Chuyên mục
Mỹ tung đòn đưa xuất khẩu dầu Iran về 0
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ tung đòn đưa xuất khẩu dầu Iran về 0

Thứ ba 16/10/2018 02:19 GMT + 7
Gây sức ép xuất khẩu dầu của Iran về 0, Mỹ sẽ không đạt được mục đích.

Phó Tổng thống Iran Jahangiri mới đây phát đi tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của các nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu dầu để hóa giải đòn trừng phạt của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo vị Phó Tổng thống, ngay cả các quốc gia công khai từ chối mua dầu Iran cũng đang tìm cách khác để tiếp tục nhập khẩu gián tiếp.

Các nhà nhập khẩu mới cũng đang tìm kiếm phương pháp để bắt đầu mua dầu thô từ Iran.

Iran khẳng định có nhiều khách hàng mới và vẫn đảm bảo nguồn dầu cho khách hàng cũ không sợ trừng phạt Mỹ.

Trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia Iran IRIB, ông Jahangiri nhấn mạnh: “Trong khi một số nước đã ngừng mua dầu từ Iran, chúng tôi đã tìm được đối tác mới. Hơn nữa, chúng tôi đã tham gia vào các cuộc đàm phán với các đối tác hiện tại".

Phó Tổng thống Jahangiri cho biết Mỹ sẽ "chắc chắn không thể cắt giảm xuất khẩu dầu của Iran về số 0."

Tuyên bố mới nhất của ông Jahangiri đưa ra sau khi Đại diện đặc biệt của Mỹ về Iran Brian Hook phát đi thông báo cho rằng Mỹ sẽ không từ bỏ ý định trừng phạt Iran và lệnh trừng phạt bắt đầu từ đầu tháng 11 sẽ có hiệu lực bình thường.

"Nhiệm vụ của chúng tôi vẫn giữ nguyên nhằm giảm xuất khẩu dầu từ Iran xuống số 0 nhanh nhất có thể. Chúng tôi làm việc với các nước đang giảm dần nhập khẩu dầu Iran để đảm bảo điều này xảy ra đúng kế hoạch" - ông Hook cho biết.

"Chúng tôi tin tưởng rằng thị trường năng lượng sẽ ổn định. Bây giờ nó được cân bằng và bảo đảm một cách tốt hơn.  Chúng tôi sẽ vẫn phối hợp chặt chẽ với các nhà sản xuất dầu" — ông Hook nói thêm.

Cho đến nay, một số đồng minh của Mỹ, bao gồm cả Nhật Bản và Hàn Quốc, đã chịu sức ép và tuyên bố đã sẵn sàng ngừng nhập khẩu dầu từ Iran vào đầu tháng 11.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Trung Quốc đã lên tiếng chống lại các biện pháp trừng phạt từ Mỹ, bảo vệ các hợp đồng hiện tại của họ với Iran.

Cả châu Âu cũng đang đồng hành cùng Iran trong lĩnh vực  này. Hồi tháng 9, Tehran và Brussels đã thảo luận nhiều lần về trao đổi hàng hóa dầu của Iran với hàng hóa từ châu Âu thông qua Nga để vượt qua những hạn chế của Washington.

Các nhà phân tích dự đoán, nếu xuất khẩu của Iran giảm mạnh và nền kinh tế Venezuela sụp đổ thì giá dầu có thể lên tới 100 USD/thùng. Hiện nay mức giá dầu là 85 USD/thùng.

Dù tuyên bố cứng rắn nhưng Chính quyền ông Trump đang trong quá trình xem xét nội bộ các trường hợp miễn trừ, được gọi là SRE, hay sự miễn trừ đối với các quốc gia giảm nhập khẩu đáng kể dầu từ Iran.

Theo một quan chức chính phủ Mỹ tiết lộ với truyền thông, chính quyền đang trong quá trình xem xét những trường hợp miễn trừ. Tháng trước, tại Ấn Độ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói chính quyền ông Trump sẽ xem xét miễn trừ và một số người mua dầu Iran sẽ có thêm thời gian để chất dứt thương mại với Iran.

Trong khi đó, phía Iran tuyên bố, nước này đã bán dầu với giá trên 80 USD/thùng và sẽ đảm bảo được vấn đề an ninh kinh tế thậm chí nếu các biện pháp trừng phạt của Mỹ khiến xuất khẩu dầu của Iran giảm tới 50%.

Theo Press TV, dự thảo ngân sách tài khóa hiện nay của Iran được xây dựng dựa trên giả định nước này xuất khẩu dầu với giá 55 USD/thùng.

Sơn Dương
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.