Chuyên mục
Mỹ lo mất lợi thế vũ khí công nghệ cao vào tay Nga, Trung Quốc
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ lo mất lợi thế vũ khí công nghệ cao vào tay Nga, Trung Quốc

Thứ hai 02/05/2016 02:05 GMT + 7
Vị thế hàng đầu của Mỹ trên toàn cầu về năng lực vũ khí tiên tiến đang giảm dần trong lúc Nga và Trung Quốc thu hẹp khoảng cách - tờ báo chính trị The Hill tại Washington nhận định.

Các chiến lược gia chính sách quốc phòng và đối ngoại của Mỹ đang báo động do năng lực của Nga và Trung Quốc được cải thiện khi "nhằm đến tàu và máy bay Mỹ, đẩy quân đội Mỹ ra xa khỏi những khu vực xung đột tiền tàng và kiềm chế khả năng của Mỹ sử dụng vũ lực ở những khu vực như Biển Baltic và Biển Đông - tờ báo viết. 

Phát biểu với The Hill, Mark Gunzinger, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm đánh giá chiến lược và ngân sách có trụ sở tại Washington, giải thích rằng, sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, quân đội Mỹ "chưa từng thực sự chiến đấu với một kẻ thù nào có kho vũ khí dẫn đường chính xác".

Hơn nữa, ông nói, trong mọi chiến dịch quân sự kể từ khi đó, Washington có thể sử dụng các căn cứ không quân và căn cứ khác nằm tương đối gần biên giới của kẻ thù, bởi không có nhiều mối đe dọa trên không hoặc đe dọa tên lửa với các căn cứ đó. Giờ đây tình hình đã thay đổi với Mỹ. 

Nga và Trung Quốc đang "cải thiện công nghệ tên lửa hành trình và đạn đạo của họ, và hy vọng tạo ra cái họ gọi là khu vực từ chối xâm nhập, nơi họ có thể đe dọa các hoạt động trên không và trên bộ của Mỹ. Đặc biệt Nga tạo ra thách thức với Mỹ trong khu vực Baltic, nơi gần đây Nga đã quấy rối máy bay và tàu chiến Mỹ - The Hill viết. 

Các lợi thế khác của Nga và Trung Quốc, theo nhà phân tích cấp cao Chris Hamer của Viện nghiên cứu Chiến tranh, bao gồm các năng lực không đối không đã được cải thiện, máy bay tàng hình, máy bay khí động học tiên tiến, radar và vũ khí không đối không tiên tiến, và vũ khí không đối đất được cải thiện. 

Hơn nữa, Hamer nói, Nga và Trung Quốc đã làm xói mòn thế tối ưu của Mỹ trên các đại dương thế giới. 

"Tàu ngầm tấn công hạt nhân của Trung Quốc đang được phát triển nhanh chóng, được đóng rất nhanh và công nghệ phát triển cũng rất nhanh. Và chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng các hoạt động hải quân của Nga, hoạt động hải quân tầm xa, tàu Nga ghé thăm các cảng ở Bandar Abbas ở Iran". 

Nhà phân tích này cảnh báo, Iran cũng có nhiều tiến bộ, và vũ khí của họ ngày càng chính xác, dù họ vẫn thiếu sự chính xác của vũ khí tấn công, và đang cố gắng đạt được và phát triển nhiều hệ thống phòng thủ tên lửa trên không hiệu quả hơn. Đồng thời, hải quân Iran ngày càng phát triển lớn mạnh, nhanh hơn bất kỳ ai chờ đợi. 

The Hill gợi ý rằng, lời đáp trả của Mỹ nên là cố gắng duy trì lợi thế vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh chiến lược, và Lầu Năm Góc tập trung vào phát triển hệ thống vũ khí công nghệ cao có thể tránh bị phát hiện kể cả ở cự ly gần, như máy bay ném bom tàng hình tầm xa B-21, một loại máy bay ném bom tấn công chính xác thế hệ thứ năm trị giá 550 triệu USD mỗi chiếc sẽ được đưa ra vào giữa những năm 2020. 

Mỹ cũng đang hợp tác với các đồng minh kể cả Anh để mời họ mua vũ khí tiên tiến của Mỹ, gồm cả máy bay chiến đấu tấn công hỗn hợp F-35, máy bay tuần tra trên biển P-8 Poseidon được thiết kế đê rphats hiện tàu ngầm và tàu nươc sngoaif, tên lửa lớp Trident D5 được triển khai trên tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Mỹ và Hải quân Hoàng gia Anh - The Hill cho biết. 

Tờ báo dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Robert Work nói rằng kế hoạch phòng thủ 25 năm giữa Anh và Mỹ ký năm ngoái nhằm cho phép hai nước có thể liên kết hoạt động trong các trận đánh công nghệ cao. 

Nhà nghiên cứu Hamer nhấn mạnh, ngày nay việc chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển của Nga và đặc biệt là Trung Quốc đang là mối lo ngịa đặc biệt. Điều này đặc biệt đúng trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường tìm kiếm các chi tiết thiết kế thông qua việc đột nhập máy tính. 

"Ngày nay chúng ta có thể mất những dữ liệu nghiên cứu và phát triển trị giá 10 năm chỉ  trong 10 giây do tội phạm mạng. Và đặc biệt với Trung Quốc, đó là sự giúp đỡ lớn để họ khép lại khoảng cách" - ông nói.
Nguồn: laodong.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.