Chuyên mục
Báo Mỹ: Putin thâu vào tay tất cả, Obama nhạt nhòa
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Báo Mỹ: Putin thâu vào tay tất cả, Obama nhạt nhòa

Thứ sáu 19/08/2016 13:15 GMT + 7
Trong khi nước Mỹ còn đang bận tranh cãi việc điện Kremlin có can dự vào cuộc bầu cử tổng thống hay không thì ông Putin vẫn lặng im và bình thản giành chiến thắng trên mọi mặt trận quốc tế.

Nếu như hình ảnh cuối nhiệm kỳ của ông Obama trở nên mờ nhạt do người Mỹ đang tập trung vào những ứng viên Tổng thống mới thì uy tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin trên khắp thế giới lại chẳng hề suy giảm.

Bình luận viên Benny Avini của tờ New York Post thừa nhận chỉ trong một vài tháng qua ông Putin đang hoàn toàn dẫn trước người đồng cấp Obama trên mọi mặt trận quan hệ quốc tế.


Tổng thống Nga Putin đang dẫn điểm trước ông Obama trên mọi mặt trận.

Tích lũy thêm quân tại biên giới Ukraine. Không kích mục tiêu khủng bố Syria không thương tiếc. Liên minh với Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO, để đưa Ankara vào trục Moscow-Tehran-Damascus. Người đứng đầu điện Kremlin đang gấp rút thâu tóm mọi lợi ích có thể nhất vào trong tay mình trong thời điểm nước Mỹ đang xao nhãng.

Hôm 16/8, Nga tuyên bố sẽ sử dụng một căn cứ không quân của Iran như một bước tiến mới trong kế hoạch tấn công lực lượng phiến quân ở Syria. Ngoài ra, Moscow còn tiết lộ một kế hoạch để biến Hmeymim - căn cứ không quân gần Latakia, trở thành cơ sở "chính thức" của Nga tại khu vực xung đột nóng nhất thế giới.

Tại chiến trường Aleppo, Moscow tiếp tục thể hiện oai lực của mình thông qua việc hậu thuẫn chính phủ Syria bằng các hoạt động không kích phe nổi dậy và cứu trợ nhân đạo.

Trong khi đó, điều mà Washington làm tốt nhất lúc này có lẽ chỉ là bài phát biểu về sự cần thiết của Liên Hiệp Quốc trong việc cung cấp viện trợ nhân đạo đến Aleppo.

Mỹ cũng hoàn toàn chậm chân trước những động thái mới nhất của Nga tại Ukraine. Cuối tuần trước Nga đã triển khai 40.000 quân bổ sung về biên giới Crimea-Ukraine. Washington từ chối lời cầu khẩn vũ khí phòng thủ từ Ukraine. Trong khi Putin đã ký một hiệp ước 3 chiều mới với Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Mối quan hệ Nga-Thổ mới chỉ một vài tháng trước còn đang trở nên căng thẳng sau vụ việc Ankara bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga ở Syria hồi tháng 11/2015.

Thế nhưng giờ đây mọi thứ đã kết thúc nhanh chóng, ông Erdogan đến thăm Moscow vào tuần trước và cả hai trở nên khăng khít với nhau đến mức khiến phương Tây lo ngại về tính toàn vẹn của NATO. Thổ Nhĩ Kỳ có lực lượng quân đội lớn thứ hai trong liên minh.

Tờ New York Post cho rằng hành động của Erdogan bắt nguồn từ việc Mỹ từ chối hợp tác dẫn độ giáo sĩ Fatullah Gulen, người bị cáo buộc chủ mưu cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ tháng trước.

Đáng lo ngại hơn, ngoài việc quay trở lại hàn gắn với Moscow, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ dừng lại việc hỗ trợ máy bay Mỹ và NATO tiếp tục sử dụng căn cứ không quân Incirlik gần biên giới Syria.

Điều này không phải là chưa từng xảy ra khi hồi năm 2003, Erdogan đã đột ngột chặn lại liên minh do Mỹ dẫn đầu trong việc sử dụng lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ để phát động cuộc chiến tranh Iraq.

Dù với bất cứ lý do nào, ông Putin cũng đã nhìn thấy một sự rạn nứt trong quan hệ Mỹ-Thổ. Với bước đi chiến lược gắn kết Thổ Nhĩ Kỳ-Azerbaijan của mình, trong đó bao gồm một đường ống dẫn khí tự nhiên đã được lên kế hoạch, ông Putin có thể chiếm lĩnh thị trường năng lượng Trung Âu. Và như một lợi ích bên lề, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang hứa hẹn sẽ chia sẻ thông tin tình báo ở Syria.

Mặc dù quan điểm của chính phủ Erdogan vẫn phản đối việc Tổng thống Assad nắm quyền. Thế nhưng các cuộc thảo luận vài tháng qua về việc đi hay ở của người đứng đầu Syria giữa Ngoại trưởng John Kerry và Moscow vẫn đang đóng băng. Một khi trở thành đồng minh của Nga, sự kiên định của Ankara có thể sẽ trở nên mềm mỏng hơn.

Mỹ đang quá bị ám ảnh vào những lời cáo buộc điện Kremlin can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ mà quên đi việc Nga đã làm được khối lượng thành tựu lớn đến dường nào trong thời gian qua. "Putin đang thâu tóm tất cả những gì có thể với tới, còn Obama dường như chẳng có gì trong tay lúc này", Benny Avini kết luận.

Minh Vũ
Nguồn: nguoiduatin.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.