Chuyên mục
Trần Khánh Linh: Thiên thần trượt băng và cú
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trần Khánh Linh: Thiên thần trượt băng và cú "áp phe" bạc tỷ

Thứ hai 25/12/2017 10:29 GMT + 7
Khác hẳn với sự rụt rè, nhút nhát bên ngoài, nhưng trên sân băng, Trần Khánh Linh chững chạc, tự tin hơn nhiều so với tuổi 12. Chỉ mới theo tập trượt băng nghệ thuật được gần 4 năm, thì 3 năm liên tiếp VĐV nhí người Hà Nội giành HCV quốc gia, và suýt được tham dự SEA Games 29 trên đất Mã.

Video màn biểu diễn giành HCV VĐQG 2017 của Trần Khánh Linh:



4 tháng ngủ ghế sofa theo học thầy ngoại

Trần Khánh Linh sinh năm 2005, ngay từ nhỏ cô bé đã rất thích trượt băng nghệ thuật khi xem trên tivi, internet. Phải tới năm 9 tuổi Linh mới được thỏa niềm ước mơ của mình bởi khi đó Hà Nội có sân trượt băng đầu tiên. Thấy con yêu thích môn thể thao nghệ thuật đầy mới mẻ này, gia đình anh Long, chị Trang đã quyết định đầu tư cho cô con gái duy nhất.

Tài năng nhí Trần Khánh Linh

Chị Trang cho biết ban đầu chỉ muốn con được rèn luyện sức khỏe, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, Khánh Linh đã bộc lộ tài năng bẩm sinh của mình. Cô bé có dáng người nhỏ thó nhưng rất nhanh nhẹn, linh hoạt xử lý các động tác khó một cách thuần thục. Ở độ tuổi 9-10 như Linh, ít có ai làm được như thế.

“Chúng tôi đã phải chuyển cả nhà để con ở gần sân tập. Sau đó là tìm thầy để dạy cho con. Trượt băng nghệ thuật là môn thể thao phổ biến trên thế giới nhưng khá mới mẻ ở Việt Nam, nên việc học và tập luyện của Khánh Linh gặp nhiều khó khăn”, chị Trang chia sẻ.

Sau hơn 2 năm theo học cơ bản, Khánh Linh đã tìm được thầy “xịn” để theo học. Đó là HLV Lindmila Kuznetsova người Nga. Đây là HLV đã đào tạo hàng nghìn VĐV trên khắp thế giới, và ngay khi gặp Khánh Linh bà đã nhận ra đó là một “viên ngọc thô” của trượt băng nghệ thuật Việt Nam.

HLV người Nga đang dìu dắt Khánh Linh theo con đường chuyên nghiệp

“Trước giải VĐQG 2017, Linh đã sang Australia theo học HLV Kuznetsova. Suốt 4 tháng trời Linh phải ngủ ở ghế sofa vì nhà HLV chật chội. Tôi vẫn luôn động viên con phải nỗ lực, cố gắng. Rất may là Khánh Linh giao tiếp tốt bằng tiếng Anh nên lĩnh hội được nhiều từ HLV người Nga”, mẹ Linh cho biết.

Theo đánh giá của HLV Kuznetsova, Khánh Linh là VĐV có tố chất đặc biệt, bà nói: “Linh xương nhẹ nhưng lại dày, nên cơ thể có độ dẻo, thực hiện tốt những động tác nhảy, xoáy. Chắc chắn cô bé này sẽ còn tiến xa”…

Cú "áp phe" bạc tỷ mài giũa tài năng

Giải trượt băng nghệ thuật toàn quốc 2017 vừa kết thúc tại Hà Nội, Khánh Linh lần thứ 3 liên tiếp giành HCV. Sự chững chạc trong từng động tác, nét mặt thần thái, ít ai nghĩ cô bé mới chỉ 12 tuổi.

Mới 12 tuổi, năm thứ 3 liên tiếp Khánh Linh giành HCV quốc gia

Nhưng không chỉ có giải VĐQG, năm 2016 Khánh Linh còn giành 2 tấm HCV ở nội dung Artistic Freestyle 4 và Open Freestyle Silver 4- nội dung được đánh giá khó nhất tại Giải trượt băng nghệ thuật châu Á - Skate Asia tại Malaysia. Ngoài ra Lình còn giành HCV nội dung Elementary Mixed Giải trượt băng Nghệ Thuật Quốc gia Campuchia năm 2017.

Cũng trong năm 2017, Khánh Linh đã được Tổng cục TDTT đăng ký tham dự SEA Games 29, nhưng cuối cùng BTC nước chủ nhà Malaysia đã từ chối vì VĐV người Việt Nam thiếu… 3 tuổi so với quy định. Rất tiếc cho Linh bởi đây là kỳ SEA Games đầu tiên có môn trượt băng nghệ thuật.

Khánh Linh thể hiện sự tiến bộ vượt trội so với các bạn cùng tuổi

Nhưng thành tích không phải là mục tiêu lớn nhất với Khánh Linh và gia đình em lúc này. Cô bé xinh xắn người Hà Nội chỉ nghĩ đơn giản: “Con thấy trượt băng nghệ thuật rèn luyện sức khỏe rất tốt lại có nhiều cơ hội thi đấu quốc tế, nên cũng học thêm được ngoại ngữ, học các động tác khó từ các HLV nước ngoài”.

Trong khi đó mẹ Khánh Linh, chị Trịnh Thị Trang cho biết: “Nói thật từ khi cháu theo môn này gia đình tốn cả tỷ đồng đầu tư. Nhưng chúng tôi sẽ theo tới cùng vì con có sự phát triển tốt. Theo kế hoạch năm 2018 Linh sẽ đi Australia và New Zealand, năm 2019 đi Nga, mỗi năm 6 tháng ở nước ngoài, 6 tháng về nước để học văn hóa”.

Gia đình chính là bệ phóng giúp Khánh Linh đạt được những ước mơ

Chị Trang cho biết thêm, nếu Việt Nam có Liên đoàn trượt băng nghệ thuật thì không chỉ Khánh Linh, mà nhiều VĐV khác sẽ có cơ hội được phát triển, tìm được nhà tài trợ để giảm gánh nặng chi phí cho gia đình.

Bài và ảnh: Song Ngư
Nguồn: vietnamnet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.