Chuyên mục
Ai cung cấp hàng ngàn tài liệu mật của CIA cho WikiLeaks?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ai cung cấp hàng ngàn tài liệu mật của CIA cho WikiLeaks?

Thứ năm 09/03/2017 10:45 GMT + 7
Các nhân viên làm việc theo hợp đồng cho chính phủ Mỹ có thể đã cung cấp tài liệu mật về các công cụ tấn công mạng của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) cho WikiLeaks, các quan chức Mỹ tiết lộ.

CIA phải tuyển dụng các nhân viên hợp đồng được cho là vì thiếu ngân sách, không thể tuyển nhân viên chính thức

Từ ngày 8.3, tổ chức WikiLeaks bắt đầu công bố loạt hồ sơ mật “Vault 7” và trong đợt công bố đầu tiên có 8.761 tài liệu về hoạt động tấn công mạng của CIA. Theo tài liệu do WikiLeaks công bố, CIA có khả năng đột nhập và kiểm soát các thiết bị được hàng tỉ người sử dụng trên toàn cầu, từ điện thoại iPhone cho đến các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android của Google, để thu thập các tin nhắn và thông tin.

Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên ngày 8.3 cho biết các cơ quan tình báo Mỹ đã nắm được thông tin về vụ tuồn tài liệu của CIA ra ngoài kể từ cuối năm 2016.

Hai quan chức này tin rằng tài liệu do WikiLeaks công bố về kỹ thuật tấn công mạng của CIA trong giai đoạn 2013-2016 là thật.

CIA từ chối xác nhận độ xác thực của những tài liệu đó, nhưng cơ quan này cáo buộc việc WikiLeaks công bố hồ sơ mật là đe dọa sự an toàn của người Mỹ, giúp kẻ thù của Mỹ và gây cản trở cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ.

Một quan chức Mỹ cho biết thêm các công ty là nhà thầu cho CIA đang kiểm tra xem liệu có phải các nhân viên của họ đã tiếp cận với các tài liệu mật và cung cấp cho WikiLeaks hay không.

Các nhân viên làm việc theo hợp đồng của chính phủ Mỹ được cho là nguồn rò rỉ thông tin nhạy cảm của chính phủ Mỹ trong những năm gần đây. Đáng chú ý nhất là trường hợp của ông Edward Snowden và ông Harold Thomas Martin, cả hai đều là nhân viên của công ty tư vấn Booz Allen Hamilton trong lúc làm nhân viên hợp đồng cho Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và CIA.

Các thượng nghị sĩ Mỹ cũng đã yêu cầu cân nhắc lại việc tuyển dụng các nhân viên làm việc theo hợp đồng cho chính phủ. Hai quan chức kể trên cho hay sở dĩ có nhiều nhân viên hợp đồng có thể tiếp cận thông tin mật là bởi vì chính phủ cắt giảm ngân sách nên các cơ quan tình báo không thể tuyển dụng nhân viên chính thức.

Trước đó, WikiLeaks cho rằng CIA “mất kiểm soát” đối với kho lưu trữ tài liệu về biện pháp tấn công mạng. Trong khi đó, các cựu tin tặc, cựu nhân viên hợp đồng của chính phủ thì có thể tiếp cận, nắm giữ số tài liệu này dù không được phép và một trong số những người này đã cung cấp tài liệu cho WikiLeaks.

Nhà Trắng cho hay Tổng thống Donald Trump “cực kỳ quan ngại” về vụ rò rỉ tài liệu của CIA cho WikiLeaks. Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cảnh báo bất kỳ ai rò rỉ thông tin mật sẽ bị trừng trị thích đáng theo pháp luật, theo Reuters.

Phúc Duy
Nguồn: thanhnien.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.