Chuyên mục
Cuối cùng Mỹ cũng nhận ra Kim Jong-un không nói đùa
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cuối cùng Mỹ cũng nhận ra Kim Jong-un không nói đùa

Thứ tư 09/08/2017 16:43 GMT + 7
Những ai từng xem nhẹ lời nói và năng lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ phải nghĩ lại sau khi bản đánh giá mới nhất về khả năng hạt nhân của nước này do tình báo Mỹ thực hiện được công bố.

Các quan chức Triều Tiên đang cẩn thận ghi chép những lời dặn dò, chỉ thị từ nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo South China Morning Post, khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lên nắm quyền chèo lái Triều Tiên vào năm 2011 ở độ tuổi còn rất trẻ, không ít người tỏ ra nghi ngờ năng lực của ông. Trong khi nhiều chuyên gia Hàn Quốc đặt câu hỏi, ở tuổi 27, liệu nhà lãnh đạo trẻ, thiếu kinh nghiệm chính trường có thể duy trì được quyền lực của mình hay không, thì truyền thông phương Tây thậm chí đã chế nhạo ông.

Nhiều người cho rằng, ông Kim Jong-un sẽ sớm bị các quan chức quân đội cấp cao đầy quyền lực chi phối, giật dây, thậm chí lật đổ.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, ông Kim đã chứng minh những hoài nghi về ông là sai lầm. Trong 6 năm cầm quyền, ông đã thành công trong việc củng cố quyền lực, loại bỏ các mối đe dọa nội bộ tiềm năng (bao gồm vụ xử tử người chú quyền lực Jang song-thaek của ông năm 2013).

Ông Kim Jong-un cũng đã đạt thành tựu trong việc cải thiện nền kinh tế Triều Tiên bất chấp các lệnh trừng quốc tế. 

Đặc biệt, Triều Tiên đã đạt được những bước tiến vượt bậc trong chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân dưới thời ông Kim Jong-un mà bằng chứng là 2 vụ thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng vươn tới New York hay Washington của nước này trong tháng 7 mới đây.  

Moon Chung-in, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc đã phải thừa nhận rằng, ông Kim đã đi những nước cờ cao tay để bảo vệ chế độ Bình Nhưỡng, ngăn chặn bất cứ hình thức tấn công hay can thiệp nào từ Mỹ. 

"Triều Tiên rất ổn định. Kim Jong-un đã củng cố quyền lực đầy đủ", ông Moon nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn gần đây ở Seoul.

Tên lửa Hwasong-14 của Triều Tiên rời bệ phóng ngày 28.7

Tuy nhiên, cơn ác mộng thực sự của Mỹ là viễn cảnh Triều Tiên thu nhỏ thành công đầu đạn hạt nhân để lắp vào tên lửa đạn đạo liên lục địa. Báo cáo tình báo mới nhất của Mỹ lần đầu tiên đã xác nhận Triều Tiên thực sự đã làm được điều này. Nó cho phép Triều Tiên có thể tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân đồng thời, ngăn chặn được đáng kể bất cứ cuộc tấn công nào vào lãnh thổ Triều Tiên.

Ngày 6.8, Bình Nhưỡng mạnh mẽ cảnh báo Washington rằng, nước này không nên tin rằng, lục địa Mỹ sẽ an toàn nhờ cách biệt đại dương bởi những tiến bộ vượt bậc của tên lửa Triều Tiên hiện nay. 

Cảnh báo được đưa ra sau khi Mỹ yêu cầu Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc thông qua một loạt các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Triều Tiên. 

Phát biểu với CNN hôm 8.8, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Coons, thành viên của Ủy ban đối ngoại Thượng viện đã thừa nhận ông Kim Jong-un là nhà lãnh đạo có năng lực và nhấn mạnh rằng, Washington cần phải xem các mối đe dọa từ ông Kim Jong-un một cách cẩn trọng.

"Tôi nghĩ rằng, nhà lãnh đạo trẻ diều hâu có năng lực này là người mà các mối đe dọa từ ông ta cần phải được xem xét thận trọng", ông Coons tuyên bố.

Phương Đăng (theo SCMP)
Nguồn: danviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.