả trận đánh này như “một chiến thắng áp đảo đáng kinh ngạc”.

Tuy nhiên, Macgregor tính toán rằng nếu như đơn vị của ông gặp phải một kẻ địch được trang bị tốt hơn và huấn luyện với cường độ cao như Nga, kết quả sẽ khác. Ông đã thuyết trình phần giới thiệu cuộc đọ sức mặt đối mặt giữa hai sư đoàn bọc thép tương đương của Nga và Mỹ, sư đoàn của Mỹ sẽ bị đánh bại.

"Đánh bại không phải là từ chuẩn. Từ chính xác phải là tiêu diệt hoàn toàn", đại tá Macgregor nói. Phần giới thiệu bao gồm 21 slide trình bày 4 kịch bản chiến đấu, tất cả đều chống lại địch thủ Nga tại Baltic – một trong những kịch bản đó hiện đang phục vụ các nhà hoạch định kế hoạch chiến tranh của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ xem là "kịch bản chiến đấu khả dĩ nhất chúng ta sẽ phải đối mặt ngoài khu vực Trung Đông".

Trong hai kịch bản, Mỹ triển khai đội hình chiến đấu cơ bản hiện nay được gọi là lữ đoàn chiến đấu (BCT), kết quả quân Mỹ thất bại. Trong hai kịch bản còn lại, Macgregor triển khai thứ mà ông gọi là Nhóm tác chiến trinh sát (RSG) thì Mỹ thắng. Và điểm then chốt trong chứng minh của Macgregor là: Hiện nay quân đội Mỹ bao gồm nhiều các BCT hơn là các Nhóm tác chiến trinh sát.

Theo QPAN
Nguồn: viettimes.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.