Chuyên mục
Các nước nháo nhào vì nước cờ mới của Nga trên chiến trường Syria
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Các nước nháo nhào vì nước cờ mới của Nga trên chiến trường Syria

Thứ ba 25/09/2018 03:42 GMT + 7
Sau khi Nga đi nước cờ S-300 đầy bất ngờ trên chiến trường Syria, một loạt nước đều không thể giấu nổi sự quan ngại, trong đó có Mỹ, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ.

Hệ thống tên lửa S-300

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã nhanh chóng lên tiếng cảnh báo Nga rằng, việc cung cấp cho Syria những hệ thống phòng không tối tân S-300 sẽ là “một sai lầm lớn” và nên được xem xét lại. Washington còn nói thêm rằng quân Mỹ sẽ không rời khỏi chiến trường Syria chừng nào người Iran không rời đi.

Cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ - ông John Bolton hôm qua (24/9) cho biết, hành động cung cấp S-300 của Nga cho Syria sẽ là “bước leo thang lớn” đối với tình hình vốn đã rất căng thẳng ở trong khu vực. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết tuần này ông sẽ đưa vấn đề S-300 ra thảo luận trong cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

"Chúng tôi nghĩ rằng việc cung cấp S-300 cho chính phủ Syria sẽ là bước leo thang lớn của Nga và chúng tôi hy vọng nếu thông tin báo chí là chính xác họ sẽ nghĩ lại về việc này”, ông Bolton nói.

"Chúng tôi có lực lượng Mỹ ở trong khu vực và chúng tôi lo ngại. Israel có quyền hợp pháp để phòng thủ, chống lại những hành vi gây hấn của Iran. Điều chúng tôi luôn nỗ lực là giàm thiểu căng thẳng, giảm nguy cơ gây ra những xung đột mới. Đó là lý do tại sao Tổng thống nói đến vấn đề S-300 và tại sao chúng tôi coi đó là một sai lầm lớn”, ông Bolton nói thêm.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua cho biết, ông mong gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở New York để bày tỏ sự quan ngại về thông tin Nga cung cấp các hệ thống tên lửa S-300 cho Syria.

Ngoài Mỹ, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ cũng rất lo ngại về việc Nga cung cấp S-300 cho Syria. Sự lo ngại này là điều dễ hiểu bởi cả Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đều bị ảnh hưởng về lợi ích bởi nước cờ mới nhất của Moscow.

"Việc Nga cung cấp S-300 cho Syria sẽ khiến cho các cuộc tấn công vào lãnh thổ Syria của Israel trở nên khó khăn và các hệ thống S-300 sẽ giúp tăng cường vị thế cho Iran và các lực lượng thân Iran như nhóm Hezbollah ở Syria. Các căn cứ của những lực lượng trên ở Syria thường xuyên phải hứng chịu hàng loạt những cuộc tấn công của Israel trong thời gian qua. Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ là một nước thua thiệt. Nếu chiến dịch quân sự ở Idlib, phía đông bắc Syria, được khởi động, các cuộc tấn công của máy bay Mỹ vào quân đội Syria sẽ bị cản trở nếu Syria có trong tay các hệ thống S-300”, một chuyên gia có tên là Abdel Wahhab đã phân tích như vậy.

Trong bối cảnh như vậy, Israel có thể sẽ tìm đến với các vũ khí tối tân của Mỹ để đối phó với hệ thống S-300 của Nga trên chiến trường Syria.

Nga đã khiến các nước Mỹ, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm qua tiết lộ, nước này sẽ đưa các hệ thống tên lửa phòng không cực mạnh S-300 vào chiến trường Syria trong hai tuần tới.

Trong cuộc họp báo diễn ra hôm qua, Bộ trưởng Shoigu đã nói, Moscow sẽ bàn giao các hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-300 cho Syria trong hai tuần tới và đây được xem là đòn đáp trả mạnh mẽ, cứng rắn của Moscow đối với vai trò của Israel trong vụ bắn rơi máy bay quân sự Il-20 của Nga hồi tuần trước, khiến 15 người thiệt mạng.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 là hệ thống tên lửa di động vô cùng tinh vi, có khả năng phá hủy tên lửa hành trình và chiến đấu cơ của đối phương. Được xem là một trong những tên lửa quý giá nhất của Nga, S-300, hay SA-20 Gargoyles theo cách gọi của NATO, có thể bắn hạ máy bay và tên lửa đạn đạo ở tầm xa 150km và ở độ cao lên tới 27km.

Kiệt Linh (tổng hợp)
Nguồn: vnmedia.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.