Chuyên mục
Cơ sở để Putin tuyên bố Nga không ngại kẻ thù nào
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cơ sở để Putin tuyên bố Nga không ngại kẻ thù nào

Chủ nhật 22/02/2015 06:30 GMT + 7
Tổng thống Putin và học giả Nga tuyên bố, nước này sẽ không lùi bước ở Ukraine và không hề e ngại bất cứ sức mạnh quân sự nào.

Học giả Nga: Moscow không thể nhượng bộ ở Ukraine

Ngày 21-2, nhà chính trị học Sergei Karaganov tuyên bố, nước Nga sẽ không nhượng bộ trong vấn đề Ukraine. Theo ông, các sự kiện ở Ukraine chỉ đơn thuần là cái cớ để công kích Nga, nguyên nhân thực sự nằm trong cuộc khủng hoảng quan hệ sâu sắc giữa Nga và phương Tây.

Theo vị chủ nhiệm Khoa Kinh tế và chính trị thế giới của Trường Cao học Kinh tế, mặc dù Nga là bên đã đóng góp rất nhiều cho việc ký kết các thỏa thuận giải quyết tình hình Ukraine mới đây tại Minsk, nhưng Hoa Kỳ vẫn tiếp tục đe dọa gia tăng biện pháp trừng phạt Nga.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đài phát thanh Sputnik, ông Karaganov lưu ý rằng cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine càng khẳng định là 25 năm sau chiến tranh lạnh Xô-Mỹ, thế giới lại đứng trong tình hình nguy hiểm, còn châu Âu đối mặt với nguy cơ chia rẽ và suy yếu, thậm chí là một cuộc chiến lớn.

Về khả năng khắc phục những bất đồng giữa phương Tây và Nga, làm thế nào giảm bớt nguy cơ trượt dốc vào một cuộc chiến tranh lạnh hay thậm chí chiến tranh nóng, ông Karaganov nhấn mạnh là vấn đề chỉ được tháo gỡ bằng việc khởi động một cuộc đàm đạo nghiêm túc, thẳng thắn và công bằng.

25 năm qua, cả Nga lẫn phương Tây gần như không làm điều này, bởi Hoa Kỳ luôn nói rằng tất cả đều tốt đẹp và sẽ còn tuyệt vời hơn nữa. Khi Nga bác bỏ và cho rằng tình hình sẽ trở nên tồi tệ vì phương Tây không quan tâm tới những điều làm Moscow lo ngại, thì phương Tây tỏ vẻ họ không nghe thấy gì.

Hiện nay, khó thể xử lý triệt để tình hình ở Ukraine mà không giải quyết tận gốc vấn đề: Nga cho rằng phương Tây đang áp đặt một hệ thống an ninh phi lý với lập trường họ là những người chiến thắng chiến tranh lạnh. Và Ukraine chính là quân bài sau tay áo mà phương Tây dùng để chống Nga.

Người Nga và người châu Âu đều chân thành tin rằng họ đã thu thắng lợi từ việc chấm dứt chiến tranh lạnh. Nhưng hiện thời, tình trạng quan hệ của hai bên còn tồi tệ hơn nhiều so với năm 1989. Thế giới đang lâm nguy, còn châu Âu thì yếu đi và đứng trước nhiều thách thức khó có thể vượt qua nếu thiếu Nga.


Tổng thống Nga Putin tuyên bố không ai có thể mang sức mạnh quân sự dọa nạt Nga


Cả Nga và châu Âu đều phải ngồi lại với nhau, phải đưa ra thảo luận các phương án tháo gỡ thông qua một cuộc đối thoại chung, dựa trên việc nhận thức nguyên nhân những sai lầm của hai bên. Các giải pháp ở đây có thể là một hiệp ước an ninh tập thể mới cho châu Âu hoặc một thỏa thuận về tiến tới tạo lập không gian kinh tế thống nhất.

Ông Karaganov nhấn mạnh, vấn đề mấu chốt là Mỹ không mong muốn tham gia cuộc đối thoại giải quyết các vấn đề của châu Âu. Mặc dù Washington cho biết họ muốn làm lay chuyển, thậm chí lật đổ chế độ ở Nga, nhưng dường như người Mỹ đã đặt cược vào sự leo thang tình hình, hòng làm chia rẽ và suy yếu cả châu Âu.

