Chuyên mục
Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Nga ảnh hưởng ra sao tới an ninh thế giới?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Nga ảnh hưởng ra sao tới an ninh thế giới?

Thứ hai 16/07/2018 10:34 GMT + 7
Chuyên gia Phần Lan Teija Tiilikainen cho rằng, cuộc gặp Trump-Putin có thể giúp tăng cường an ninh toàn cầu.

TASS ngày 16/7 dẫn lời bà Teija Tiilikainen, Giám đốc Học viện Ngoại giao Phần Lan nhận định, cuộc gặp của Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Helsinki có thể giúp tăng cường an ninh toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có mặt ở Helsinki, Phần Lan chuẩn bị cho cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

Trả lời phỏng vấn báo Ilta-Sanomat, bà Teija Tiilikainen nói: “Chúng ta đã thấy rằng trong những năm gần đây, quan hệ giữa Nga và Mỹ đang trải qua một cuộc khủng hoảng. Điều quan trọng là họ ngồi lại với nhau bên bàn đàm phán và suy nghĩ lại. Thế giới rõ ràng rất quan tâm đến việc hai bên có thể giải quyết được bất đồng”.

Theo chuyên gia Tiilikainen, đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ là rất quan trọng bởi mối quan hệ căng thẳng cao độ giữa hai cường quốc này cần phải được cải thiện. Bà Tiilikainen cho rằng, Hội nghị Thượng đỉnh ở Helsinki chính là cơ hội để hai Tổng thống có thể kiểm tra thiện chí giải quyết những khúc mắc còn tồn tại giữa hai bên.

Bà Tiilikainen chỉ ra rằng: “Điều quan trọng đối an ninh của Phần Lan nói riêng và các nước nhỏ khác nói chung là lãnh đạo của các cường quốc có thể duy trì mối quan hệ với nhau. Nếu không, rủi ro sẽ cao hơn.

Khi phát sinh xung đột và hai bên có lập trường khác biệt mà không có đối thoại hiệu quả thì họ sẽ có ấn tượng tiêu cực về nhau”, bà Tiilikainen nhấn mạnh.

Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Mỹ sẽ diễn ra tại Helsinki, Phần Lan trong ngày hôm nay (16/7). Trước đó, ông Putin và ông Trump đã có cuộc hội đàm lần đầu tiên tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức hôm 7/7/2017. Tháng 11/2017, hai nhà lãnh đạo này một lần nữa có cuộc trao đổi ngắn gọn bên lề Hội nghị APEC tại Việt Nam và thông qua được một tuyên bố chung về Syria. Ngoài ra, ông Trump và ông Putin cũng có nhiều lần trao đổi qua điện thoại./.

Hùng Cường
Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.