Chuyên mục
Đầu độc Sergei Skripal liên quan đến Đông Ghouta?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đầu độc Sergei Skripal liên quan đến Đông Ghouta?

Chủ nhật 18/03/2018 09:27 GMT + 7
Giới tình báo Anh hưởng lợi nếu cựu điệp viên Nga bị đầu độc còn London thì trả thù được tình hình ở Đông Ghouta?

Nhà khoa học chính trị Basam Raja trao đổi với Đài Sputnik của Nga cho rằng, "cuộc tấn công chính trị và thông tin của Anh chống lại Nga liên quan trực tiếp đến những thành công của Nga trong việc giải phóng Đông Ghouta khỏi các tay súng khủng bố".

"Chúng tôi đã nhìn thấy những nước này đang cố gắng tạo nên chiến tranh ở Ukraine, do đó gây hấn với Nga.

Anh, Mỹ và Pháp đang làm mọi điều có thể để chặn đứng các cuộc tấn công chống lực lượng khủng bố ở Syria" - chuyên gia Raja nói với Sputnik.

Đầu độc cựu điệp viên Nga khiến giảm ảnh hưởng của Nga tại Hội đồng Bảo an LHQ.

Ông nói thêm: "Họ đã nhiều lần cố gắng ép Moscow ra khỏi Syria bằng việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế khổng lồ và tạo ra một danh sách trục xuất, trừng phạt. Họ cũng đã cố gắng để gây ảnh hưởng tới Nga thông qua Hội đồng Bảo an LHQ".

Nhà khoa học này lấy ví dụ về các nỗ lực của phương Tây nhằm vào Nga ở Hội đồng Bảo an LHQ như chuyện vũ khí hóa học được sử dụng ở Syria, hay chất độc thần kinh được sản xuất tại Liên Xô trong vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal.

"Nhưng họ đã thất bại khi thậm chí còn không tiến hành nổi các cuộc điều tra khách quan về các cáo buộc này" - ông Raja giải thích.

Chuyên gia cho rằng cuộc tấn công chống Nga được điều khiển từ Mỹ. Vụ đầu độc khó hiểu Sergey Skripal thực tế là các sức ép với Nga vì họ đã chiến thắng lực lượng khủng bố và đối lập ở Syria.

"Tôi nghĩ rằng vụ đầu độc Skrypal được tổ chức bởi tình báo Mỹ và Anh, và Donald Trump biết điều đó. Tôi rút ra kết luận trên cơ sở suy nghĩ về những ai được hưởng lợi từ vụ giết người này. Đó là điều thuận lợi để họ đổ lỗi cho Nga. Mỹ và Anh muốn làm suy yếu vị trí của Nga trong Hội đồng Bảo an LHQ" - nhà phân tích chính trị Basam Raja nói.

Trong khi các cáo buộc về Nga liên tục đưa ra không có bằng chứng thì Nga và đồng minh Syria liên tiếp có được các thành công và cũng có chướng ngại thực sự ở chiến trường Đông Ghouta.

Quân đội Chính phủ Syria hiện đã giành quyền kiểm soát thêm 2 thị trấn tại khu vực Đông Ghouta, đồng thời đẩy mạnh cuộc tấn công nhằm tái chiếm khu vực hiện do lực lượng đối lập chiếm giữ ở cửa ngõ thủ đô Damascus này.

Ngày 17/3, các cuộc không kích tại khu vực Đông Ghouta không xác định được của phe nào đã khiến 30 dân thường thiệt mạng.

Theo báo cáo của Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), các lực lượng thuộc quân đội Chính phủ Syria đã chiếm thêm thị trấn Batna và Sabqa ở phía Nam khu vực Đông Ghouta, trong bối cảnh hàng nghìn dân thường bỏ chạy tới khu vực do chính quyền kiểm soát.

Người phát ngôn Trung tâm hòa giải Nga ở Syria Vladimir Zolotukhin cho hay, hơn 7.000 người đã rời khỏi Đông Ghouta trong ngày 17/3. Những người này sinh sống tại các khu định cư Hammuria, Hazze và al-Nashabiyah.

Việc mở các hành lang nhân đạo ở Đông Ghouta hiện gặp khó khăn bởi các tay súng nổi dậy liên tiếp tìm cách ngăn cản thường dân Syria tới được khu vực hành lang. Chiến thuật lấy thường dân làm "lá chắn sống" đã khiến nhiều người dân Syria gặp khó khăn trong khi tiếp cận các vành đai nhân đạo.

SOHR cho biết thêm, kể từ khi tiến hành cuộc tấn công hôm 18/2, quân đội Chính phủ Syria tới nay đã tái chiếm hơn 80% khu vực Đông Ghouta, thành trì chủ chốt cuối cùng của phiến quân bên ngoài Thủ đô Damascus.