Về câu hỏi “điều gì cần xảy ra để phương Tây không còn xem thường Nga”?, nhà chính trị này phát biểu: “Thứ nhất, thời gian có một vai trò. Người ta bắt đầu nhận thấy những sai lầm. Cách đây hai hoặc ba tháng, không ai có thể hình dung việc bà Merkel và ông Holland sẽ tới Moskva”.

Tại Thượng viện Anh hiện có ý kiến là kể từ cuộc đàm phán hiệp hội với Ukraine, các chính trị gia châu Âu đã không hiểu được chiều sâu thái độ tiêu cực của Nga đối với quá trình này, và đặc biệt là Viện nguyên lão Anh cho rằng, London và Liên minh châu Âu thiếu hiểu biết nghiêm trọng về bối cảnh Ukraine.

Đó là kết luận của các thành viên Uỷ ban về các công việc EU trong Viện Nguyên lão Nghị viện Anh, nêu trong bản báo cáo công bố ngày 21-2. Báo cáo kết luận, khi bắt đầu cuộc đàm phán với Ukraine về Hiệp định liên kết, các chính trị gia châu Âu đã không hiểu nổi thái độ tiêu cực của Nga về vấn đề này.

Sự hiểu biết và nhìn nhận sâu sắc là một quá trình chậm chạp, trong khi đó cả Anh và ở EU đều thiếu các dự trữ phân tích mạnh. Vì vậy, Nga cần không ngừng giải thích, thuyết phục và chờ đợi cho đến lúc các đối tác hiểu rằng tình huống mà họ tạo ra là nguy hiểm và không thể dung thứ.

Vị Chủ nhiệm Khoa Kinh tế và chính trị thế giới của Trường Cao học Kinh tế khẳng định, trong quá trình đó, nước Nga không thể nhượng bộ ở Ukraine. Việc Moscow chùn bước lập tức sẽ được những đối thủ hiểu như đó là một biểu hiện yếu đuối và tín hiệu để họ tiếp tục lấn ép nước Nga.


Học giả Nga cũng cho biết, nước này sẽ không lùi bước ở Ukraine


Tổng thống Putin: Không kẻ thù nào khuất phục được nước Nga

Trong ngày 20-2, trong buổi lễ tôn vinh các cựu chiến binh của Thế chiến thứ II, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, ông sẽ không cho phép bất kỳ ai mang lợi thế quân sự lấn át nước Nga. Đồng thời khẳng định, nước này sẽ không bao giờ khuất phục trước sức ép ngoại bang.

Tổng thống Nga đã tham dự buổi lễ tôn vinh các cựu chiến binh của Thế chiến thứ II, diễn ra vài ngày trước thềm Ngày kỉ niệm “Người bảo vệ Tổ quốc” (Ngày Vệ quốc) của Nga hôm 23-2 và không lâu trước Ngày kỷ niệm lần thứ 70 chiến thắng của Liên Xô trong chiến tranh Xô - Đức (1941 - 1945).

Trong bài phát biểu cứng rắn được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây về cuộc khủng hoảng chính trị Ukraine, ông Putin cảnh báo rằng: “Đừng ai ảo tưởng sẽ có ưu thế quân sự vượt qua nước Nga hoặc áp dụng mọi hình thái sức ép đối với Nga, quân đội Nga sẽ luôn có câu đáp trả tương xứng đối với bất cứ hành động phiêu lưu nào”.

Ông Putin bày tỏ sự tin tưởng rằng quân đội Nga sẽ đủ sức bảo vệ đất nước khỏi các mối đe dọa. Tổng thống Nga tuyên bố các binh sĩ nước này “đã sẵn sàng để hành động quyết đoán, chính xác, chuyên nghiệp và quả cảm để thực hiện những nhiệm vụ khó khăn nhất với những công nghệ vũ khí hiện đại nhất”.

