Chuyên mục
Mỹ lý giải đồng minh mua vũ khí Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ lý giải đồng minh mua vũ khí Nga

Thứ ba 14/03/2017 02:42 GMT + 7
Hoa Kỳ đang dần mất đi thị trường bán vũ khí vào tay Nga, đặc biệt trong số đó có nhiều quốc gia là đồng minh của Mỹ.

Hiện nay Nga là một trong những quốc gia xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới và họ tiếp tục tăng cường vị trí này trên thị trường quốc tế.

Những vũ khí và thiết bị quân sự của Nga càng chứng minh được khả năng của chúng và được nhiều nước trên thế giới quan tâm.

Máy bay tiêm kích hạng nặng Su-35 của Nga,

Các quốc gia trên thế giới hiện này đều muốn bảo đảm an toàn an ninh quốc gia và việc xây dựng quân đội hùng mạnh là điều cần thiết.

Họ cần những loại vũ khí chất lượng, vì vậy buộc nhiều nước trong khối liên minh của Mỹ đang phải xem xét và định hướng chính sách đối ngoại của họ. Ưu tiên của một số nước là tạo mối quan hệ ngày càng thân thiện với Nga.

Thông tin này được tuyên bố bởi nhà bình luận của Fox News - ông Andrew O'Reilly. 

Ông đã đưa ra ví dụ, hiện nay đang diễn ra các cuộc đàm phán về hợp đồng mua máy bay chiến đấu Su-35 của Nga ở United Arab Emirates (UAE). Lưu ý rằng, từ trước cho tới bây giờ  United Arab Emirates chỉ mua thiết bị của Mỹ.

Theo chuyên gia này, máy bay chiến đấu F-15 Eagle của Mỹ thua kém máy bay Su-35 của Nga rất nhiều. Điều này cũng được nhà bình luận của tạp chí The National Interest, Robin Sebastian thừa nhận.

Mặc dù thực tế cả hai loại máy bay này đều đại diện cho các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư, tuy nhiên so với F-15 của Mỹ, Su-35 có thể được gọi là “Vua của bầu trời”.

Ngoài ra, hiện nay Nga cũng đang tiến hành đàm phán với Indonesia về bán 10 máy bay chiến đấu đa năng thế hệ 4++ cho Indonesia. Lưu ý rằng, từ trước tới giờ họ cũng chỉ sử dụng các máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ.

“Người đứng đầu nhà nước Nga đang tích cực sử dụng ngành công nghệp-quốc phòng như một công cụ cho ngoại giao quốc tế và họ nhận được sự ủng hộ từ những nước mà từ lâu đã được coi là đồng minh của Washington”, kết luận của tác giả.

Trước đó tờ báo Pravda.Ru đã thông báo rằng, tờ báo Svenska Dagbladet của Thụy Điển đã liệt kê một danh sách vũ khí của Nga đang được sử dụng ở châu Âu và ảnh hưởng đến sự cân bằng trên thế giới.

Trong danh sách này ngoài các loại vũ khí đã được trang bị còn có sự xuất hiện của loại tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-28 “Sarmat” với khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân. Nhà báo này cũng nhấn mạnh rằng, sản phẩm này là nguyên nhân hàng đầu khiến phương Tây đau đầu.

Trong danh sách này tất nhiên không thể thiếu siêu tăng thế hệ mới T-14 “Armata”. Tờ Sunday Telegraph đã viết rằng, trong vòng 20 năm tới khó có thể có một phiên bản nào có khả năng cạnh tranh với siêu tăng T-14 của Nga.

Không ngạc nhiên khi trong danh sách này có sự xuất hiện của loại máy bay ném bom Su-34. Loại máy bay này đã kịp hoàn thành và chứng minh khả năng chiến đấu của mình ở chiến trường Syria.

Phi công Su-34 gồm 2 người với tầm hoạt động có thể đạt tới 4500 km. Ở độ cao 11000 km máy bay chiến đấu này có thể  phóng vút với tốc độ đạt tới 1900 km/h.

Như vậy có thể thấy nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có quốc gia từng là đồng minh và thường xuyên mua và sử dụng vũ khí, thiết bị quân sự của Hoa Kỳ đã dần chuyển sang lựa chọn vũ khí của Nga.

Để lý giải vấn đề này, Đại tá Victor Murakhovski, trưởng ban biên tập tạp chí “Kho vũ khí dân tộc”, một thành viên của hội đồng chuyên gia, Chủ tịch Hội đồng ngành công nghiệp-quốc phòng Nga đã đưa ra một số nguyên nhân trong bài phỏng vấn với Pravda.Ru.

Liên quan đến việc một đồng minh tương đối thân cận của Mỹ là UAE có ý định mua Su-35 và một số nước khu vực đang bắt đầu muốn sở hữu thiết bị của Nga. Chuyên gia này cho biết rằng, UAE và các quốc gia ở Trung Đông đã nhận thức được rằng, vũ khí và thiết bị kỹ thuật quân sự của Nga là chìa khóa để giải quyết các cuộc xung đột ở khu vực này.

Điều này được chứng minh hiện tại ở Iran và ở Syria. Các quốc gia này đã quan sát được khả năng chiến đấu thực tế và các công nghệ hiện đại hoạt động trong quá trình chiến đấu.

Hơn nữa, ngoài sự hiệu quả và khả năng thực tế chiến đấu đã được chứng minh thì vũ khí, trang thiết bị quân sự của Nga rõ ràng rẻ hơn của Hoa Kỳ. Đặc biệt là các máy bay và xe tăng, xe bọc thép. Và đến thời điểm này sau khi tham gia chiến dịch chống khủng bố IS ở Syria các quốc gia dường như đã hiểu được điều này.

Chuyên gia này cũng tiết lộ rằng, hiện nay Bahrain, Jordan, Kuwait, Qatar và Ả-rập Xê-út cũng đang xem xét khả năng và muốn tiến hành đàm phán mua vũ khí của Nga.

Ngoài ra Saudi Arabia sau khi sử dụng vũ khí và thiết bị quân sự Mỹ và NATO ở Yemen thất bại cũng đang nghiêm túc xem xét việc mua vũ khí thiết bị quân sự của Nga. Rõ ràng, trong lĩnh vực này hiện nay Nga đang rất thành công và dần dần dành lấy thị trường màu mỡ này.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, hiện nay vũ khí và thiết bị quân sự của Nga trực tiếp tham gia chống IS, ví dụ ở Iraq. Để chống lại IS, Iraq đã mua một số lượng tương đối lớn các thiết bị kỹ thuật, vũ khí của Nga, bao gồm: xe bọc thép, các tổ hợp phóng hỏa lực hạng nặng, và một số loại máy bay.

Các quốc gia khác có thể nhìn vào những gì mà lực lượng vũ trang Iraq đạt được để quyết định vấn đề này hoặc cũng có thể nhìn vào những kết quả mà Nga đã đạt được trên chiến trường Syria.

Nguyễn Giang
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.