Chuyên mục
Câu chuyện hình xăm và những điều bạn nên biết trước khi xăm
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Câu chuyện hình xăm và những điều bạn nên biết trước khi xăm

Thứ sáu 22/03/2013 13:30 GMT + 7
“Cho tôi xem một người đàn ông với hình xăm, tôi sẽ cho bạn thấy một người đàn ông với một quá khứ thú vị” – Jack London

Xăm mình là một loại hình nghệ thuật có lịch sử lâu đời. Ngày nay, xăm mình vẫn còn là đề tài tranh luận của xã hội. Một số người coi đó là một cách thể hiện bản thân, cảm xúc, sự sáng tạo và sự khác biệt của mình, còn một bộ phận khác coi nó như một dấu hiệu của tội phạm và tầng lớp thấp kém. 

Lịch sử xăm mình

Đã có rất nhiều bằng chứng khảo cổ trên khắp thế giới xác nhận rằng xăm mình là một trong những hình thức nghệ thuật lâu đời nhất. Xăm mình được dùng với nhiều mục đích khác nhau trong xã hội cổ đại như trang trí, thể hiện vị trí xã hội cao hay được dùng như một bùa hộ thân. Trải qua hàng ngàn năm, xăm mình đã thể hiện sức sống mãnh liệt của nó, mặc những tranh luận của xã hội bằng sự tồn tại suốt từ thời kỳ đồ đá đến tận ngày nay.

Từ “tatoo” (hình xăm) bắt nguồn từ “tatau” của người Maori, nghĩa là “để đánh dấu”. Người Maori có hai cách xăm khác nhau nhưng rất dễ bị nhầm lẫn: một hình thức xăm như chúng ta vẫn biết và một hình thức khác có tên gọi “Tā moko”. Cách xăm bình thường sẽ là dùng kim châm vào da và xăm màu vào đó, “Tā moko” khắc vào da theo đúng nghĩa đen bằng một cái đục gọi là “UHI”. Quá trình này sẽ để lại những đường rãnh vĩnh viễn trên bề mặt da (thường là ở mặt, hậu môn và đùi), tạo nên kết cấu độc đáo cho hình xăm. Những dấu vết đó là dấu hiệu danh dự trong xã hội thời tiền Châu Âu ở Maori chứ không phải là thể hiện của tầng lớp thấp kém như suy nghĩ của một vài người.



“Những hình xăm thường là hình trôn ốc với độ tinh xảo cao và thậm chí còn khá sang trọng. Hai bên hình tương ứng với nhau. Những hình xăm trên cơ thể gợi nhớ đến các mẫu hoa lá được khắc trên vật dụng trang trí, những nếp cuộn của đồ trang sức. Ở đây, họ có một kho tàng xa xỉ các thể loại hình xăm đến mức, thoạt nhìn 100 cái đầu tiên, bạn sẽ tưởng rằng chúng giống y hệt nhau, nhưng nhìn kỹ lại thì không cái nào giống cái nào” – Thuyền trưởng James Cook nói về Tā moko của Maori. 

Sức ảnh hưởng của Maori có nhiều khả năng là lý do dẫn đến sự phổ biến xăm mình ở thủy thủ, và còn kéo dài đến ngày nay. Thủy thủ của Cook luôn tìm cho mình những tạo tác và đồ lưu niệm trong mỗi hành trình. Còn gì tuyệt hơn là mang về những dấu tích tuyệt đẹp của nền văn hóa bản địa nơi họ đi qua? Sở dĩ xăm mình được các thủy thủ ưa chuộng là bởi nó mang hơi thở tự do, phóng khoáng, không bị gò bó bởi luật lệ cũng giống như họ.

Hình xăm: nỗi sợ về tội phạm

Vào thế kỷ 19, xăm mình liên quan nhiều đến tội phạm đến mức nó đã bị cấm hoàn toàn mãi cho đến giữa thế kỷ 20. Điển hình là băng nhóm tội phạm lớn nhất của Nhật Bản, Yakuza. Họ được nhận diện bởi những hình xăm kín người theo cách xăm truyền thống của Nhật Bản gọi là Tebori. Khác với các loại máy xăm bình thường, Tebori đòi hỏi sự ổn định của bàn tay người thợ để có thể làm chủ những chiếc kim tay loại lớn. Do đó, chất lượng màu sắc cũng như độ phai của hình xăm phụ thuộc phần lớn vào đôi bàn tay khéo léo của người thợ xăm.



Trong khi xăm mình đã trở nên phổ biến ở xã hội Mỹ trong vài thập kỷ qua, hình thức nghệ thuật này vẫn được coi là điều cấm kỵ, bởi nhiều người tiếp tục liên kết nó với băng nhóm, cuộc sống trong tù và những nền văn hóa thấp kém. Nhưng điều đó cũng cho thấy những định kiến tiêu cực xung quanh xăm mình đã dần trở nên mờ nhạt. Thay vào đó là định nghĩa mới, cũng là ý nghĩa chính của hình thức nghệ thuật này đã quay trở lại: coi cơ thể người giống như một tấm vải.

Mặc dù xăm mình đã được xã hội dễ chấp nhận hơn và trở nên chính thống, nhưng các quý ông không nên vì thế mà vội vã đặt cho mình một hình xăm. Hãy cùng chúng tôi xem qua những kiến thức cơ bản nào bạn nên biết và sẽ phải mong đợi gì khi đi xăm.

Suy nghĩ kỹ trước khi làm

Sẽ có nhiều người can ngăn bạn vì “nó sẽ ở đó mãi mãi !”. Hãy tự quyết định, bởi bạn là người đàn ông đã trưởng thành.
 




