Chuyên mục
Ai đã tổ chức chiến dịch đặc biệt “Người tị nạn”?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ai đã tổ chức chiến dịch đặc biệt “Người tị nạn”?

Thứ tư 07/10/2015 12:10 GMT + 7
Làn sóng di dân từ Bắc Phi và Cận Đông đổ vào châu Âu những tuần qua, theo lời chuyên gia chiến lược Nga Elena Larina - tác giả Những cuộc chiến trên không gian điều khiển thế kỷ 21, không phải là một quá trình tự nhiên. 

Phân tích xuất xứ các tài khoản nhắn tin trên Twitter có chứa hashtag #RefugeesWelcome” + nước Đức cho thấy phần lớn chúng từ Anh và Mỹ, chỉ 6,4% từ chính Đức-KP

TTCT trích dịch bài trả lời phỏng vấn của bà Larina cho báo Nga Komsomoskaya Pravda (KP, 1) để thêm một góc nhìn vào sự kiện đang gây chấn động châu Âu này.

Elena Larina: Đầu tiên thử tìm hiểu xem liệu chúng ta có phải đang đứng trước một tiến trình tự nhiên hay là một chiến dịch đặc biệt quy mô lớn. Ở châu Âu mùa xuân vừa qua, theo các đánh giá khác nhau, có 150.000 - 200.000 người tị nạn từ Cận Đông, Bắc và Trung Phi. Trước kia, tuyến đường chính của họ là qua Ý.

Người Libya, Tunisia, Mali, Niger băng qua Địa Trung Hải trên những con tàu nhỏ để tới Sicilia và miền nam nước Ý. Đầu năm nay, tất cả bằng một quy mô lớn lại bắt đầu khởi động tuyến Balkan. Người tị nạn từ Cận Đông, đa số từ Syria, đã băng qua biển đổ vào Hi Lạp. Rồi từ đây xuyên qua các nước Balkan để vào Macedonia, Serbia, Croatia... và tới tận Hungary với hi vọng lọt vào Trung và Bắc Âu no đủ.

Thế rồi bất ngờ vào tháng 8 mọi chuyện bùng nổ! Màn hình tivi, các nguồn Internet, trang nhất của các báo đầy hình ảnh về cuộc di dân mới vào châu Âu, về những thống khổ và bi kịch của người bỏ xứ. Dòng người tị nạn ngày thêm đông, đã vượt quá con số 500.000. Và đến cuối năm nay, theo Liên Hiệp Quốc, có thể lên tới 1 triệu.

KP: Có ai đó cố tình thúc đẩy tạo nên làn sóng những di dân bất hạnh này không?

- Có những luận chứng cụ thể mà tiến sĩ triết học Vladimir Shalak, chuyên gia cao cấp của Viện triết học thuộc Viện hàn lâm Khoa học Nga, thu thập được (2). Nhờ chương trình phân tích độc đáo của mình, Shalak tìm thấy trong tháng 8, số tin nhắn trên Twitter về việc châu Âu mở cửa cho người tị nạn với khẩu hiệu: “Welcome, refugees” (Chào mừng, người tị nạn!) tăng nhiều lần.

Trong một nửa các tin nhắn Twitter này, nước mời gọi là Đức, rồi hơn 10% là Hungary, nơi hiện đang tập trung số lượng đáng kể di dân bắt buộc. Những nước còn lại được nhắc tới ít hơn.

...Nói một cách khác, các di dân đã bị người ta cố tình đưa tới Đức bằng cách bảo với họ là nước Đức chào đón họ. Tôi bổ sung rằng các phân tích cho thấy di dân biết rất rõ từ ai đó những lộ trình, những điểm trung chuyển, cơ sở hạ tầng giao thông đến Đức. Hơn nữa, họ còn biết phải cư xử thế nào với cảnh sát và nói gì với báo giới...

Vâng, từng có cảm giác mọi việc không phải là ngẫu nhiên...

- ...Trước tiên cần hiểu rõ phần lớn di dân hiện nay từ đâu. Tuyệt nhiên không phải từ Afghanistan, Libya hay Iraq. Đó là từ Syria, nơi đã năm thứ năm liên tiếp chiến tranh hoành hành... Từ Syria đang tan rã đến nay đã có 1/4 dân số bỏ chạy, tức gần 5 triệu người.

Trước chiến tranh, Syria có 21 triệu dân...

- Đại đa số họ hiện nay đang trong các trại tị nạn xây bằng tiền của EU, của các vương triều Ả Rập cùng Liên Hiệp Quốc trên các lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon, Jordan và Iraq. Đầu năm nay, một phần những người tị nạn này, đa số là thanh niên trai tráng, bỏ đi châu Âu.

Từ nửa năm sau, thêm những người Syria theo Thiên Chúa giáo, người Alawites và các thiểu số sắc tộc, tôn giáo khác ủng hộ chế độ Assad, bỏ chạy. Chính phủ hợp pháp Syria đã và đang là chính quyền duy nhất ngăn chặn đường tiến của ISIL, phe Al Nousri và các đồng bọn của chúng mà gần đây được Mỹ vũ trang.

