Chuyên mục
Đức dự định dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống Nga, chuyên gia nói gì?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đức dự định dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống Nga, chuyên gia nói gì?

Thứ sáu 20/04/2018 04:53 GMT + 7
Đức có thể sẽ yêu cầu Mỹ loại họ khỏi danh sách các quốc gia trừng phạt Nga.

Wall Street Journal dẫn một số nguồn thạo tin cho biết, giới chức Đức có thể đưa ra yêu cầu Mỹ loại họ khỏi các biện pháp trừng phạt chống Nga.

Theo tờ báo Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz trong chuyến thăm Washington có dự định sẽ đạt được các điều kiện đặc biệt cho giới kinh doanh nước này khi đang chịu sức ép của các lệnh trừng phạt Nga.

Đức sẽ sớm yêu cầu Mỹ loại Đức khỏi danh sách các quốc gia trừng phạt Nga.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ nêu ra vấn đề này tại một cuộc họp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4.

Các "ông lớn" trong giới kinh doanh Đức đang làm ăn với Nga là những người bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vì lệnh trừng phạt Nga sẵn sàng ủng hộ và tác động vào các yêu cầu của giới chức Đức. Đáng kể đến trong số này là các Tập đoàn như Siemens, Daimler và Volkswagen.

Những "người khổng lồ" này không muốn trở thành nạn nhân của mối quan hệ giữa Moscow và Washington.

Theo ý kiến đánh giá của lãnh đạo các công ty của Đức, lệnh trừng phạt mới có thể khiến nước này thiệt hại hàng trăm triệu euro.

Lệnh trừng phạt mới nhất mà Mỹ nhằm vào Moscow được ban hành đầu tháng 4 với một danh sách đen các doanh nhân, tài phiệt Nga cũng như các công ty thuộc quyền kiểm soát của họ.

Theo ước tính của Phòng Thương mại Đức - Nga (AHK), các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga có thể khiến kinh tế Đức chịu nhiều thiết hại trong ngắn hạn và dài hạn.

Đức đã nhiều lần bày tỏ kế hoạch dỡ bỏ trừng phạt Nga trước đây.

Tại Hội nghị An ninh Munich diễn ra tại Đức tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Sigmar Gabriel cho biết ông ủng hộ nới lỏng một số lệnh trừng phạt chống Nga, nếu đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine với sự hỗ trợ của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ.

Theo ông Gabriel, việc đòi hỏi thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk về cuộc khủng hoảng ở Ukraine trong khi vẫn áp đặt trừng phạt Nga là "không thực tế".

Giữa năm 2017, sau khi Tổng thống Donald Trump bị đặt vào thế khó phải trừng phạt Nga, Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries còn cho rằng, các biện pháp trừng phạt do quốc hội Mỹ đề xuất với Nga sẽ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp EU và vi phạm luật pháp quốc tế.

"Nói một cách thẳng thừng và đơn giản, chúng tôi xem việc này (trừng phạt Nga) là đi ngược lại luật pháp quốc tế" - bà Zypries nói. "Tất nhiên, chúng tôi không muốn một cuộc chiến thương mại. Dù vậy, việc Ủy ban châu Âu xem xét các biện pháp đáp trả cũng rất quan trọng".

Đức thậm chí sẽ đáp trả Mỹ vì trừng phạt Nga.

Thời điểm đó, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cáo buộc Mỹ cố tình đẩy dòng khí đốt của Nga ra khỏi châu Âu, để buộc châu Âu phải mua khí đốt của Mỹ.

"Dự luật thể hiện rõ ràng việc họ đang theo đuổi lợi ích kinh tế, và điều đó là không thể chấp nhận" - ông Gabriel nói.

Ông Stefan Meister — thành viên của Uỷ ban Chính sách Đối ngoại Đức, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung và Đông Âu của Quỹ Robert Bosch (Đức) - nhận định rằng, xu hướng "trừng phạt Nga" đang được tiếp tục và không phải là điềm lành cho mối quan hệ Nga — Mỹ trong tương lai gần.

"Đối với EU và Đức, điều này có thể dẫn tới gia tăng bất đồng trong mối quan hệ với Mỹ vì những mâu thuẫn trong chính sách trừng phạt", ông Meister cho biết thêm.

Theo vị chuyên gia, "nếu các biện pháp trừng phạt mới được thông qua, EU và Đức sẽ không tuân thủ theo Mỹ, vì điều đó không đem lại lợi ích cho người châu Âu".

"Về vấn đề này, một số chính trị gia Đức và châu Âu đã thể hiện quan điểm rất rõ ràng là họ không ủng hộ (trừng phạt)". Hành động của Mỹ có ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế giữa EU và Nga, và tôi không tin rằng điều này sẽ được ủng hộ tại EU, trái lại, nó sẽ dẫn đến việc gia tăng mẫu thuẫn với Washington" - ông Meister bình luận.

Trước đó, tình hình chính trị ở Ý đang tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng trung hữu có quan điểm gỡ bỏ trừng phạt Nga ra tranh cử Thủ tướng.

Lãnh đạo đảng "League" - ông Matteo Salween đã trở thành ứng cử viên cho cuộc bầu cử Thủ tướng Ý, từng bày tỏ sẽ lập tức yêu cầu dỡ bỏ trừng phạt Nga trong trường hợp thắng cử.

Trước thông tin này, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Ukraine Kurt Volker đã cảnh báo Italia về ý định đơn phương gỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga.

Ông Volker cho rằng, các biện pháp trừng phạt Nga không phải của riêng nước Ý mà nó là biện pháp trừng phạt của châu Âu. Do đó, hành động này của Ý sẽ còn gây ra những hậu quả khôn lường, đặc biệt là sự đoàn kết trong khối liên minh châu Âu.

Đông Phong
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.