Chuyên mục
St-Peterburg: Các công ty xây dựng  phải hợp pháp hóa lao động nhập cư
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

St-Peterburg: Các công ty xây dựng phải hợp pháp hóa lao động nhập cư

Thứ hai 30/07/2012 22:03 GMT + 7
Từ năm 2013, chính quyền Thành phố Sankt-Peterburg sẽ áp dụng các yêu cầu nghiêm khắc hơn đối với lao động nhập cư trong ngành xây dựng – ngành dẫn đầu về số lượng lao động nhập cư trái phép.


Ảnh minh họa

Bà Elena Dunaeva, Giám đốc Sở Di trú Liên bang TP. St.Peterburg và tỉnh Leningrad, cho biết từ đầu năm 2013 nhà tuyển dụng sẽ phải bảo đảm các yêu cầu về chỗ ở dành cho người lao động nhập cư và phải trả lương “trắng” với mức tối thiểu là 15 nghìn rúp. Tuy nhiên, về phần mình người lao động sẽ phải vượt qua một kì kiểm tra tiếng Nga để được nhận vào làm.

Bà Dunaeva còn cho biết, thủ tục hợp pháp hóa cũng sẽ không gây khó khăn gì đối với nhà tuyển dụng. Người lao động có thể ở trong các ký túc xá của thành phố hoặc nhà cho thuê. Đồng thời, tại Sankt-Peterburg hiện có rất nhiều công ty bất động sản chuyên cung cấp dịch vụ về nhà ở cho người lao động nhập cư. 

Được biết, sau khi xác lập hạn nghạch về sử dụng lao động nhập cư cho năm 2013 thì Ủy ban việc làm đã từ chối nhận hồ sơ từ các công ty không đáp ứng được các quy định mới. 

Hạn ngạch đối với lao động nhập cư tại Sankt-Peterburg trong năm 2013

Các công ty tại Sankt-Peterburg được cấp phép sử dụng 155 nghìn lao động nhập cư. So với năm 2012 thì số lượng này bị cắt giảm khoảng gần 10 nghìn người.

Theo số liệu của Sở Di trú Liên bang, người nhập cư bất hợp pháp tại Sankt-Peterburg thường làm việc trong lĩnh vực xây dựng và kinh doanh, chủ yếu là công dân từ Uzbekistan, Tajikistan, Ucraina và Azerbaijan.

Tại Sankt-Peterburg người lao động “trái phép” là đối tượng bị trả lương thấp nhất, thường là do trình độ thấp. Chỉ khoảng 10% người đến lao động tại Sankt-Peterburg có trình độ tốt nghiệp Phổ thông và nói được tiếng Nga.

Các chuyên gia cho rằng quá trình hợp pháp hóa sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang làm việc tại các dự án lớn. Và nhà thầu chính là người phải gánh chịu mọi rủi ro khi phát hiện ra người lao động nhập cư bất hợp pháp.

Aleksandr Lelin, Tổng giám đốc Công ty CP “Lenstroytrest”, cho biết: “Thủ tục đăng ký sẽ gây khó cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, vì có thể nói rằng, tình trạng người lao động không có đủ các giấy tờ theo yêu cầu là vấn đề thường gặp của cả nước. Trong khi đó, nhà tuyển dụng ngay từ đầu sẽ phải nhận thêm các trách nhiệm về tìm chỗ ở và xác định mức lương cụ thể cho nhân công”.
 
Ông Lelin tuyên bố với Firstnews rằng, tất cả nhân viên của công ty ông đã được đăng ký theo đúng luật định và tất cả người lao động nước ngoài tại đây đều có trình độ chuyên môn đạt yêu cầu. Tại các công ty xây dựng lớn khác, Firstnews cũng đã nhận được câu trả lời tương tự.

Tổng giám đốc Tập đoàn TsDS Mikhail Medvedev cho rằng, “quyết định của Sở Di trú Liên bang không hề gây “sốc” đối với các nhà thầu lớn, bởi vì các công ty này từ lâu đã luôn chấp hành luật và công việc của họ cũng được kiểm tra thường xuyên”.

Yêu cầu kiểm tra tiếng Nga bắt buộc bị các nhà thầu phản đối nhiều nhất. Họ cho rằng việc kiểm tra như vậy không hề có liên quan đến trình độ chuyên môn của nhân công, và sau này, đây chỉ còn là vấn đề hình thức.

Xin nhắc lại rằng, hồi giữa tháng 6, Tống thống Nga Vladimir Putin đã chính thức phê chuẩn “Luận thuyết mới về chính sách cư trú – di trú của Nhà nước Liên bang Nga”, từ đó đặt ra các yêu cầu nghiêm khắc hơn đối với vấn đề người nước ngoài muốn làm việc tại Nga. 

Hiện tại, theo các quy định mới, người lao động phải trải qua hàng loạt các kì kiểm tra khác nhau, trong đó có kiểm tra về tiếng Nga và lịch sử. Tổng thống cũng đã chỉ thị cho Cơ quan di trú chuẩn bị các bài kiểm tra dành cho những người mong muốn làm việc tại Nga. Tuy nhiên, chuyên gia thuộc các ngành mới, ví dụ như lập trình, sẽ được miễn trừ khỏi các cuộc thi – kiểm tra này.

Liêu Phúc(Nguồn: http://www.firstnews.ru)
Nguồn: hoidoanhnghiep.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.