Chuyên mục
Hải quân Trung Quốc lành ít dữ nhiều nếu rời bờ 500km
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hải quân Trung Quốc lành ít dữ nhiều nếu rời bờ 500km

Thứ hai 02/05/2016 00:41 GMT + 7
Hải quân Trung Quốc phát triển nhanh nhiều tàu chiến mới được hạ thủy. Tuy nhiên lực lượng này đã thực sự trở thành một hải quân viễn dương chưa?



Gần đây tạp chí The National Interest của Mỹ cho rằng, tuy Hải quân Trung Quốc đã có một loạt tàu chiến hiện đại thế giới, nhưng vẫn không đủ để được gọi là "hải quân nước xanh".

Bởi lẽ tàu của Trung Quốc chỉ có thể hoạt động nước, cách bờ 500km, một khi ra khỏi khu vực này, sức chiến đấu của họ sẽ giảm đáng kể.

Theo Tạp chí này, do việc Hải quân Trung Quốc chưa kiện toàn, nên khoảng cách tối đa mà hệ thống tác chiến của họ có thể bao phủ là 500km, nên nếu đối phương triển khai tấn công ở khu vực biển ngoài 500km tính từ bờ biển, hải quân nước này sẽ lành ít dữ nhiều.

Đơn giản vì sức chiến đấu của Hải quân Trung Quốc vẫn chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ của các trang thiết bị trên đất liền như máy bay chiến đấu và radar, tuy nhiên phạm vi tác chiến tối đa của những vũ khí này chỉ khoảng 500km.

Nếu hạm đội tàu của Trung Quốc vượt quá phạm vi này sẽ không thể nhận được sự hỗ trợ của lực lượng từ mặt đất, điều này chắc chắn làm sức chiến đấu của hải quân nước này giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, bán kính tác chiến của chiến đấu cơ xuất kích từ đất liền của lực lượng Không quân Hải quân Trung Quốc thường là 800km, còn khoảng cách của radar trên tàu khu trục hiện đại nhất hiện nay của Trung Quốc khoảng 300km.

Trong phạm vi này máy bay chiến đấu mặt đất sẽ có được sự hỗ trợ về thông tin tình báo của tàu chiến, tuy nhiên một khi vượt qua giới hạn này, chiến đấu cơ mặt đất sẽ bị cô lập, không những chẳng hỗ trợ được các tàu mặt nước mà còn đứng trước nguy cơ bị tiêu diệt.

Rõ ràng nếu thiếu sự bảo vệ của lực lượng không quân trên bờ, hạm đội Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn trong tác chiến trên biển.


Hải quân Trung Quốc diễn tập trên biển.

Có thể nói, mặc dù hải quân nước này đã tiến hành nhiều lần hành trình biển xa, nhưng đó chỉ là thực hiện trong điều kiện thời bình. Mặt khác do Trung Quốc thiếu căn cứ ở nước ngoài, cho nên trong thực chiến cũng không thể độc lập tiến hành tác chiến biển xa.

Phương án giải quyết vấn đề này là phát triển tàu sân bay và máy bay trên tàu. Có sự bảo vệ của chiến đấu cơ trên tàu, toàn bộ hạm đội có thể tiến hành chiến đấu xung quanh tàu sân bay, bảo vệ lẫn nhau, cũng như mở rộng khu vực tác chiến.

Tuy nhiên chỉ có hàng không mẫu hạm thì chưa đủ, vẫn cần tàu tiếp tế cỡ lớn, như vậy mới có thể đảm bảo tiếp tế hậu cần cho hạm đội tàu sân bay hành trình viễn dương.

Đây cũng là lý do nước này thúc đẩy phát triển hàng không mẫu hạm. Mặc dù vậy, tham vọng xây dựng hạm đội viễn dương của Trung Quốc còn lâu mới đạt được.

Khang Minh
Nguồn: soha.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.