Chuyên mục
London sôi sục vì bó tay trước các nước đi của Putin
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

London sôi sục vì bó tay trước các nước đi của Putin

Thứ tư 23/05/2018 10:25 GMT + 7
Nghị viện đưa ra cáo buộc nhưng không cung cấp được bằng chứng, chính phủ thì không tìm ra bằng chứng Kremlin rửa tiền, khiến London sôi sục...

Nga bị cáo buộc rửa tiền tại London và chính phủ Anh bị chỉ trích bất lực

BBC ngày 21/5 đưa tin, Ủy ban đối ngoại Quốc hội Anh cho rằng London đang được sử dụng là nơi để che giấu "tài sản tham nhũng" của Tổng thống Putin và các cộng sự, nhưng chính phủ Anh lại bất lực.

“Vương quốc Anh trở thành thiên đường rửa tiền bẩn của Nga, khiến an ninh quốc gia gặp nguy hiểm. Mọi việc vẫn diễn ra bình thường cả khi cựu điệp viên Skripal và con gái bị đầu độc, chứng tỏ chính phủ đã làm ngơ”, báo cáo của Ủy ban nêu rõ.

Theo các nghị sĩ Anh, chính sự kém cỏi của chính phủ Anh đã làm suy yếu nỗ lực của cả hệ thống chính trị Anh trong việc đối đầu với các biện pháp tấn công của Tổng thống Putin.

Bà đầm thép đệ nhị ngày càng bị võ sĩ Judo dồn ép.

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Quốc hội Anh Tom Tugendhat cho rằng: "Các phản ứng thờ ơ của chính phủ đang được xem là bằng chứng cho thấy chúng ta không dám ngăn chặn Moscow".

Thậm chí vị nghị sĩ bảo thủ còn chỉ trích nặng nề Số 10 phố Downing về sự chậm trễ trong việc đưa ra biện pháp ngăn chặn mối nguy hại của Nga, khiến cho "thị trường  London đang tạo điều kiện cho những nỗ lực của điện Kremlin".

Ông Tungendhat yêu cầu chính phủ Anh cần điều tra những "khoảng trống" trong cơ chế trừng phạt Nga, bởi điều đó như một sự cho phép chính phủ Nga và các cá nhân liên kết với Tổng thống Putin tiếp tục rửa tiền tại London.

Trong bản báo cáo có tên là Vàng của Nga: Tham nhũng Nga ở Anh, Quốc hội Anh đã chỉ ra gã khổng lồ về khí đốt của Nga - Tập đoàn Gazprom - vẫn có thể dễ dàng giao dịch trái phiếu ở London ngay sau khi Skripal và con gái bị đầu độc.

Điều đó cho thấy, việc gia tăng căng thẳng về chính trị mà London thúc đẩy sau vụ cựu điệp viên hai mang bị đầu độc không ảnh hưởng một chút gì tới Moscow, thậm chí Kremlin còn thúc đẩy nhanh chóng các hoạt động kinh doanh tại London.

"Quy mô thiệt hại của việc rửa tiền sẽ làm suy yếu ích chính sách đối ngoại của Anh, vì vậy chính phủ phải làm rõ có tham nhũng trong Điện Kremlin và những khoản tiền bẩn không còn cơ hội gột rửa tại Anh nữa", ông Tugendhat nhấn mạnh.

Các nghị sĩ Anh muốn thấy các biện pháp trừng phạt của London đối với Moscow mạnh mẽ hơn nữa, thể hiện quyết tâm ngăn chặn Tổng thống Putin cho sử dụng các biện pháp gây rối loạn, rồi làm suy yếu cả hệ thống chính trị Anh.

Ủy ban đối ngoại Quốc hội Anh kêu gọi chính phủ thể thực hiện ngay một số hành động, bao gồm: trừng phạt thêm đối với  các cá nhân có liên quan đến Kremlin, nhanh chóng hiệu chỉnh cơ chế trừng phạt và thực hiện minh bạch tài chính.

Ông Tom Tugendhat quyết không để chính phủ Anh làm mất thể diện quốc gia.

Đáp lời, Bộ trưởng phòng chống tội phạm kinh tế và an ninh Anh Ben Wallace cho biết ông không tìm ra được bằng chứng và như thế "chỉ cần một thiếu sót cũng làm suy yếu cả nền tảng chính trị", nhưng cam kết làm sáng tỏ việc tiền bẩn được rửa.

"Chúng tôi sẽ sử dụng tất cả quyền hạn của mình, bao gồm cả các quyền hạn mới được quy định trong Luật về Tội phạm trong lĩnh vực tiền tệ, để loại bỏ những thực thể đe dọa an ninh của chúng ta", BBC tường thuật.

Như vậy, đã có mâu thuẫn giữa các nhánh quyền lực tại Anh liên quan tới tác động từ "yếu tố Nga" nhưng không thể lý giải và ngăn chặn. Vì vậy, cáo buộc Tổng thống Putin và cộng sự tham nhũng rồi mang tiền sang London rửa là nhất cử lưỡng tiện. 

Tuy nhiên, Quốc hội Anh thì đưa ra cáo buộc nhưng không cung cấp được bằng chứng, còn chính phủ Anh thì lại không tìm ra bằng chứng Kremlin rửa tiền, khiến cho cả hệ thống quyền lực Anh như sôi sục trước tác hại từ Putin.

Tại sao London lại sôi sục như vậy?

Theo giới phân tích, việc chính phủ của nữ Thủ tướng Theresa May ngày càng đuối lý trong vụ cựu điệp viên Nga Skripal nghi bị đầu độc, được nhận diện là nguyên nhân quan trọng nhất khiến bão nổi lên trong đời sống chính trị Anh.

