Chuyên mục
Bầu cử quốc hội Đức: Nga khấp khởi, Mỹ âu lo?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bầu cử quốc hội Đức: Nga khấp khởi, Mỹ âu lo?

Chủ nhật 24/09/2017 03:34 GMT + 7
Bầu cử tại Đức ngày 24/9 được đánh giá có ý nghĩa quan trọng hàng đầu tại châu Âu trong năm 2017, tạo bước ngoặt để cải thiện quan hệ Nga-Đức.

Quyết định tương lai của châu Âu

Ngày 24/9, cử tri Đức sẽ đi bỏ phiếu bầu Nghị viện Đức, cuộc bầu cử quyết định về việc liệu đương kim Thủ tướng Angela Merkel có tiếp tục tại nhiệm thêm 4 nữa hay không.

Cuộc bầu cử này được đánh giá có ý nghĩa quan trọng hàng đầu tại châu Âu trong năm 2017.

Theo giới phân tích, bà Angela Merkel nhiều khả năng sẽ tái đắc cử chức Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4 với sự ủng hộ của đông đảo cử tri.

Kết quả cuộc thăm dò của Viện Forsa hôm 19/9 cho thấy, khoảng 36% cử tri Đức sẽ bỏ phiếu cho Liên minh giữa hai đảng Dân chủ Cơ đốc giáo – CDU với đảng Liên đoàn Xã hội Cơ đốc giáo CSU của bà Angela Merkel.

Trong khi đó số cử tri tuyên bố bầu cho đảng Dân chủ xã hội SPD chỉ dừng lại ở mức 23%.

Cuộc bầu cử tại Đức ngày 24/9 được đánh giá có ý nghĩa quan trọng hàng đầu tại châu Âu trong năm 2017.

Một cuộc thăm dò của hãng GMS trong ngày 21/9 cũng cho thấy liên minh CDU-CSU của đương kim Thủ tướng Merkel sẽ giành 37% phiếu, còn SPD chỉ được 22%.

Theo đánh giá của ông Jorg Ambrosius, Giám đốc điều hành của State Street Bank International, cuộc bầu cử Đức là một cuộc bầu cử rất quan trọng đối với tương lai của châu Âu.

Vị chuyên gia cho rằng, đang có một cánh cửa mở để Đức và Pháp có thể khôi phục trục Đức-Pháp vốn từng là động lực cho chương trình nghị sự của châu Âu trước kia.

“Giờ đây, với sự phục hồi kinh tế của châu Âu và sự ra đi của Anh khỏi EU, đây là cơ hội có một không hai để đưa EU và liên minh tài chính lên một nấc cao mới”, ông Ambrosius nhấn mạnh.

Về phần mình, Tổng thống Pháp Macron đã và đang thể hiện là nhà lãnh đạo ủng hộ nhiệt thành cho Liên minh châu Âu đồng thời kịp xây dựng mối quan hệ tương đối tốt đẹp với bà Merkel.

Thậm chí, ông Macron đã chuẩn bị sẵn bài diễn văn về các dự định cải cách Liên minh châu Âu và sẽ công bố ngay sau khi bầu cử Đức kết thúc.

Như vậy trường hợp Thủ tướng Merkel tiếp tục tại nhiệm, chắc chắn hai nhà lãnh đạo Đức - Pháp sẽ phát động các cải tổ mạnh mẽ tại châu Âu để vực dậy nền kinh tế sau vụ Brexit nhiều lùm xùm và gây ra nhiều thiệt hại cho các nước thành viên.

Đức – Nga hóa giải mâu thuẫn?

Trong mối quan hệ với Nga, theo nhận định của giới phân tích, những bất động, mâu thuẫn thời gian vừa qua sẽ được bà Merkel điều chỉnh khi tiếp tục tại nhiệm thêm 4 năm nữa.

Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu nhìn vào thực tế hiện nay tại Đức.

