Chuyên mục
Mỹ và đồng minh gây gổ, Nga làm
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ và đồng minh gây gổ, Nga làm "ngư ông đắc lợi"?

Thứ ba 30/08/2016 08:28 GMT + 7
Mỹ đã không ngần ngại chỉ trích gay gắt một đồng minh này vì một đồng minh khác. Kết quả là Mỹ khiến một đồng minh quan trọng ngày càng xa rời và nguy hiểm hơn là đồng minh này lại tìm đến với đối thủ của Nga.


Ảnh minh họa

Mỹ nói rằng, các cuộc đụng độ giữa lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ và các phe nhóm đối lập ở phía bắc Syria là “không thể chấp nhận”. Washington lo ngại diễn biến trên sẽ làm mất đi sự tập trung của liên quân trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và tạo điều kiện cho nhóm này trỗi dậy đánh chiếm thêm lãnh thổ.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng vũ lực chống lại lực lượng người Kurd ở Syria đã khiến Mỹ tức giận. Washington công khai ủng hộ lực lượng chiến binh YPG người Kurd. Đội quân này được chứng minh là một lực lượng không thể thiếu trong cuộc chiến chống IS.

"Chúng tôi muốn làm rõ rằng chúng tôi thấy những cuộc đụng độ đó – ở những khu vực không có IS – là điều không thể chấp nhận được và là lý do khiến chúng tôi quan ngại sâu sắc", ông Brett McGurk – phái viên đặc biệt của liên quân chống IS, dẫn lời một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ, cho hay.

Trong cuộc họp báo ngày hôm qua (29/8), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tập trung vào chiến dịch dưới mặt đất ở Syria để chống lại IS. "Chúng tôi kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tập trung vào cuộc chiến chống IS và không hợp tác với lực lượng quốc phòng Syria", Bộ trưởng Carter nhắc nhở.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ứng một cách tức giận trước lời chỉ trích, phê bình của đồng minh Mỹ. Bộ trưởng Các Vấn đề về Liên minh Châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ – ông Omer Celik cho hay, không ai có thể bảo Ankara về việc nhóm khủng bố nào là mục tiêu cần phải tấn công.

"Không ai có quyền bảo chúng tôi là tổ chức khủng bố nào chúng tôi có thể chống lại và tổ chức nào phải phớt lờ”, ông Celik cho biết tại một cuộc họp báo ở Ankara.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu còn không ngần ngại tung ra một cảnh báo sắc lạnh nhằm vào các lực lượng Syria người Kurd, nói rằng họ phải “ngay lập tức” rút khỏi phía đông của Sông Euphrates, nếu không họ sẽ đối mặt với nhiều hơn những cuộc tấn công từ các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

Với những phát biểu trên, Ankara cho thấy, họ không hề quan tâm đến những lời chỉ trích, phê bình của đồng minh Mỹ. Quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang xấu đi một cách nghiêm trọng kể từ sau khi xảy ra cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ gần đây. Ankara cáo buộc Washington đứng đằng sau cuộc đảo chính. Ankara đặc biệt tức giận trước việc Mỹ không chịu dẫn độ một giáo sĩ người Thổ Nhĩ Kỳ đang sống lưu vong ở Mỹ mà Ankara tin là người đứng đằng sau toàn bộ âm mưu đảo chính.

Trong khi quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng xấu đi thì Ankara lại đang nỗ lực khôi phục lại quan hệ với Nga – đối thủ của Mỹ.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã bị đẩy vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã không ngần ngại bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 của Nga khi chiếc máy bay này đang làm nhiệm vụ tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 24/11/2015. Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thành viên NATO đầu tiên trong hơn một nửa thế kỷ bắn rơi một máy bay Nga. Một phi công của Nga đã thiệt mạng trong vụ việc này.

Tuy nhiên, kể từ sau cuộc đảo chính, Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm đến với Nga. Đích thân Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã đến thăm Nga để hàn gắn mối quan hệ sứt mẻ. Điều này đã khiến Mỹ vô cùng lo lắng. Washington quan ngại viễn cảnh Ankara thỏa hiệp với Moscow, hợp tác với Nga trên chiến trường Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)
Nguồn: vnmedia.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.