Ông Putin cho rằng phương Tây không thể sánh bằng Nga về sức mạnh quân sự. Nhà lãnh đạo Nga công bố, nước Nga sẽ tăng 30% ngân sách quốc phòng để thực hiện một chương trình hiện đại hóa quân đội đầy tham vọng, dự kiến sẽ triển khai hàng trăm máy bay chiến đấu, tên lửa mới và nhiều loại vũ khí khác nhau.

Tuyên bố trên được ông Putin đưa ra trong bối cảnh quan hệ gữa Nga và phương Tây đã xuống thấp nhất trong nhiều thập kỷ do cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine. Kinh tế Nga đã suy thoái do giá dầu thấp cộng với các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt đối với cuộc khủng hoảng chính trị Ukraine.

Cuối tháng 1 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng đã đưa ra tuyên bố là nhiệm vụ ngăn không cho bất kỳ nước nào giành lấy ưu thế tuyệt đối về mặt quân sự trước Nga do Tổng thống đề ra chắc chắn sẽ được hoàn thành, cùng với kế hoạch hiện đại hóa lực lượng vũ trang trước năm 2020.


Quân đội Nga liên tiếp tiến hành các cuộc tập trận trong thời gian qua


Trong thời gian qua, quân đội Nga đã liên tiếp tổ chức các cuộc tập trận với sự tham gia đầy đủ các quân binh chủng, các quân khu, quân đoàn, trên mọi cấp độ cũng như trong các trạng thái khác nhau, chứng tỏ khả năng hiệp đồng quân binh chủng và trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao.

Trong 3 ngày qua, Bộ chỉ huy lực lượng tên lửa chiến lược Liên bang Nga đã tổ chức diễn tập chỉ huy điều khiển các Lực lượng tên lửa, nhằm kiểm tra bất thường khả năng chiến đấu của lực lượng này, với giả định bối cảnh kẻ thù tấn công nước Nga.

Đồng thời lực lượng không quân Nga cũng huy động tới hơn 50 chiếc máy bay chiến đấu đòng Sukhoi và Mikoyan, thuộc nhiều trung đoàn không quân của Quân khu phía Tây tham gia diễn tập thực binh hỏa lực quy mô lớn, tại các khu vực phía tây, giáp với một số quốc gia NATO ở khu vực Baltic.

Trong quá trình diễn tập, các đơn vị phòng không và không quân thuộc Quân khu phương Tây đã tiến hành các khoa mục diễn tập thực binh hỏa lực, với sự tham gia của các máy bay chiến đấu Su-34, MiG-29SMT, MiG-31BM và nhiều máy bay chiến đấu dòng Su-27.

Một trong những giai đoạn chính của cuộc diễn tập sẽ là khoa mục diễn tập mang tên “Ladoga-2015”, diễn ra trên bầu trời hồ Ladoga, nằm ở phía đông ngoại ô thành phố St. Petersburg. Hơn 50 phi công máy bay chiến đấu sẽ luyện tập kỹ năng tìm và diệt mục tiêu trên không, phóng tên lửa và phối hợp với nhau trong cả ngày và đêm.

Theo lời Đại tướng Arkady Bakhin, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, hơn 3.500 hoạt động diễn tập ở các cấp khác nhau đã được thực hiện vào năm ngoái. Trong đó nổi bật là những hoạt động chiến đấu của không quân chiến thuật, đổ bộ đường không và các chuyến bay tuần tiễu của không quân chiến lược.

Trước những hoạt động tăng cường của quân đội Nga, ngày 21-2, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon đã đưa tuyên bố rằng ông Putin đang “gây nguy hiểm hiện hữu” cho các quốc gia thành viên NATO ở Baltic gồm Estonia, Latvia và Litva vốn là các nước thuộc Liên Xô cũ, và khối này đã sẵn sàng đẩy lùi bất cứ cuộc “xâm lược” nào của Nga.

Còn Ngoại trưởng Anh Philip Hammond lại lên tiếng cảnh báo Nga cần để ý đến "lằn ranh đỏ" xung quanh các thành viên NATO trong đó có các quốc gia Baltic. Ông Hammonnd ám chỉ Anh và đồng minh sẵn sàng động binh với Nga theo Điều 5 của NATO (thực hiện quyền phòng vệ tập thể khi một nước trong liên minh bị tấn công).

Thiên Nam
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.