Thực tế thời gian vừa qua, dù nữ Thủ tướng Merkel đang cầm quyền nhưng nhiều quan chức cấp cao của Đức muốn khôi phục quan hệ giữa Đức và Nga.

Thậm chí, những người này còn đưa bang giao của hai nước trở lại mức độ từng có trong thời lãnh đạo của Thủ tướng Gerhard Schroeder.

Mối quan hệ Nga - Đức được dự báo có nhiều thay đổi khi bà Merkel tiếp tục tại nhiệm.

“Đức cần đến mối quan hệ đặc biệt với Nga và nên làm tất cả những gì có thể để bảo lưu quan hệ đó”,  tờ Foreign Policy từng nhận định.

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel thường xuyên tuyên bố về sự cần thiết phải tháo bỏ trừng phạt chống Nga và bày tỏ quan điểm ủng hộ dự án “Dòng chảy phương Bắc-2”.

“Mỹ đang cố gắng ép buộc châu Âu phải mua khí đốt của Mỹ nên mới áp đặt cấm vận chống Nga”, ông Gabriel nhấn mạnh.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Đức có đánh giá gay gắt về gia tăng hiện diện của lực lượng NATO ở Đông Âu.

Đáng chú ý, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có chuyến thăm bất ngờ đến Nga ngày 2/5, lần đầu tiên sau gần hai năm, kể từ năm 2015.

Cuộc gặp tại Sochi giữa ông Putin và bà Merkel tuy không đem lại những kết quả cụ thể nhưng được coi là bước đi quan trọng để hai bên tìm được các tiếng nói chung trong các vấn đề cùng quan tâm.

Đức - Mỹ thêm mâu thuẫn?

Ở chiều hướng ngược lại, giới phân tích dự báo, mối quan hệ đồng minh truyền thống giữa Đức – Mỹ trong 4 năm tới sẽ đầy sóng gió vì sự khác biệt của hai nhà lãnh đạo Trump và Merkel.

Lần gần đây nhất, nữ Thủ tướng Merkel đã phản đối cách tiếp cận cứng rắn của Tổng thống Trump với Triều Tiên khi tuyên bố “hủy diệt” quốc gia này nếu Bình Nhưỡng không từ bỏ kế hoạch thử bom H.

“Tôi phản đối mọi lời đe dọa như vậy. Quan điểm của tôi là việc dùng đến giải pháp quân sự là không thể chấp nhận được. Đức chủ trương đàm phán trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên”, bà Merkel nhấn mạnh.

Theo bà Merkel, các bên liên quan cần phải tìm một giải pháp ngoại giao cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên, trong cuộc điện đàm với ông Trump cách đây vài ngày.

“Tôi hoàn toàn phản đối cách giải quyết vấn đề của Tổng thống Mỹ, chỉ riêng trừng phạt là không đủ, mà còn phải dùng cả giải pháp ngoại giao”, bà Merkel tái khẳng định.

Đây không phải là lần đầu tiên nữ Thủ tướng Merkel bất đồng quan điểm với Tổng thống Donald Trump.

Trong cuộc họp báo chung sau khi gặp nhau tại phòng Bầu dục hồi tháng 3 năm nay, bà Merkel đã đề cao cách tiếp cận rộng mở đối với toàn cầu hóa. Trong khi đó Tổng thống Trump kiên trì với cam kết “nước Mỹ là trên hết”.

Không lâu sau đó, 2 nhà lãnh đạo Đức – Mỹ gặp nhau tại cuộc họp của nhóm G7 tại Sicily, Italy vào tháng 5.

Sau khi cuộc gặp kết thúc, nữ Thủ tướng Merkel đã miêu tả rằng đây là cuộc họp khó khăn, “nếu không nói là rất không hài lòng”.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Mỹ viết trên trang Twitter cá nhân với nhiều lạc quan và kỳ vọng.

“Vừa về châu Âu. Chuyến đi là thành công vĩ đại cho nước Mỹ. Công việc vất vả nhưng kết quả to lớn”, ông Trump chia sẻ.

Trung Dũng
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.