Chuyên mục
Nga đón thành công ở Syria, nhận thêm trừng phạt vì Ukraine
BÌNH LUẬN
Khong biet cac bac Chau Au nghi the nao neu luc dia nay roi vao tay IS thu hoi lieu My co cuu duoc khong?

Nga đón thành công ở Syria, nhận thêm trừng phạt vì Ukraine

Thứ hai 23/11/2015 12:29 GMT + 7
Ông Ban Ki-moon tuyên bố Moscow đóng vai trò hàng đầu trên trận tuyến chống IS, trong bối cảnh phương Tây tiếp tục gia hạn 6 tháng lệnh trừng phạt Nga.

Chuyên gia Mỹ ca ngợi Tổng thống Nga Putin

Nhà bình luận chính trị quốc tế Nikolas Gvozdev của tờ tạp chí “Lợi ích quốc gia” của Mỹ (The National Interest) vừa nhận xét rằng, Tổng thống Nga Putin đang hướng dẫn cả nền chính trị thế giới, với ảnh hưởng lớn hơn tất cả các nhà lãnh đạo của các cường quốc khác trên thế giới.

Ông Gvozdev nhận định trong một bài viết trên National Interest rằng, Tổng thống Nga không chỉ lập ra chương trình nghị sự của các cuộc hội đàm quốc tế, mà còn đề xuất những giải pháp có tính xây dựng nhất.

Từ vai trò tích cực trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, ông Putin nắm được tất cả át chủ bài quan trọng trong tình hình phức tạp hiện nay. Cuộc khủng hoảng di cư và mối đe dọa khủng bố buộc châu Âu phải hiểu ra tính chất cần thiết trong những đề xuất thực tế mà chỉ Tổng thống Nga có thể nêu ra.

Moscow đã cho thấy nước Nga hoàn toàn đủ khả năng đảm đương những nhiệm vụ chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria và Iraq, mà Hoa Kỳ và liên quân 60 nước của họ đã từng tuyên cáo hơn 1 năm về trước, nhưng đến giờ vẫn chưa thực hiện được.

Ngoài ra, Nga còn bày tỏ thái độ sẵn sàng hợp tác với phương Tây, bất chấp những “hằn học” từ phía Washington.

Ông Putin đã ra lệnh cho các đơn vị không quân và hải quân Nga ở Syria hiệp đồng tác chiến với lực lượng vũ trang Pháp để chuẩn bị cơ sở cho chiến lược phối hợp chung giữa Moscow và Paris trong cuộc đấu tranh chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria và Iraq.

Bộ 3 máy bay ném bom Nga tham gia tấn công IS ở Syria

Moscow đã thành công trong việc nhấn mạnh vào trọng tâm nội bộ trong tiến trình giải quyết cuộc nội chiến ở Syria và thuyết phục được phương Tây rằng cố gắng loại bỏ Tổng thống Bashar al-Assad khỏi chức vụ lãnh đạo Syria sẽ chỉ làm cho cuộc xung đột trầm trọng thêm lên.

Vài tháng trước đây các nhà phân tích phương Tây nhất loạt tuyên bố rằng sự ra đi của ông Assad là không thể tránh khỏi và hiện nay cả Washington, Paris và Er-Riyadh vẫn khẳng định là cuối cùng nhà lãnh đạo Syria không thể có tương lai chính trị ở Damascus.

Tuy nhiên, hiện nay ông Putin đã buộc phương Tây phải chấp nhận phương án trung gian là ông Assad có thể tham gia một phần nhất định vào việc lập lại hòa bình trong đất nước, ngay cả khi một Hội đồng chuyển tiếp ở Syria được thành lập, với sự hiện diện của chính quyền và phe đối lập.

Trong bối cảnh sự phấn đấu ngày càng nhiều ý nghĩa của Kremlin để giải quyết khủng hoảng toàn cầu, phương Tây cũng buộc phải thay đổi cả thái độ đối với Nga.

Sự hình thành một liên minh lớn chống IS, mà người ủng hộ đầu tiên là Tổng thống Pháp Francois Hollande, sau vụ khủng bố Paris ngày 13-11 vừa qua sẽ là xu thế tất yếu diễn ra trong thời gian tới.

Hôm 22-11 vừa qua, Bộ Quốc phòng Pháp cũng đã phải thừa nhận rằng, các nhóm máy bay chiến đấu ở trong nước và đồn trú tại Syria của không quân Nga đã giáng những đòn đích đáng vào các vị trí của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian nói trên đài phát thanh Europe1 rằng, Nga đang giáng những đòn tấn công đích đáng vào các vị trí của IS và khẳng định 2 vị nguyên thủ Hollande và Putin đã có những cuộc điện đàm về khả năng phối hợp trong các hoạt động ở Syria.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đánh giá cao nỗ lực của Nga

Trong bối cảnh Nga đang tập trung lực lượng lớn trong cuộc chiến chống IS, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã nhấn mạnh rằng, chỉ sau 2 tháng mở cuộc tấn công vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria, Nga đã đạt được hiệu quả lớn hơn liên quân Hoa Kỳ tiến hành cả năm.
Nguồn: Báo Đất Việt
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.