Những tiếng vang trên chiến trường Đông Ghouta đã ghi nhận các thành quả của chiến sỹ Nga và Syria trong cuộc chiến chống lực lượng khủng bố ở quốc gia Trung Đông đầy bất ổn.

Thành tích đó đã khiến các nỗ lực lâu nay muốn gây rối ở Syria phản ứng dữ dội.

Tìm kiếm ngân sách cho an ninh, Anh được lợi lớn nếu đổ lỗi cho Nga

Đó là một phần các phân tích về việc Nga bị cáo buộc đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal.

Ngoài quan điểm này, ông Craig John Murray, cựu Đại sứ Anh tại Uzbekistan còn cho rằng, cáo buộc chống lại Nga mang tới lợi ích rất lớn cho ngành công nghiệp gián điệp và tình báo Anh nên họ bất chấp các bằng chứng về việc Nga đã sản xuất hay dừng sản xuất loại chất độc thần kinh này.

Ông Murray giải thích, để đi tìm bản chất của vụ việc thì cần xem ai có thể được hưởng lợi từ vụ đầu độc cựu Đại tá tình báo Nga.

Ông John Murray cho rằng, Thủ tướng Anh Theresa May đã có quyết định "yếu ớt" khi trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga tại Anh về nước thay vì khen ngợi đó là một phản ứng "quyết đoán".

"Bởi vì trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga chẳng làm tổn thương ai. Các nhà ngoại giao không phải là thành viên cần thiết nhất của xã hội theo nhiều cách hiểu. Vì thế, rất khó để bà ấy tọa nên một lý do, thiết lập các giả định và đồng thời hành động khá là yếu ớt" - Cựu Đại sứ Anh nói.

Craig John Murray, cựu Đại sứ Anh tại Uzbekistan

Ông Murray cho rằng, chính quyền Anh đã xác định ngay từ đầu rằng họ sẽ đổ lỗi cho Nga "bằng bất cứ giá nào, dù có bằng chứng hay không".
 
"Họ đã không có bằng chứng thuyết phục. Chất độc thần kinh Novichok là một tác nhân rất hấp dẫn bởi vì một trong số các nhà khoa học đầy tính kỷ luật của Liên Xô hồi những năm 1990 nghiên cứu về loại chất độc này đã đào tẩu để tiếp tục tham gia vào chương trình nghiên cứu chúng. Nó càng là căn cứ làm cho các Chính phủ phương Tây hoài nghi Novichok đã từng được sản xuất hàng loạt" - ông Murray giải thích.

Chỉ hai năm trước, nghiên cứu của Bộ Quốc phòng tại Porton Down đã công bố một bài báo khoa học rằng không có bằng chứng cho thấy Novichok đã được tổng hợp lại thành công và Tổ chức Cấm Vũ khí Hoá học (OPCW) cũng chưa bao giờ cấm Novichok.

Bởi vì OPCW cũng chưa bao giờ có các bằng chứng về sự tồn tại của Novichok ngoài thực tế, ngoại trừ các bằng chứng lý thuyết.

Bây giờ Chính phủ Anh tuyên bố rằng, họ đã phát hiện ra một chất độc là Novichok mà cách đây 2 năm họ đã đồng ý cùng với OPCW là nó không tồn tại? Điều này hết sức mâu thuẫn.

Lực lượng gián điệp và an ninh Anh muốn thêm nhiều ngân sách nếu tiếp tục gây hấn với Moscow?

Ông Murray cho rằng, chỉ có thể lý giải rằng, việc chống lại Nga theo học thuyết cũ của Mỹ đang ngày càng phổ biến và lợi ích tốt nhất mà nó mang lại là thúc đẩy ngành công nghiệp gián điệp và an ninh ở Anh.

"Đây là những ngành công nghiệp lớn hiện nay. Hàng chục ngàn gián điệp được sử dụng ở các lực lượng tình báo tín hiệu Anh (GCHQ), cơ quan tình báo Anh (MI6), cơ quan tình báo nội địa Anh (MI5) và các tổ chức được thành lập xung quanh đó hưởng các lợi ích tài chính.

Trung tâm nghiên cứu quân sự tuyệt mật của Anh (Porton Down) đang có khoản ngân sách tăng thêm tới 85 triệu Bảng Anh do các cáo buộc nhằm vào nước Nga. Các yêu cầu đối với Đảng Bảo thủ Anh của bà Theresa May đều là nhằm tăng chi phí cho lực lượng vũ trang Anh, lấy lý do từ học thuyết chống Nga.

Chính sự chống lại Nga đã mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất vũ khí, tư vấn an ninh và gián điệp" - ông John Murray phân tích.

Đông Phong
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.