Chuyên mục
Năm khác biệt Nga - phương Tây trong vụ MH17 (Tiếp theo và hết)
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Năm khác biệt Nga - phương Tây trong vụ MH17 (Tiếp theo và hết)

Thứ tư 29/07/2015 02:47 GMT + 7
3. Địa điểm phóng tên lửa

Nga: Tại cuộc họp báo ngày 21/7/2014, đại diện Bộ Quốc phòng Nga đã trưng ảnh vệ tinh tại khu vực xảy ra thảm họa, chụp ngày 17/7. Các hình ảnh đã xác định một khẩu đội Buk gần làng Zaroschenskoe thuộc tỉnh Donetsk. Điểm dân cư này, theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội Ukraine (Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine thì nói ngược lại).

Binh sĩ Ukraine chuyển quan tài các nạn nhân cuối cùng của vụ rơi máy bay MH17 lên máy bay vận tải Hercules C130 của Không lực Hoàng gia Hà Lan tại Kharkiv ngày 2/5. Ảnh: AFP/TTXVN

Cố vấn của Tổng công trình sư Almaz - Antei, Mikhail Malyshevsky, cho biết vào đầu tháng 6, trên cơ sở các tính toán đã xác định nhiều khả năng địa điểm phóng tên lửa nằm ở phía Nam Zaroschenskoe.

Phương Tây và Ukraine: Ngày 18/7/2014, Chủ tịch Hội đồng Nghị viện OSCE, Ilkka Kanerva, tuyên bố có bằng chứng rõ ràng rằng tên lửa được bắn đi từ khu vực dân quân li khai kiểm soát. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng lặp lại quan điểm này.

Ngày 19/7/2014, Giám đốc Vụ phản gián của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Vitaly Naida cho biết tên lửa bắn hạ chiếc Boeing 777 được phóng đi từ khu vực thành phố Sneznoe thuộc tỉnh Donetsk thuộc quyền kiểm soát của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố theo ghi nhận trên các trang mạng xã hội, hệ thống Buk của dân quân li khai trong ngày xảy ra thảm họa đã được phát hiện tại các thành phố Torez và Sneznoe do dân quân kiểm soát, và Sneznoe cũng được xem là địa điểm phóng tên lửa.

4. Ai bấm nút tên lửa?

Nga: Ngày 25/7/2014, hãng thông tấn "Russia Today" (RT) đưa ra thông báo rằng vào ngày xảy ra tai nạn, các đơn vị phòng không Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hành huấn luyện và binh sĩ Ukraine có thể phóng tên lửa nhầm về phía chiếc Boeing. Vào thời điểm đó, RT dẫn một nguồn tin giấu tên trong "các bộ sức mạnh" của Ukraine nói rằng nguyên nhân khiến chiếc Boeing bị rơi có thể là tình hình bất thường khi các đơn vị phòng không quân đội Ukraine huấn luyện.

Đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân máy bay MH 17 tại Đại sứ quán Hà Lan ở thủ đô Kiev, Ukraine ngày 17/7. Ảnh: AFP/TTXVN

Tháng 6 năm nay, báo cáo của Almaz-Antey cho biết tên lửa 9M38M1, mà theo họ đã bắn vào chiếc Boeing, không sản xuất ở Nga từ năm 1999 và thuộc phiên chế Lực lượng vũ trang Ukraine. Song các chuyên gia Almaz-Antey không bình luận về khả năng tên lửa này thuộc phiên chế quân đội Nga.

Phương Tây và Ukraine: Ngay sau khi xảy ra thảm họa, Kiev nói rằng các hệ thống tên lửa phòng không hoặc máy bay của Lực lượng vũ trang Ukraine đã không bắn vào các mục tiêu trên không trong ngày 17/7, vì dân quân không sở hữu máy bay.

Một ngày sau khi xảy ra thảm họa, đại diện Mỹ tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc Samantha Power nói Mỹ cho rằng binh sĩ Ukraine không tham gia vào sự vụ này dù Lực lượng vũ trang Ukraine sở hữu hệ thống Buk song tại gần nơi xảy ra tai nạn không có vũ khí như vậy.

Tháng 1/2015, Tổ chức các phóng viên điều tra CORRECT!V cùng tuần báo Đức Der Spiegel và báo Hà Lan Algemeen Daghlad đã công bố báo cáo điều tra trên cơ sở thông tin của Bellingcat, cho rằng chiếc máy bay đã bị bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không Buk-M1 thuộc phiên chế Tiểu đoàn tên lửa phòng không số 53 (Nga), đóng tại Kursk.

Ngày 15/7/2015, CNN thông báo các nguồn thạo tin của mình đã tiếp cận dự thảo báo cáo của nhóm điều tra quốc tế dự kiến công bố tháng 10. Các nguồn tin này cho biết báo cáo không chỉ chỉ ra nơi tên lửa phóng đi mà còn cho rằng địa điểm phóng tên lửa thuộc quyền kiểm soát của "lực lượng dân quân thân Nga".

5. Dân quân li khai có sở hữu vũ khí bắn hạ Boeing 777?

Nga: Nga tuyên bố rằng lực lượng dân quân li khai tại thời điểm xảy ra thảm họa không sở hữu tổ hợp tên lửa có thể bắn hạ chiếc Boeing.

Ngày 2/6/2015, Phó Tham mưu trưởng lực lượng ly khai Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ông Eduard Basurin, tuyên bố lực lượng dân quân không triển khai tổ hợp Buk-M1 vào thời điểm xảy ra thảm họa.

Phương Tây và Ukraine: Ngay sau thảm họa, đại diện của Lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố dân quân li khai có thể đánh cắp một trong các hệ thống Buk của quân đội Ukraine. Sau đó, Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko, phủ nhận thông tin này.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 19/7/2014 nói rằng trước khi xảy ra thảm họa, Nga đã cung cấp cho lực lượng dân quân Donbass 150 đơn vị thiết bị quân sự, trong đó có các bệ phóng tên lửa, cũng như huấn luyện các chiến binh tại cơ sở ở Tây Nam nước Nga, kể cả các hệ thống phòng không.

Trích ghi âm các cuộc điện đàm của lãnh đạo dân quân li khai, được nhà chức trách Ukraine công bố, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng lực lượng dân quân đã nhận được các bệ phóng Buk không chậm hơn ngày 14/7. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ còn viện dẫn đoạn video đăng tải trên Youtube, trong đó cho thấy một tổ hợp Buk, ít nhất thiếu 1 tên lửa, được phát hiện ở thị trấn Krasnodon trên đường trở về Nga.

Tháng 11/2014, người đứng đầu nhóm điều tra Bellingcat cho biết hệ thống Buck, từ Donetsk tới Sneznoe trong ngày xảy ra thảm họa, hồi tháng 6 đã được chụp ảnh trong một đoàn xe quân sự trên đường từ Kursk đi theo hướng biên giới Ukraine.

Duy Trinh
Nguồn: Baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.