Chuyên mục
Lý do Ukraine đang “quyết đấu” với Nga?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Lý do Ukraine đang “quyết đấu” với Nga?

Thứ ba 25/09/2018 03:27 GMT + 7
Tổng thống Ukraine Poroshenko tuyên bố, phần đông người dân Ukraine ủng hộ việc gia nhập NATO với niềm tin rằng đây sẽ là đảm bảo sống còn duy nhất của họ trong trường hợp Nga vi phạm các quy tắc quốc tế.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Ukraine Poroshenko

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Rheinische Post của Đức, Tổng thống Petro Poroshenko đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga tại biên giới phía đông của NATO.

Ông Poroshenko cho biết: "Hiện nay, chúng tôi đang dành 6% GDP cho quân đội. Và tôi tin rằng bằng cách làm như vậy, chúng tôi đang thực sự đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống Nga trên sườn phía đông của NATO. Đồng thời chúng tôi cũng đang đấu tranh không chỉ cho bản thân mà còn cho cả châu Âu, cho sự dân chủ, tự do, cho phương Tây và các giá trị phương Tây".

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Ukraine còn lưu ý rằng lần đầu tiên trong "lịch sử 300 năm của Ukraine", phần lớn người dân ủng hộ Ukraine gia nhập NATO và EU, và lý do chính cho việc này là từ hành động của Nga.

"Và ai là người đã góp phần vào sự thay đổi trạng thái này? Chính là ông Putin. Ông ta đã hồi phục chúng tôi. Nếu Nga không còn tuân thủ các trật tự quốc tế và luật pháp quốc tế, thì đối với chúng tôi, Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương sẽ là đảm bảo duy nhất cho sự sống còn" – ông Poroshenko chỉ ra.

Ukraine và NATO

Những năm gần đây, Kiev đang tích cực tìm kiếm cơ hội gia nhập NATO. Vào tháng 12/2014, Quốc hội Ukraine đã sửa đổi hai luật nhằm từ bỏ trạng thái phi khối của đất nước- và đưa ra sửa đổi bổ sung xác định việc gia nhập liên minh là mục tiêu chính cho chính sách đối ngoại của đất nước vào tháng 6/2016.

Học thuyết quân sự mới của nước này định hướng rằng vào năm 2020 Ukraine sẽ đảm bảo lực lượng vũ trang của mình có khả năng tương thích đầy đủ với các lực lượng của các nước liên minh.

Vào tháng 11 năm ngoái, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố, để gia nhập NATO, Kiev cần tập trung vào "hiện đại hóa các thể chế quốc phòng, chống tham nhũng và tăng cường dân chủ".

Về phần mình, cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nhấn mạnh, để gia nhập liên minh, Ukraine sẽ cần thiết để đạt được một số tiêu chí, và sẽ mất nhiều thời gian để thực hiện các tiêu chí này.

Các chuyên gia tin rằng trong 20 năm tới Kiev sẽ không thể đủ điều kiện để trở thành thành viên trong liên minh này.

Trí Đức (lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.