Lời khuyên cho bạn trước khi quyết định xăm: hãy chọn một hình độc đáo và mang ý nghĩa riêng, và sau đó đợi một năm. Thường thì chỉ sau vài tháng bạn sẽ chán với ý tưởng hình xăm cũ và nghĩ ra một cái mới. Hãy nhớ rằng hình xăm sẽ tồn tại mãi mãi. Vì thế, nếu bạn vội vã chỉ muốn có một hình xăm thật nhanh, thì có thể tâm trí bạn chưa đủ chắc chắn với quyết định đó, và sẽ không đạt được kết quả tốt.

Và dù bạn có cố phủ nhận đến mấy, thì sẽ vẫn có lúc bạn muốn giấu hình xăm của mình. Có thể đó là lần đầu bạn gặp “bố vợ tương lai”, một buổi phỏng vấn xin việc hay một trường hợp không lường trước nào đó. Ngoại trừ xăm hình trên mặt như kiểu của Mike Tyson, thì hầu như tất cả các chỗ khác bạn đều có thể che được với quần dài và áo sơ mi.

Chọn hình

Hãy luôn nhớ hình xăm của bạn phải độc đáo. Còn gì tệ hơn việc bạn đi chép lại hình xăm của người khác? Chính vì thế hãy tránh tất cả những quyển album hình xăm mà họ đưa cho bạn, bởi đó là những hình xăm người khác đã có. Mục đích của việc xăm mình là để thể hiện bản thân (ít nhất là trong xã hội phương Tây ngày nay). 



Tìm một cửa hàng uy tín và một thợ xăm giỏi

Không phải cửa hàng xăm mình nào cũng đủ sạch sẽ để bạn giao phó tính mạng. Các dụng cụ xăm không bảo đảm vệ sinh có thể làm bạn mắc viêm gan C hoặc các bệnh truyền nhiễm khác. Một cửa hàng sạch sẽ cần phải có một số biện pháp vệ sinh tại chỗ để đảm bảo an toàn. Ví dụ, người thợ xăm thường sẽ mang găng và kim tiêm mới, được bóc khỏi vỏ ngay trước mặt khách hàng. Mực in và bất kỳ thiết bị nào khác cũng nên là mới. Tất cả các kim nên được chạy qua một nồi hấp - thiết bị sử dụng hơi nước và áp lực để khử trùng thiết bị. Khu vực xăm thường sẽ tách biệt với cửa hàng và phải được khử trùng sau mỗi lần sử dụng.

Chất lượng của hình xăm sẽ phụ thuộc vào việc bạn có tìm được người thợ xăm tốt hay không. Nghệ sĩ giàu kinh nghiệm sẽ có khả năng xăm được với nhiều phong cách khác nhau. Hãy chắc rằng người thợ xăm cho bạn hiểu chính xác bạn muốn gì và đủ khả năng để mang sự sống cho hình xăm đó như bạn tưởng tượng.



Tiếp theo là giá cả. Nếu muốn một hình xăm đẹp và chất lượng thì bạn nên sẵn sàng trả giá cho nó. Còn tùy thuộc vào mức độ to nhỏ và tính chi tiết của hình xăm, mức giá cũng sẽ từ đó được tăng lên. Slogan của một cửa tiệm có ghi “Hình xăm tốt thì không rẻ, hình xăm rẻ thì không tốt”. Và tiền tip cho người thợ xăm giao động từ 10 đến 20% tùy vào mức độ hài lòng của bạn và khả năng của bản thân.

Điều cuối cùng bạn nên để ý đó là tiền xăm bao gồm những dịch vụ gì.  Hãy hỏi xem tiền đi lại hình xăm đã bao gồm trong đó chưa. Khi hình xăm lành lại thì sẽ bị mờ đi một chút hoặc vết mực không đều sẽ hiện lên trong quá trình lành vết xăm. Nhiều cửa hàng sẽ bao gồm miễn phí dịch vụ đó với bất kỳ hình xăm nào họ làm.

Quá trình xăm – những điều nên biết

Trước tiên, thợ xăm sẽ đặt một hình xăm tạm thời lên da bạn để xác định được trước vị trí và kích cỡ thật của hình xăm. Sau đó, người thợ xăm sẽ sử dụng một loại súng xăm được gắn những đầu kim nhỏ, nhúng qua mực xăm để xăm viền ngoài. Khi đường viền đã hoàn tất và được rửa với xà phòng và nước, thợ xăm sẽ chuyển sang xăm hình trong. Tùy vào thiết kế, người thợ sẽ sử dụng “kim sinh thiết” (gồm rất nhiều mũi kim gắn với nhau) để có thể xăm vùng rộng hơn. Sau cùng thợ xăm sẽ dùng chính đầu kim đó xăm màu thêm vào.



Sau khi hình xăm đã hoàn tất, khu vực xăm sẽ được làm sạch với xà bông và nước một lần nữa, thấm khô (không chùi) và băng lại bằng gạc vô trùng. Bạn có thể sẽ bị chảy máu một chút. Vài ngày tiếp theo, bạn nên dùng một lượng rất nhỏ thuốc mỡ chống khuẩn lên vết xăm để tránh nhiễm trùng và giữ vùng da sạch sẽ. Những biểu hiện như tấy đỏ, ngứa và hơi phồng lên sẽ là những biểu hiện bình thường sau khi xăm, nhưng hãy cẩn trọng hơn nếu có tình trạng nhiễm trùng. Khi đó hãy gọi ngay cho bác sĩ để được tư vấn chi tiết hơn. Thời gian phục hồi sau khi xăm cũng sẽ tùy thuộc vào từng cơ địa, trung bình là khoảng 2 tuần trước khi bạn có thể phơi hình xăm ra ngoài nắng.
Nguồn: libero.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.