Chuyên mục
Brexit và hội chứng đổ lỗi tại Nga?
BÌNH LUẬN
Toan 1 lu ngu ngoc Minh lam sai ma Lai di do toi cho ng khac

Brexit và hội chứng đổ lỗi tại Nga?

Thứ hai 27/06/2016 04:40 GMT + 7
Không chỉ là hội chứng sợ Nga, phương Tây giờ đây cũng liên tiếp đổ lỗi cho điện Kremlin khi có các bất ổn, biến động xảy ra.

Nga không trục lợi từ việc Anh rời EU

Phát biểu trong hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Tổng thống Putin khẳng định rằng, Nga không hề liên quan đến việc cử tri Anh lựa chọn ra khỏi Liên minh Châu Âu và đây là quyết định của Anh.

“Lời phát biểu của Thủ tướng Cameron về quan điểm của Nga đối với Brexit là vô cùng thiếu căn cứ. Những gì tôi thấy là ông Cameron đang cố thu hút sự ủng hộ của cử tri. Trên thực tế, Nga còn không có một kết quả như mình mong đợi”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Theo ông Putin, Nga có theo dõi sự kiện này, nhưng không bao giờ thảo luận và cố gắng can thiệp đến vấn đề trên, ngoài ra, Brexit không hề ảnh hưởng tới quan hệ giữa Nga và EU, vốn đang có nhiều căng thẳng do cuộc khủng hoảng Ukraine.


Tổng thống Putin khẳng định, Nga không trục lợi từ việc Anh rời EU

“Người dân Anh muốn rời khỏi EU, do họ đã quá mệt mỏi với việc hỗ trợ những nền kinh tế yếu hơn. Đây là một điều hiển nhiên. Hơn nữa, có vẻ như họ cũng không hài lòng với các quyết định về vấn đề quốc phòng do vấn đề này có ảnh hưởng lớn đến dòng người di cư hiện nay vào châu Âu hay những gánh nặng mà họ phải chịu”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Người đứng đầu nước Nga mong rằng, Brexit sẽ không dẫn rới “một thảm họa” toàn cầu và trấn an rằng, thị trường kinh tế có thể sụt giảm ban đầu nhưng sẽ phục hồi nhanh chóng trong tương lai gần.

Trước đó, Thủ tướng Anh Cameron đã khẳng định rằng, tổng thống Putin  muốn EU suy yếu nhằm dễ cô lập châu Âu. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cũng từng nói điều tương tự hôm 25/6.

Trong một bài phát biểu hồi đầu tháng 6, ông Cameron từng nói: “Tổng thống Nga chắc hẳn sẽ rất hạnh phúc nếu chung tay biến sự kiện Anh rời EU trở thành hiện thực”.

Trong khi đó, Cựu Đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul gọi kết quả của cuộc trưng cầu ý dân về việc đi hay ở lại EU là chiến thắng của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Đó là chiến thắng lớn đối với chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin. Phải tôn vinh ông ấy vì điều đó”, ông McFaul viết trên Twitter của mình.

Theo nhà ngoại giao người Mỹ, mặc dù chiến thắng của những người ủng hộ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu không phải là công lao cá nhân của ông chủ điện Kremlin, nhưng chắc chắn nó sẽ giúp ích cho các mục tiêu dài hạn của Tổng thống Nga tại châu Âu.

Phương Tây vừa sợ vừa đổ lỗi cho Nga?

Việc Nga hay Tổng thống Putin bị coi là nguyên nhân của hàng loạt các vấn đề chung vốn không có gì lạ.

Còn nhớ, EU đã từng đổ lỗi cho Nga vì cho rằng Nga là những nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng tị nạn tràn vào châu Âu và làm tồi tệ thêm tình hình ở Syria.

Và Tổng thống Nga lại phải đứng ra để phân bua đúng sai về việc này.

Ông Putin cho rằng, việc Nga hỗ trợ chính phủ Syria trong cuộc chiến chống sự xâm lược của khủng bố đã mang tới những hiệu quả nhất định và nếu không có sự giúp đỡ của Nga với chính quyền Assad thì số người tị nạn Syria chạy sang Châu Âu còn lớn hơn.


Phương Tây đang mắc hội chứng vừa sợ, vừa đổ lỗi cho Nga.

“Người dân chạy khỏi Syria trước hết là để chạy trốn chiến sự vốn đã bị thổi bùng từ bên ngoài thông qua việc cung cấp vũ khí và thiết bị. Họ chạy trốn khỏi sự tàn bạo của bọn khủng bố”- Tổng thống Nga nói. “Không có sự giúp đỡ của Nga, tình hình ở nước này còn tệ hơn ở ở Libya, và dòng người tị nạn có thể còn lớn hơn”.