Bà May và các cộng sự có thể phải trả giá đắt vì kịch bản không hoàn hảo, song nếu để cả hệ thống chính trị Anh bị nghiêng ngả vì sự kém cỏi của chính quyền là khó  chấp nhận được, bởi nó ảnh hưởng rất lớn tới thể diện quốc gia.

Trong khi đó, Moscow không những ngày càng thắng thế và liên tục dồn ép London, mà còn gia tăng khai thác lợi ích từ chính những yếu kém của chính quyền Thủ tướng Theresa May và sơ hở chết người trong cơ chế trừng phạt Nga.

Còn nhớ ngày 16/3 vừa qua, chính phủ Nga đã phát hành hai loại trái phiếu Châu Âu - Russian Eurobonds - là Russian Eurobonds-2029 và Russian Eurobonds-2047 với tổng giá trị 4 tỷ USD.

Tổng thống Putin đã biến Russian Eurobonds thành công cụ đa chức năng hoá giả trừng phạt Nga.

Đáng nói là việc phát hành Russian Eurobonds được các ngân hàng tại London cùng với một ngân hàng lớn của Nga - được cho là bị trừng phạt của phương Tây - thực hiện và hơn 1/2 được bán ở thị trường London và được các nhà đầu tư Anh mua hết.

Trước sự kiện này, The Guardian cho rằng : "Một lỗ hổng trong hệ thống luật pháp của EU và Anh đã giúp cho các ngân hàng Nga, chủ yếu là VTB, có thể hành động như những nhà tổ chức chính trong việc phát hành trái phiếu chính phủ Nga".

Song nguy hại ở chỗ chính phủ Anh gần như không hay biết việc phát hành Russian Eurobonds, mà chính Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Anh Tom Tugendhat đã phát hiện ra kẽ hở chết người này.

Theo ông Tugendhat, việc phát hành Russian Eurobonds lần này không thông qua Euroclear và Clearstream như thường lệ - mà khiến Russian Eurobonds không thể giao dịch trên thị trường thứ cấp - nên không chặn được các nhà đầu tư EU và Mỹ.

Ngay lập tức, phát biểu với các Nghị sĩ Anh hôm 28/3, nữ Thủ tướng May cho biết sẽ nhanh chóng có báo cáo về việc xây dựng chính sách nhằm ngăn chặn Moscow có thể thẩm thấu vào các kẽ hở của luật pháp, gây nguy hại cho nước Anh.

Việc các nhà đầu tư Anh mua trái phiếu Châu Âu của Nga với số lượng áp đảo trong bối cảnh chính quyền Anh đang gia tăng đối đầu với Nga trong vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc, có thể phá hỏng mưu đồ của London trong việc triệt hạ Moscow.

Nỗi đau của London khi kẽ hở của hệ thống luật pháp đã giúp Moscow khai thác lợi ích từ các thị trường Anh.

Vì vậy, Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội Anh phải gấp rút tiến hành một cuộc điều tra để xem xét các đồng minh của ông Putin được hỗ trợ tài chính như thế nào và các biện pháp mà London đã áp dụng để kiềm chế Moscow rửa tiền ở London.

Ông Emile Simpson, thành viên Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội Anh, lập luận rằng điểm yếu lớn nhất của Nga khi huy động ngoại tệ là phụ thuộc vào các nhà đầu tư phương Tây, nhưng các nhà hoạch định chính sách phương Tây lại mù lòa trong vấn đề này.

Bởi hiện nay các chính sách Mỹ và phương Tây áp dụng để trừng phạt Nga chỉ hướng tới các thể nhân và pháp nhân cụ thể, mà không xem xét nhà nước Nga như một thực thể để áp trừng phạt cụ thể.

"Nga có thể vay mượn rất dễ dàng ở các thị trường vốn của cả EU và Mỹ, bất chấp trừng phạt của phương Tây, rồi ung dung sử dụng khoản tài chính đó hỗ trợ các ngân hàng Nga và các công ty năng lượng Nga bị trừng phạt", The Guardian tường thuật.

Theo nhà chính trị Anh, việc phát hành Russian Eurobonds không chỉ nhằm huy động vốn bằng ngoại tệ đặc biệt tại thị trường tài chính nước ngoài, mà còn hiện thực hoá mục tiêu dài hạn của Tổng thống Putin.

"Tổng thống Putin đã làm cho giới lãnh đạo phương Tây rất lo lắng về việc làm tổn thương thị trường tài chính thế giới, bởi nó sẽ vô hiệu hoá các biện pháp trừng Nga, trong khi không thể sử dụng các biện pháp quân sự", ông Simpson nhận định.

Sự bất cập trong cơ chế trừng phạt Nga giúp Tổng thống Putin tìm ra nước đi, vừa cách phá rào, vừa làm lợi cho nước Nga.

Tuy nhiên, cho đến nay các biện pháp khẩn cấp của chính phủ Anh chưa thấy được đưa ra, mà chính phủ Nga thì lại chuẩn bị tiếp tục phát hành Russian Eurobonds với tổng giá trị gần gấp đôi lượng phát hành hồi tháng 3 vừa qua.

Bởi theo ngày 11/5, Bộ Tài chính Nga cho biết đang chuẩn bị kế hoạch phát hành một lượng trái phiếu châu Âu kỳ hạn 30 năm - Russian Eurobonds-2048 - với tổng trị giá sấp xỉ 7 tỷ USD tại thị trường Nga và quốc tế trong năm 2018, theo Sputnik.

Với diễn tiến thực tế nguy hại như vậy, London không sôi sục trước Putin mới lạ!

Ngọc Việt
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.