Chuyên mục
Mỹ dọa Nga không xong, sa lầy trong ác cảm?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ dọa Nga không xong, sa lầy trong ác cảm?

Thứ bảy 28/03/2015 03:35 GMT + 7
Một ký giả Mỹ thừa nhận, trò trừng phạt, dọa nạt của Mỹ đã không làm gì được Nga, lại bị cả thế giới mất lòng tin và ác cảm.

Học giả Mỹ: Cả thế giới ác cảm với Washington

Nhà chính luận Patrick Buchanan viết trên The American Conservative rằng, dư luận thế giới coi Mỹ như một đất nước “không ngừng kiếm cớ bắt bẻ, moi móc các quốc gia không đáp ứng tiêu chuẩn dân chủ Hoa Kỳ, tìm cách can thiệp vào công việc nội bộ các dân tộc không hề đe dọa Mỹ”.

Theo ông, một trong những lý do mà Washington bị ghét bỏ là do Hoa Kỳ đang sử dụng chiến thuật từ thời Chiến tranh Lạnh để chống lại các nền dân dân chủ không theo đường lối của mình, đầu tư vào các “tiến trình bầu cử tự do” hòng loại bỏ thủ lĩnh các nước không “nghe lời” chính quyền Obama.

Ví dụ, Thượng viện Mỹ sẽ phải làm rõ thông tin liệu có phải Bộ Ngoại giao Mỹ đã chi 350.000 USD cho tổ chức phi chính phủ OneVoice nhằm làm ông Benjamin Netanyahu - lãnh đạo một quốc gia đồng minh chủ chốt của Mỹ nhưng gần đây đã có những động thái phản ứng quyết liệt với Washington - thất bại trong cuộc bầu cử ở Israel?

Học giả kiêm ký giả Patrick Buchanan khuyên giới ngoại giao Mỹ đừng nên huênh hoang với các cuộc "cách mạng màu" mà họ đã góp phần dựng lên ở Belgrade, Tbilisi và Kiev. Những động thái can thiệp như vậy thường dẫn đến sự rủi ro không cần thiết và gây nên sự bất bình ở các nước.

Ông lấy ví dụ chẳng hạn như ở Ai Cập, Tổng thống nước này đã ra lệnh trục xuất nhân viên các tổ chức phi chính phủ Mỹ, Bắc Kinh cũng khẳng định 100% là chính các tổ chức phi chính phủ và các quỹ đầu tư mờ ám của Hoa Kỳ đã đứng sau hoạt động biểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kông.

Ai ở Washington là người quyết định những chế độ cần thiết phải lật đổ? Cuộc khủng hoảng Ukraine làm cho câu hỏi này càng trở nên thiết thực.

Ông Buchanan cho rằng, Tổng thống Nga Putin không hề hành động gì ở Ukraine cho tới khi chính phủ của ông Yanukovych được bầu một cách dân chủ, trung lập với Moscow bị lật đổ trong cuộc đảo chính, sự kiện được Điện Kremlin khẳng định có bàn tay hữu hình từ Mỹ (sau đó đã được Tổng thống Obama thừa nhận).

Không chỉ riêng Nghị sĩ John McCain đã châm ngòi nổ cho đám đông trên Maidan lật đổ chế độ mà cùng góp sức còn có nữ Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland. Bản thân bà này cũng công nhận Hoa Kỳ đã chi tới năm tỷ USD để định hướng Ukraine về phía phương Tây, kể từ năm 1991.

Nga vẫn đang trụ vững trong vòng vây trừng phạt của Mỹ và đồng minh

Ông Buchanan chỉ ra, rõ ràng là “bà Nuland và các cộng sự” suy nghĩ rằng đưa Ukraine vào EU và NATO là bước nhảy vọt lớn hướng tới tự do và tiến bộ. Trong khi, Moscow coi đây là động thái phá hoại một dân tộc slavo thân thiết, gắn bó và đoàn kết với nước Nga suốt nhiều thế kỷ".

Mục tiêu chính của Mỹ là lật đổ các chế độ chống đối

Vị ký giả kỳ cựu đặt câu hỏi, “vậy mục tiêu chính của chính sách đối ngoại này là gì? Bảo vệ những lợi ích quan trọng sống còn và an ninh quốc gia của Mỹ, hay tung hô nền dân chủ trên thế giới?

Thật khó để liên hệ tình hình ở Ukraine hiện nay với việc bảo vệ lợi ích sống con của Mỹ hay việc Mỹ nhúng tay thực hiện “Cách mạng cam” là bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ. Hay “lợi ích quan trọng sống còn và an ninh quốc gia của Mỹ” chỉ được bảo vệ khi làm Ukraine tan nát và khiến Nga suy yếu?

Ông Patrick Buchanan mỉa mai phân tích: “Nếu là điều thứ hai, thì sứ mệnh như nước Mỹ tự nhận thật sự không tưởng. Nếu vẫn tồn tại mối đe dọa tự do, thế giới chưa trở nên thực sự dân chủ, thì Mỹ không thể cho phép mình ‘nghỉ ngơi’, chừng nào những chế độ mà Hoa Kỳ không ưa vẫn còn tồn tại.

Mỹ chưa thể yên tâm khi các chế độ hiện hành ở Nga, Trung Quốc, Triều Tiên, Iran, Syria, Saudi Arabia, Ai Cập, Belarus, ở đa số các quốc gia Ả Rập và châu Phi, hay Venezuela và Cuba… chưa bị lật đổ.  "Nếu đây là mục tiêu của chúng ta thì Hoa Kỳ sẽ chết trong nỗ lực của mình" - nhà báo Mỹ kết luận.

Đáp trả về vấn đề này và việc Washington đang ngày đêm tính kế để nỗ lực kiềm chế Nga, Tổng thống Nga Putin đã khẳng định rằng, Hoa Kỳ gần đây đã tuyên bố công khai là “ai không đồng tình sẽ bị vặn tay”, nhưng với Nga, Mỹ đừng hòng làm được những trò như vậy.

"Đối với cái gọi là ngăn chặn nước Nga bằng mọi phương tiện: Từ nỗ lực cô lập chính trị cho đến cuộc chiến tranh thông tin qui mô lớn và âm mưu cách mạng màu những trò như vậy đều không thể làm gì được Nga - ông Putin đã phát biểu tại hội nghị lãnh đạo FSB vào hôm thứ 26-3 như vậy.

Toàn Thắng
Nguồn: Báo đất việt
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.