Ông Putin cũng nhấn mạnh: Việc hỗ trợ chính phủ Syria hợp pháp không thể nào liên quan tới dòng người tị nạn từ các nước như Libya, Iraq, Yemen và Afghanistan.

“Chúng tôi không hề gây mất ổn định tình hình ở những quốc gia này, ở các khu vực trên thế giới”, ông Putin khẳng định.

Hồi tháng 3 năm nay, phương Tây còn đưa ra cáo buộc, Nga dường như đang thực hiện một cuộc chiến tranh thông tin nhằm khơi dậy sự tức giận trong lòng người dân Đức đối với những người tị nạn, qua đó lật đổ chính quyền thủ tướng Angela Merkel.

Ông Janis Sarts, giám đốc của một trung tâm phân tích tình báo của NATO tại Riga (Latvia) cáo buộc rằng từ lâu Nga đã hậu thuẫn cho các tổ chức cực đoan ở châu Âu và ông này tin ông đang có những bằng chứng cho thấy Nga đang có kế hoạch lật đổ bà Merkel.

Ông Sarts nhấn mạnh rằng những tuyên bố mà ông đưa ra không phải trong vai trò của một phát ngôn viên của NATO.

“Moskva đang thiết lập một mạng lưới ngầm tại Đức, và cùng với khủng hoảng di dân, họ đang gây ảnh hưởng tiêu cực đối với chính trị nước này. Đây không phải là hành động trả đũa đơn thuần, mà là Nga đang kiểm tra xem liệu họ có thể dựa trên những vấn đề nội tại để ảnh hưởng tiêu cực đối với Đức hay không”.

“Nga đang xem xét xem họ có thể làm gì với một quốc gia bình thường có rất ít điểm yếu, để buộc họ thay đổi những lãnh đạo cấp cao. Họ dùng các phương tiện truyền thông, thậm chí còn lợi dụng phát ngôn của phe cực hữu ở Đức để làm điều này”, ông Sart nói thêm.

Ngoài ra, một điểm nóng bất ổn khác là Ukraine cũng từng được phương Tây nhắc đến Nga với vai trò là nhân tố gây thêm những bất ổn.

Tuyên bố với báo chí, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew từng cáo buộc, Nga vẫn đang có những động thái làm gia tăng căng thẳng tại miền Đông Ukraine, trong bối cảnh làn sóng đòi li khai tại khu vực này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo ông Lew, Mỹ đang nắm trong tay những bằng chứng cho thấy, Nga vẫn tiếp tục cho phép các hoạt động vận chuyển vũ khí, tài chính và các nhóm vũ trang qua biên giới với Ukraine.

Ông Lew cũng cho rằng, các lệnh trừng phạt nhằm vào một số cá nhân thân cận với Tổng thống Putin sau khi Nga sáp nhập Crimea đã làm suy yếu nền kinh tế Nga và kiềm chế ý định của Nga can thiệp sâu hơn vào cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Dù Nga nhiều lần bác bỏ, song Mỹ và phương Tây vẫn khăng khăng cho rằng Nga đang gây bất ổn tại Ukraine.

Trong khi đó, Chính phủ Nga nhiều lần kêu gọi Mỹ và phương Tây không can thiệp sâu vào cuộc khủng hoảng tại Ukraine, đồng thời yêu cầu chính quyền thân phương Tây tại Ukraine chấm dứt “chiến dịch trấn áp người biểu tình đòi ly khai ở miền Đông.

Rõ ràng có thể thấy rằng, phương Tây đang tìm mọi cách để biến Nga trở thành nguyên nhân của mọi bất ổn, rối loạn trong khu vực.

Tuy nhiên giới phân tích cho rằng, tổng thống Putin nói riêng và nước Nga nói chung không giống hình ảnh truyền thông phương Tây dựng lên.

“Tổng thống Nga chắc chắn không phải một kẻ xấu xa như những gì báo chí phương Tây đăng tải. Ông ấy đang hành động những gì một lãnh đạo chính trị nên làm, nhằm mục đích cố gắng bảo vệ đất nước của mình”, nhà đồng sáng lập của hãng thông tấn CNN, Maurice “Reese” Schonfeld viết trên tờ Huffington Post vào hôm 16/4.

Tuấn Hùng (Tổng hợp)
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.