Chuyên mục
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

"Chảo lửa" ở Trung Đông

Thứ hai 11/12/2017 03:56 GMT + 7
Hàng loạt cuộc biểu tình phản đối “quyết định Jerusalem” của Tổng thống Donald Trump trên khắp Trung Đông đã biến thành bạo lực trong khi Israel có động thái “đổ thêm dầu vào chảo lửa” khi phá hủy đường hầm từ Dải Gaza thuộc Palestine tới lãnh thổ nước này. Khu vực này giờ như đang trong chảo lửa khó có thể dập tắt.

Một số người biểu tình cố phá hàng rào an ninh vào Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Beirut, Lebanon. Ảnh: AFP.

Trong ngày 10-12 đã xảy ra những cuộc đụng độ bạo lực nghiêm trọng gần Đại sứ quán Mỹ ở Lebanon, trong cuộc biểu tình chống lại quyết định của Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Các lực lượng an ninh bắn hơi cay và pháo nước để giải tán những người biểu tình giận dữ vây quanh Đại sứ quán Mỹ. Những người biểu tình ném đá và đốt lửa trên phố. Các lực lượng an ninh đã phải phong tỏa đường chính dẫn đến khu vực này. BBC dẫn nguồn tin từ các phương tiện truyền thông địa phương cho biết, một số người biểu tình cố phá hàng rào an ninh, trèo lên dây thép gai để vào đại sứ quán. Những người biểu tình, nhiều người mặc khăn màu đen và trắng, hô to khẩu hiệu lên án ông Trump.

Những ngày giận dữ

Các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Trump và Israel bùng nổ mạnh mẽ khắp Trung Đông sau khi Liên đoàn Arab (AL) ra tuyên bố lên án Mỹ.

AL kêu gọi Mỹ từ bỏ quyết định gây sóng gió này vì động thái này sẽ làm gia tăng tình hình bạo lực trong khu vực. Trong tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp tại Cairo, liên đoàn này cho rằng, quyết định của Tổng thống Trump là “sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, không có hiệu lực pháp lý và hoàn toàn trống rỗng”. AL cho biết sẽ tìm cách đề nghị HĐBA LHQ đưa ra nghị quyết phản đối quyết định của Mỹ - quốc gia mà họ khẳng định “không còn là trung gian hòa bình Trung Đông” nữa. Thậm chí, Ngoại trưởng Lebanon Gebran Bassil cho rằng, các nước Arab cần cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Mỹ.

Kể từ khi ông Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đã bùng nổ “3 ngày giận dữ” của người Palestine và những người ủng hộ họ ở trong khu vực và tại nhiều quốc gia khác. Tại Indonesia, quốc gia đông tín đồ Hồi giáo nhất thế giới, khoảng 10.000 người Indonesia biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Jakarta để ủng hộ người dân Palestine. Đây là cuộc biểu tình thứ 2 kiểu này kể từ khi ông Trump đưa ra quyết định hôm 6-12.

Israel “đổ thêm dầu vào lửa”

Trong động thái như “đổ thêm dầu” vào “chảo lửa” Trung Đông, ngày 10-12, quân đội Israel tuyên bố phá hủy một đường hầm kéo dài từ Dải Gaza của Palestine đến lãnh thổ nước này.

Người phát ngôn quân đội Israel, Jonathan Conricus cho biết, những thông tin tình báo cho thấy, đường hầm này là của phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas, đồng thời khẳng định không có bất kỳ thương vong nào trong vụ việc trên. Theo quan chức này, những đường hầm như vậy được sử dụng trong quá khứ để Hamas mở các cuộc tấn công nhằm vào Israel. Đường hầm này chạy dài từ thành phố Khan Yunis, phía Nam Dải Gaza vào sâu hàng trăm mét bên trong lãnh thổ Israel. Tuy nhiên ông Conricus từ chối nêu chính xác địa điểm bên trong lãnh thổ Israel và đầu ra của đường hầm vẫn chưa được mở. Đây là lần thứ hai một chiến dịch như vậy được tiến hành trong những tuần gần đây. Đường hầm trước đó bị phá hủy vào hôm 30-10 là của nhóm Hồi giáo Jihad.

Vì sao ông Trump mạo hiểm?

Tổng thống Trump đưa ra một quyết định được cho là sẽ gây ra những hậu quả chính trị nguy hiểm. Các nhà lãnh đạo thế giới, từ Châu Âu, Trung Đông đều chỉ trích quyết định này, coi đây là “quyết định đơn phương, nằm ngoài viễn cảnh về một nền hòa bình Israel và Palestine”. Tất nhiên, ông Trump đều đoán được những phản ứng chỉ trích rộng rãi như thế này, nhưng tại sao ông vẫn quyết định như vậy?

Giới quan sát cho rằng, việc làm thỏa mãn những người Do Thái bảo thủ ủng hộ ông là nhân tố chính trong quyết định của Tổng thống Mỹ. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Mỹ cũng muốn hiện thực hóa cam kết trong chiến dịch tranh cử: đó là sẽ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển Đại sứ quán Mỹ tới thành phố này. Tuy nhiên, còn có một nhân tố phi chính trị khác giúp giải thích quyết định của ông Trump, một quyết định vốn đã đảo ngược chính sách đối ngoại kéo dài hàng thập kỷ của Mỹ: đó là khao khát cải tổ toàn diện.

Và cuối cùng, theo nhiều nguồn tin, ông Trump ra quyết định khi đã được Saudi Arabia và Ai Cập “bật đèn xanh”.

KHẢ ANH
Nguồn: cadn.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.