Chuyên mục
Nga hợp tác bình đẳng với các nước: Bóc mẽ giá trị Mỹ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga hợp tác bình đẳng với các nước: Bóc mẽ giá trị Mỹ

Thứ sáu 17/03/2017 16:22 GMT + 7
Tổng thống Putin đang bóc mẽ giá trị Mỹ khi tuyên bố sẵn sàng hợp tác với các quốc gia trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau.

Nga sẵn sàng đối thoại bình đẳng với các nước

Ngày 16/3, phát biểu tại buổi lễ tiếp nhận Quốc thư của 18 Đại sứ các nước, Tổng thống Nga Putin đã khẳng định, Moskva muốn tăng cường hợp tác với tất cả các nước trong khu vực và trên thế giới.

Đặc biệt trong chính sách đối ngoại, điện Kremlin luôn nỗ lực tìm kiếm sự thỏa hiệp, nghe và lắng nghe các đối tác, tăng cường hợp tác với tất cả các quốc gia trên cơ sở xây dựng, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Tổng thống Nga Putin đã khẳng định, Moskva muốn tăng cường hợp tác với tất cả các nước trong khu vực và trên thế giới.

Người đứng đầu chính phủ Nga tuyên bố, mỗi nước đều có những lợi ích quốc gia, giá trị lịch sử và tầm nhìn riêng về trật tự thế giới hiện đại.

“Nga luôn luôn tôn trọng vấn đề này. Bằng cách thúc đẩy những ưu tiên và quan điểm đối ngoại, chúng tôi luôn luôn nỗ lực nghe và lắng nghe các đối tác, chú ý đến ý kiến và quan điểm của họ, kiên nhẫn tìm kiếm kết quả thỏa hiệp”, ông Putin nhấn mạnh.

Theo ông Putin, với quốc gia này không hề có sự phân biệt giữa đối tác lớn và đối tác nhỏ. Nga sẵn sàng xây dựng đối thoại bình đẳng cũng như tăng cường hợp tác trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.

“Nga phản đối mọi âm mưu làm bất ổn và suy yếu các mối quan hệ quốc tế. Chúng tôi ủng hộ thống nhất nỗ lực nhằm giải quyết những vấn đề thực tế đang đặt ra trước toàn thể cộng đồng quốc tế, đồng thời bảo đảm trật tự thế giới dân chủ và công bằng dựa trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt các chuẩn mực luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc”, ông Putin nêu quan điểm.

Cùng với đó, nhà lãnh đạo Nga cũng lưu ý, trong bối cảnh tình hình quốc tế phức tạp hiện nay đòi hỏi các quốc gia phải thay đổi để cải thiện các mối quan hệ.

“Cộng đồng thế giới cần phải có sự kiềm chế, sáng suốt và trách nhiệm”, ông Putin nói thêm.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Nga đưa ra quan điểm sẵn sàng hợp tác với các quốc gia trên cơ sở tôn trọng lợi ích lẫn nhau.

Trước đó, trong một đoạn phim tài liệu được đài RT của Nga phát sóng tối 20/12/2016, Tổng thống Putin khẳng định, lợi ích của các nước châu Âu nằm ở việc nỗ lực đoàn kết với Nga về mặt kinh tế, chính trị và trong cuộc chiến chống khủng bố cũng như cuộc chiến giải quyết những vấn đề môi trường và tội phạm có tổ chức.

Cũng trong đoạn phim tài liệu, ông Putin khẳng định Nga sẵn sàng hợp tác với tất cả các bên mong muốn giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

“Chúng tôi có thể dễ dàng làm việc với cả Tổng thống Syria Assad cũng như phía Mỹ vì chúng tôi không thay đổi lập trường của mình. Nga lắng nghe tất cả các bên và từ đó chọn ra một giới hạn có thể chấp nhận được cho tất cả các bên”, ông Putin nhấn mạnh.

Bóc mẽ giá trị Mỹ?


Tuyên bố của Tổng thống Putin tại buổi lễ tiếp nhận Quốc thư của 18 Đại sứ các nước hôm 16/3 tiếp tục chứng minh lập trường trước sau như một của điện Kremlin.

Dù ở thời hoàng kim, nắm vị trí quan trọng trong quan hệ quốc tế hay khi liên tiếp bị Mỹ và phương Tây ra đòn trừng phạt nhắm vào kinh tế, Moskva vẫn cầu thị cũng như mong muốn thúc đẩy hợp tác cùng các nước trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau.

Cũng thông qua bài phát biểu ngắn gọn, xúc tích trên, giới phân tích cho rằng, Tổng thống Putin đang bóc mẽ giá trị Mỹ cũng như cách quốc gia này áp đặt lập trường, quan điểm của mình lên các quốc gia khác.

Trong bộ phim tài liệu “Trật tự Thế giới” của nhà đạo diễn Vladimir Sovoviov, phát sóng trên kênh truyền hình Russia 1 hồi tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Putin nhấn mạnh trong nhiều năm nay, ông đã từng tiếp xúc với nhiều nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có cả châu Âu và châu Mỹ.

Tuy nhiên, khi bắt đầu các chiến dịch khác nhau ở Afghanistan hay Iraq hoặc Libya, Moskva luôn có lập trường thống nhất là cần hành động một cách cẩn trọng. Quan điểm của Nga là không thể mang hệ thống và khái niệm của riêng mình về dân chủ để áp đặt một cách máy móc đối với các nước và các dân tộc khác, những nơi có nền văn hóa, tôn giáo và các truyền thống khác.

“Có thể Mỹ và các nước phương Tây coi mình là cường quốc, song điều này không hề liên quan”, ông Putin nhấn mạnh.

Ông Putin bóc mẽ giá trị Mỹ?

Từ nhận định trên, ông chủ điện Kremlin đề nghị Mỹ và phương Tây không nên áp đặt những khái niệm về dân chủ của mình lên các nước khác.

Trước đó hồi tháng 2/2015, trong lần trả lời phỏng vấn với tờ báo Al-Ahram của Ai Cập, Tổng thống Putin cũng khẳng định, cuộc khủng hoảng ở Ukraine là hậu quả việc Mỹ và đồng minh bắt các quốc gia khác phải có những hành động phù hợp với chương trình nghị sự của họ.

"Cuộc khủng hoảng ở Ukraine không phải là do Liên bang Nga. Cuộc khủng hoảng đó đã xuất hiện nhằm đáp trả lại những nỗ lực của Mỹ và những đồng minh phương Tây của mình - những người tự coi là “kẻ thắng cuộc” trong cuộc chiến tranh lạnh - áp đặt những ý muốn của họ ở bất kỳ nơi đâu”, ông Putin khẳng định.

Nhận định của ông Putin hoàn toàn trùng khớp với quan điểm của nhà hoạt động nghệ thuật người Mỹ David Thomas đưa ra hồi năm 2003.

Trong một lần trao đổi với báo chí, ông Thomas khẳng định bản thân cảm thấy phẫn nộ và không tán thành việc Hoa Kỳ áp đặt các giá trị của nước này lên các quốc gia khác

“Tôi không ủng hộ việc áp đặt quan điểm, giá trị của người Mỹ lên các quốc gia khác. Mỗi nước có một đặc điểm lịch sử, văn hóa riêng. Người dân mỗi nước cũng có quyền tự chọn nhà lãnh đạo của mình, thể chế của mình”, ông Thomas khẳng định.

Tuấn Hùng
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.