Chuyên mục
Đã đến lúc “gấu” Nga cần đến Kim Jong-un
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đã đến lúc “gấu” Nga cần đến Kim Jong-un

Thứ hai 06/07/2015 15:31 GMT + 7
Trang RBTH cho biết ngày 6.7, Moscow và Bình Nhưỡng có thể sẽ ký thỏa thuận về việc ngăn chặn các hoạt động quân sự nguy hiểm của nước ngoài tại biên giới hai nước vì đã đến lúc "gấu" Nga cần đến Kim Jong-un nhằm thực hiện kế hoạch tái cân bằng ảnh hưởng ở châu Á của Nga.

Quan hệ Nga-Triều Tiên sẽ thêm thắt chặt sau thỏa thuận về việc ngăn chặn các hoạt động quân sự nguy hiểm

Moscow và Bình Nhưỡng đang có kế hoạch ký một thỏa thuận về việc ngăn chặn các hoạt động quân sự nguy hiểm. Các chuyên gia xem thỏa thuận này một lần nữa thắt chặt quan hệ hai nước hay nói cách khác, đã đến lúc "gấu" Nga cần đến Kim Jong-un làm bạn.

Chủ tịch Hạ viện Nga Sergei Naryshkin cho biết vào ngày 23.6 rằng Nga có thể sẽ ký một thỏa thuận với Triều Tiên về việc ngăn chặn các hoạt động quân sự nguy hiểm.

Thỏa thuận yêu cầu các quốc gia khác phải cẩn trọng với bất kỳ hoạt động quân sự nào tiến hành gần biên giới hai nước.

Các chuyên gia cho rằng thỏa thuận này là dấu hiệu để đáp trả cho các cuộc tập trận quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc diễn ra trong thời gian gần đây.

Về lợi ích, Nga xem Triều Tiên là một nước quan trọng trong chiến lược hướng sang châu Á.

Alexander Vorontsov, người đứng đầu Phòng nghiên cứu Hàn Quốc và Mông Cổ tại Viện Nghiên cứu Phương Đông cho biết một trong những lý do thắt chặt mối quan hệ giữa Moscow và Bình Nhưỡng nằm trong kế hoạch hướng Đông của Nga, trong đó bán đảo Triều Tiên trở thành bàn đạp để Nga dễ dàng gây ảnh hưởng vào khu vực này.

Không những thế, Nga còn rất quan tâm đến lợi ích kinh tế mà nước này có thể đạt được từ Triều Tiên.

Các doanh nghiệp Nga mong muốn nắm trong tay quyền khai thác nguồn tài nguyên và xây dựng các dự án hạ tầng dài hạn ở Triều Tiên.

Ông Vorontsov cho biết các dự án trọng điểm trên bao gồm việc xây dựng tuyến đường sắt Hasan-Rajin kết nối vùng lãnh thổ Primorye của Nga với cảng Rajin của Triều Tiên, lắp đặt đường ống dẫn khí và đường dây điện từ Nga xuyên qua Triều Tiên đến Hàn Quốc.

Chuyên gia Đông phương học Toloraya nhận định trong quá khứ, Nga đã bỏ mặc Triều Tiên và vị trí này được thế bởi các quốc gia khác. Điều này khiến lợi ích của Nga bị ảnh hưởng.

Về phía Triều Tiên, nước này muốn thắt chặt mối quan hệ với Nga để đối trọng với Trung Quốc. Một số nhà phân tích tin rằng sự tái lập quan hệ giữa Nga và Triều Tiên sẽ tác động tiêu cực đến quan hệ Trung-Nga.

Konstantin Asmolov, nhà nghiên cứu cấp cao từ Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc thuộc Viện nghiên cứu Viễn Đông nói với RBTH rằng Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ các động thái giữa hai nước, nhưng chưa cho thấy bất cứ nỗ lực nào trong việc ngăn chặn mối quan hệ giữa Moscow và Bình Nhưỡng.

Ông giải thích: “Nguyên nhân là do Bắc Kinh chưa thấy bất kỳ đe dọa nào về vị trí của mình trong mối quan hệ với Triều Tiên khi kim ngạch thương mại hàng năm giữa Trung Quốc và Triều Tiên đạt đến 6 tỷ đô la, trong giữa Nga và Triều Tiên chỉ đạt 100 triệu đô la.

Lê Nhi (Theo Russia Beyond The Headlines)
Nguồn: Một thế giới
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.