Chuyên mục
25 năm hậu Xô Viết: Bão địa-chính trị tàn phá thế giới
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

25 năm hậu Xô Viết: Bão địa-chính trị tàn phá thế giới

Thứ năm 25/08/2016 10:59 GMT + 7
Chuyên gia Nga nhận định rằng, 25 năm sau ngày Liên Xô sụp đổ, thế giới đang trải qua cơn bão địa-chính trị lớn chưa từng có.

Ông Fyodor Lukyanov cho biết, việc người dân Anh bỏ phiếu lựa chọn Brexit chắc chắn là một cột mốc rất quan trọng đối với EU. Trước đây, Liên minh châu Âu đã có xu thế mở rộng. Và đột nhiên, việc người dân Anh bỏ phiếu cho Brexit đã gây ra một cơn địa chấn, có tính chất thức tỉnh.

Tuy nhiên, đây dường như không phải là “tiếng vọng cuối cùng”. Cuộc đảo chính quân sự bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một cơn sốc không chỉ đối với EU mà còn với cả NATO, khi một nước thành viên cư xử y như là khối Bắc Đại Tây Dương không còn tồn tại.

Cuộc đảo chính lật đổ chính quyền Erdogan và những hậu quả của nó cũng cho người ta thấy rằng, Ankara sẵn sàng thực hiện những thay đổi nghiêm trọng trong hệ thống các mối quan hệ với các đối tác nước ngoài, mà không chỉ riêng với Moscow và các nước láng giềng Trung Đông.

Triển vọng phát triển quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ và khối đồng minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) vẫn chưa rõ ràng. Nhưng chắc chắn là hai bên không thể duy trì mối quan hệ theo mô hình cũ.

Trong bối cảnh này những vụ giao tranh ở Syria đang gia tăng cường độ và xuất hiện những biến động mới, cùng với đó là việc tình hình chiến sự ở Đông Nam Ukraine cũng đột ngột nóng lên, trong bối cảnh “Thỏa thuận Minsk” dường như đã lâm vào bế tắc.

Châu Á-Thái Bình Dương: Sẽ biến động trong thời gian tới

Hiện nay, không chỉ phương Tây, Trung Cận Đông, mà còn khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng đang rơi vào tình trạng bất ổn. Tức là, ở khắp mọi nơi trên thế giới đang diễn ra những quá trình biến động rất nghiêm trọng.

Trên lãnh thổ Hàn Quốc đang triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ, cũng với việc Bình Nhưỡng liên tiếp thử vũ khí đã khiến bán đảo Triều Tiên không lúc nào yên ổn. Tình hình tranh chấp chủ quyền cũng đang diễn ra rất phức tạp và rất đáng báo động ở các khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông.


Những bước ngoặt ở châu Á-Thái Bình Dương có thể xuất hiện trong thời gian ngắn tới

Trả lời câu hỏi là liệu ở khu vực này có thể xảy ra những thay đổi địa-chính trị lớn nào trong những năm tới, ông Lukyanov nhận định rằng, bản thân hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ triển khai ở Hàn Quốc không phải là một yếu tố quan trọng nhất và không tác động quá lớn đến bán đảo Triều Tiên.

Điều quan trọng nhất là hệ thống NMD là một bằng chứng mới về quá trình leo thang căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Xét theo những lời tuyên bố của giới ngoại giao, cả hai bên đều không muốn dẫn đến leo thang căng thẳng như vậy, nhưng logic quân sự của các sự kiện dẫn đến điều đó.

Một sự kiện quan trọng trong bối cảnh này là phán quyết của Tòa án trọng tài quốc tế (PCA) về vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông, đây là một bản phán quyết đứng về phía Manila, khi bác bỏ yêu sách chủ quyền “Đường 9 đoạn” và các quyền chủ quyền lịch sử hay yêu sách vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc đối với các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép trên các rạn san hô và bãi đá ngầm xâm chiếm được bằng vũ lực.

Sự kiện này chắc chắn sẽ sẽ có những tác động nhất định đến diễn biến tình hình tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông và mối quan hệ giữa Bắc Kinh và các quốc gia Đông Nam Á, mặc dù vẫn chưa rõ Trung Quốc sẽ phản ứng như thế nào với điều đó.

Chuyên gia Nga nhận định rằng, ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương chưa ghi nhận những thay đổi về chất sánh được với khu vực châu Âu và Trung Đông, nhưng ở khu vực này cũng đang diễn ra những thay đổi quan trọng và những bước ngoặc của nó có thể diễn ra trong thời gian ngắn tới.

Huy Bình
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.