Từ mùa xuân năm nay, quân đội Assad yếu đi. Bốn năm qua chủ yếu dựa vào những khu vực dân cư người Alawites, Thiên Chúa giáo và các thiểu số khác, quân đội không chỉ chiến đấu với “quân nổi dậy” trong Syria mà cả những tên khủng bố và lính đánh thuê khắp thế giới. Dễ hiểu là trong hoàn cảnh như vậy, ngay cả những chiến binh kiên cường nhất cũng mệt mỏi và gia đình họ cũng tuyệt vọng.

Đầu tháng 9, EU thông qua quyết định trao quy chế tị nạn chính thức cho 160.000 người. Quả thật không thể biết điều gì sẽ xảy ra với những người còn lại đã tới châu Âu, đang ở Hungary, Đức, Serbia bởi họ đông hơn. Trong tổng số hạn ngạch chung, 40% thuộc về Đức, số còn lại giao cho Pháp và Tây Ban Nha. Trong khi chính những di dân lại không muốn đến Pháp và Tây Ban Nha.

Họ muốn tới Đức, nơi điều kiện sống tốt hơn và trợ cấp cao hơn...

- Giờ ta thử xem xét những hậu quả khác nhau của làn sóng di dân vào châu Âu. Bắt đầu từ kinh tế. Theo luật châu Âu, một người, kể cả khi chưa nhận được quy chế tị nạn mà chỉ cần xin cấp quy chế đó, trong thời gian hồ sơ được xem xét họ đã có quyền được sống, học tập và làm việc hợp pháp ở châu Âu, nhận trợ cấp.

Họ được bảo đảm quyền sống miễn phí tới khi nào đơn của họ chưa được các cơ quan di trú xem xét. Xuất phát từ các tiêu chuẩn châu Âu, có thể tính được cái giá tương đối của làn sóng hiện nay. Dĩ nhiên là rất lớn, tới hàng tỉ USD. Nhưng dẫu sao không phải là hàng chục, càng không phải là hàng trăm tỉ có thể làm phá sản châu Âu.

Nhưng vấn đề ở đây không chỉ và không hẳn là kinh tế. Bất cứ trại tị nạn nào, đặc biệt là tạm thời, đều là những vùng khắc nghiệt và bạo lực. Ở đó cũng có vũ khí. Và những người biết sử dụng súng không chỉ là những tay đánh thuê sẵn sàng cho tương lai hay những tay súng cực đoan, mà còn có những kẻ chuyên chở vũ khí, đạn dược...

Cách đây không lâu, các nhà báo Hungary đã tiến hành một thí nghiệm. Họ trà trộn với đám đông tị nạn ở Macedonia và chỉ ra: có thể mang được vũ khí và đạn dược không chỉ vào Hungary mà cả vào Áo và Đức bằng những luồng di dân đó. Việc buôn lậu vũ khí cũng như ma túy từ lâu không chỉ được bảo kê mà còn được những người có liên quan đến giới mật vụ trực tiếp tổ chức.

Kinh nghiệm 25 năm qua còn chỉ ra rằng những băng đảng tội phạm và những sĩ quan bảo kê chúng đã về hưu hay đang phục vụ... cũng dính líu đến việc làm giả giấy tờ... Các nhà phân tích đã nêu con số thu nhập mà các băng đảng thu được qua việc làm giả giấy tờ cho làn sóng di dân vào châu Âu là 15 tỉ USD/năm!

Trong số những hoạt động của chúng còn có buôn người, mại dâm và buôn bán nội tạng... Trong năm 2015, ở các mạng Internet bí mật như Tor và các diễn đàn nặc danh của châu Âu đã gia tăng đáng kể số hợp đồng liên quan đến việc mua bán trẻ em, nội tạng người và nữ nô lệ trẻ. Điều thay đổi duy nhất trong năm nay là luồng di dân xuất thân từ một Syria vốn thịnh vượng trong quá khứ, nơi người dân sống khá và ăn uống tốt.

Phân tích 5.704 mẫu tin nhắn trên Twitter có hashtag #RefugeesWelcome” và tên quốc gia sẽ thấy khoảng cách lớn đáng kể giữa Đức và các nước khác của châu Âu -KP

Ý bà nói là người Syria có được dinh dưỡng tốt hơn và...

- Đúng vậy. Với nội tạng và nhà chứa, họ cần những người khỏe mạnh, những cô gái tương đối chắc khỏe hơn là những cô gái châu Phi gầy yếu.

Giờ tôi nói một chút về những hậu quả chính trị. Nay không phải là thời thịnh vượng của châu Âu... Vấn đề là đã 15 năm qua, thu nhập thực tế của người Đức không tăng. Tình hình cũng tương tự ở Bắc Âu. Tầng lớp trung lưu châu Âu đặt câu hỏi: vì sao họ làm việc cật lực hơn mà mức sống không thể hiện điều đó? Dễ hiểu là trong những điều kiện đó người ta sẽ đi tìm kẻ có lỗi. Ngoài chính phủ thì luôn có những nhóm người cụ thể, đó là người nhập cư...

