Chuyên mục
Nga có lợi khi Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Các bạn nói quá chuẩn,vũ khí Nga rất phù hợp với Việt nam đồng thời rất có uy tín trên trường quốc tế hơn nữa nhân dân...
tôi nghĩ việt nam lên duy trì mua vũ khí nga là tốt nhất qua cuộc chiến tranh chống mỹ mình đã hiểu được tấm lòng của...

Nga có lợi khi Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam?

Thứ ba 31/05/2016 08:28 GMT + 7
Việc Mỹ tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí kéo dài nhiều thập niên đối với Việt Nam khiến một số người cho rằng Việt Nam sẽ nhập khẩu vũ khí từ Mỹ thay vì Nga như trước đây.


Tàu ngầm Rostov-na-Donu của Nga.

Tuy nhiên, các chuyên gia không chắc chuyện đó sẽ xảy ra. Trên thực tế, Moskva thậm chí có thể hưởng lợi từ quyết định này của Washington. Việt Nam đứng thứ 8 trong số các quốc gia mua vũ khí nhiều nhất trên thế giới với ngân sách 4,3 tỉ USD năm 2014 và đang tiếp tục gia tăng chi tiêu quốc phòng.

Trong một bài viết trên National Interest, chuyên gia Richard Weitz viết: “Với ngân sách quốc phòng tiếp tục gia tăng và quan hệ căng thẳng với Trung Quốc, Việt Nam đã trở thành khách hàng mua vũ khí lớn của Nga” trong những năm gần đây. Ngoài ra, Việt Nam “được cho là đối tác chiến lược thân nhất của Nga ở Đông Nam Á”. Ông Collin Koh thuộc Trường nghiên cứu quan hệ quốc tế S. Rajaratnam nói với Bloomberg rằng “Nga luôn sẵn sàng cung cấp bất cứ thứ gì Việt Nam cần và Việt Nam sẽ không muốn gây phương hại cho mối quan hệ đó”.

Ông Andrey Frolov, Chủ biên tạp chí Export Vooruzheny, cho rằng quyết định của Tổng thống Obama mang tính hình thức nhiều hơn. Ông nói với tạp chí kinh tế Vzglyad: “Tôi nghĩ rằng có nhiều việc cần làm với cơ sở pháp lý để có thể khiến việc mua bán vũ khí trở nên khả thi. Tôi không nghĩ rằng Việt Nam sẽ vội vàng mua vũ khí của Mỹ trong nay mai”.

Nhà phân tích quốc phòng Konstantin Sivkov đã đưa ra một giải thích chi tiết hơn. Chuyên gia này nói rằng những quốc gia nhập khẩu vũ khí thường dựa vào một nhà cung cấp hoặc mua từ một loạt các đối tác. Ví dụ, nếu Việt Nam quyết định chuyển sang sử dụng máy bay của Mỹ thì sẽ phải đầu tư vào đào tạo bổ sung, trang thiết bị, kinh phí... Ông Sivkov lưu ý: “Việt Nam không phải là quốc gia giàu có nên sẽ khó có khả năng mua vũ khí từ các nước khác nhau. Có nhiều phần chắc họ sẽ tiếp tục duy trì chiến lược mua sắm đồng bộ hơn”.

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ mua một số thiết bị khác nhau của Mỹ để "làm quen" với vũ khí và thiết bị quân sự của quốc gia này. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, sẽ không có chuyện mua bán với số lượng lớn. Điều này khiến các nhà cung cấp vũ khí của Nga không có gì phải lo lắng. Trên thực tế, Moskva thậm chí có thể biến tình thế trở thành có lợi cho họ. Ông Sivkov nói: “Chúng tôi có thể hưởng lợi từ quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí của ông Obama. Có thể chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm một số tính năng đặc biệt của vũ khí Mỹ theo cách này”.

Trước đó, trong chuyến công du lần đầu tiên đến Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với quốc gia cựu thù này. Ông nói rằng “quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận không phải vì Trung Quốc hay vì bất kỳ lý do nào khác”.
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.