Chuyên mục
Chiến tranh lạnh Nga - Mỹ kiểu mới sẽ cực kỳ nguy hiểm
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chiến tranh lạnh Nga - Mỹ kiểu mới sẽ cực kỳ nguy hiểm

Thứ ba 07/07/2015 05:47 GMT + 7
Chiến tranh lạnh Nga - Mỹ kiểu mới sẽ nguy hiểm hơn nhiều so với các xung đột cách đây 40 năm, giáo sư Stephen F. Cohen nhấn mạnh, và lưu ý rằng chính sách cô lập Moscow của Tổng thống Barack Obama đang thúc đẩy sự hình thành của thế giới đa cực.

Chiến tranh Lạnh kiểu mới giữa Nga và Mỹ là cực kỳ nguy hiểm.

Trong khi thỏa thuận Minsk liên tục bị vi phạm và nhận được sự thờ ơ từ phương Tây cùng chính quyền Kiev, một cuộc Chiến tranh lạnh mới đã hình thành và nhanh chóng lan rộng khắp Đông Âu thông qua những hoạt động của Washington. Điều đáng lo ngại là Chiến tranh lạnh kiểu mới nguy hiểm gấp nhiều lần so với trước đây, giáo sư nghiên cứu chính trị tại Đại học Princeton và Đại học New York, Stephen F. Cohen cảnh báo.

“Tất cả các yếu tố của Chiến tranh lạnh 40 năm trước, cộng với những sự kiện và tình hình mới đang quay trở lại. Các bên đều có sự chuẩn bị liên quan đến vũ khí hạt nhân, các chiến dịch tuyên truyền, biện pháp trừng phạt lẫn nhau và hệ tư tưởng đối đầu dần được hình thành,” Giáo sư Cohen lưu ý.

Giới phân tích cũng nhấn mạnh rằng mặc dù có những điểm tương đồng với cuộc chiến trước đó, nhưng bối cảnh hiện tại đã hình thành nên một số điểm khác biệt trong cuộc đối đầu giữa Mỹ và Nga.

“Chiến tranh Lạnh kiểu mới là nguy hiểm hơn vì lý do sau đây: không có quy tắc. Trong thời kỳ Chiến tranh lạnh cách đây 40 năm, có tất cả các loại quy tắt ứng xử trên nhiều mặt, và một giới tuyến an toàn không nên vượt qua…Tuy nhiên hiện nay, các quy tắc trên không còn tồn tại.

Trước đây hai bên đã cố gắng giới hạn vũ khí và giữ cho vũ khí hạt nhân dưới sự kiểm soát hay thậm chí giảm thiểu chúng. Bây giời mọi thứ đã dừng lại…Ngoài ra, ít nhất Mỹ và Liên Xô từng dùng các chính sách ngoại giao khôn khéo để tránh một cuộc chiến tranh, nhưng hiện tại thì không có một biện pháp nào được đưa ra”, vị giáo sư nhận định.

Tổng thống Obama mặc dù tuyên bố chính sách của Washington đã cô lập thành công nước Nga, nhưng trên thực tế, hành động của Mỹ đã khiến tình hình thế giới trở nên phức tạp hơn. “Nga đã hướng nền kinh tế, chính trị và quân sự của mình trở nên gần gũi hơn với Trung Quốc”, như một xu hướng mới của Chiến tranh lạnh và đối phó với cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Hội nghị thượng đỉnh sắp tới diễn ra tại Nga của các nước BRICS là một dấu hiệu cho thấy chính quyền Tổng thống Obama đã sai lầm trong chính sách của mình, qua đó tạo điều kiện cho trật tự thế giới đa cực. Các nước BRICS có thể thành lập một ngân hàng quốc tế mới để cạnh tranh với Quỹ Tiền tệ quốc tế, ngoài ra họ cũng đủ khả năng tạo nên một liên minh quân sự đối đầu với NATO.

Điều đó càng khẳng định thêm rằng Mỹ và NATO đã mất quyền bá chủ đối với thế giới, trong bối cảnh trật tự đa cực đang nổi lên. Hơn nữa, Nga có thực sự bị cô lập? Nên nhớ rằng Nga, Ấn Độ và Trung Quốc hiện chiếm đến 2/3 dân số toàn cầu. Cả ba nước đều có nhiều tài nguyên, sức mạnh quân sự và công nghệ, cùng những tham vọng của riêng mình.

Hàn Giang (Theo Sputnik news)
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.