Dĩ nhiên không có 4.000 hay 5.000 tay súng ISIL trong số các di dân những tuần qua. Thế nhưng lại xuất hiện một quá trình nguy hiểm hơn. Đó là lần đầu tiên có làn sóng di dân từ một đất nước như Syria, nơi có nền giáo dục tốt, nhiều bác sĩ, kỹ sư, nhà công nghệ, chuyên gia thảo chương. Giờ họ bị buộc rời tổ quốc.

Có thể một phần trong số này sẽ tìm được việc làm, nhưng châu Âu cần lao động cho những việc làm ít hấp dẫn hơn. Những người kém may mắn đó tuyệt vọng và bất mãn khi không thể tìm được việc làm thích hợp với trình độ, năng lực của họ sẽ tìm ra chỗ của mình ở những kẻ tội phạm trong không gian điều khiển và khủng bố công nghệ.

Và cuối cùng là về địa chính trị. Những gì chúng ta thấy hiện nay chỉ là khởi đầu của vấn đề Syria. Hiện nay, quân đội bị vắt kiệt và mệt mỏi của Syria là rào chắn cuối cùng giữa thường dân và những tay súng cực đoan được trang bị không phải bằng súng máy hay tên lửa, mà là những vũ khí hiện đại của Mỹ (3).

Nếu quân đội Syria thất bại thì những tay súng này không chỉ chiếm Damascus, mà sẽ tiến tới tận Địa Trung Hải. Khi đó thì không chỉ hàng trăm nghìn, mà sẽ là hàng triệu di dân, không phải là năm 2025, mà là mùa đông năm nay. Hoặc là mùa hè, mùa xuân năm tới... Và người ta sẽ buộc tội Nga, nước ngay từ đầu ủng hộ chế độ Assad!

Xin đi vào câu hỏi chính, bà Elena, vậy ai tổ chức làn sóng di dân?

- Tôi sẽ ngay lập tức làm thất vọng những kẻ tuyên truyền bằng mọi cách đang muốn buộc tội chính phủ Tây Âu nói chung và Obama, Merkel, Cameron và Hollande nói riêng. Dĩ nhiên các nhà lãnh đạo này cũng theo đuổi mục tiêu địa chính trị của họ. Nhưng tôi không cho rằng các chính quyền Mỹ, Đức, Anh, Pháp đứng sau chiến dịch này.

Nhưng phải có ai đó gây ra những chuyện này!

- Điều tra của nhà khoa học Vladimir Shalak đã chỉ ra cho chúng ta gì đó. Phát hiện đa số các Twitt với câu “Chào mừng các di dân” (đến Đức) được cư dân Mỹ và Anh gửi đi. Thêm vào đó, chúng có liên quan bằng cách nào đó với Brussels, thủ đô của EU. Kỳ thực, bức tranh giống hệt thế từng thấy trong bi kịch Ukraine.

Nếu xem kỹ lai lịch những kẻ đưa ra những Twitt nổi nhất sẽ thấy đó là những nhân vật nổi tiếng, có liên quan trực tiếp hay gián tiếp tới các tổ chức phi chính phủ (NGO) khác nhau của phương Tây. Các NGO này được những tổ chức nhất định tài trợ.

Đến lượt mình, các tổ chức tài trợ này có những cựu nhân viên mật vụ, những nhà tài chính lớn nằm trong ban lãnh đạo hay nhà sáng lập, bảo trợ của chúng. Những tổ chức này từng dính vào những vụ bê bối liên quan đến buôn bán ma túy, rửa tiền...

Để hiểu rõ quy mô của nền kinh tế ngầm này, tôi dẫn đánh giá của tác giả quyển sách bán chạy năm nay Những tội ác tương lai Marc Goodman: chỉ riêng tội ác trên không gian điều khiển và buôn lậu ma túy trị giá 2.000 tỉ USD, tức chiếm 3% GDP toàn cầu.

Có ý kiến cho rằng bọn tội phạm thế giới nói chung kiểm soát 10-15% GDP toàn cầu. Đó là một thế lực tội ác đứng trên quốc gia, có thể tồn tại chỉ trong nền kinh tế tài chính đầu cơ, nơi tiền được tạo ra từ không trung theo đúng nghĩa đen. Nó chẳng cần khoa học, kỹ thuật và tiến bộ kỹ nghệ sản xuất thật sự. Nguồn tạo ra tiền của nó là sự hỗn loạn. Vì thế không chỉ thâm nhập vào chính trị hợp pháp, kinh tế và đời sống xã hội, nó còn phá hủy, gây hỗn loạn toàn thế giới.

(1): m.kp.ru/daily/26435.7/3306091/

(2): www.globalresearch.ca/who-is-twitter-luring-refugees-to-germany/

(3): http://www.theguardian.com/commentisfree/2015/jun/03/us-isis-syria-iraq

DUY VĂN (trích dịch)
Nguồn: Tuổi trẻ
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.