Chuyên mục
Nga cảnh báo ảnh hưởng của Trung Quốc ở Viễn Đông
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga cảnh báo ảnh hưởng của Trung Quốc ở Viễn Đông

Thứ bảy 11/08/2012 05:03 GMT + 7
Sự gia tăng mạnh mẽ dòng người nhập cư từ Trung Quốc tới Siberia và Viễn Đông đang khiến Moskva lo ngại khi cho rằng có thể gây ra mối đe dọa với các vùng lãnh thổ xa xôi và thưa thớt dân cư này.

Hãng tin Itar Tass hôm 9/8 dẫn lời TTg Nga Dmitry Medvedev ngầm cảnh báo về ảnh hưởng đang tăng lên của Trung Quốc ở vùng Viễn Đông giàu tài nguyên khi nói rằng Moskva cần phải bảo vệ khu vực này trước "sự bành trướng quá mức của các quốc gia láng giềng". 

"Điều quan trọng là không cho phép xảy ra các tác động tiêu cực, trong đó có việc hình thành những khu vực gồm toàn các công dân nước ngoài sinh sống", ông Medvedev nhấn mạnh, "Nga phải duy trì nhiệm vụ bảo vệ các vùng lãnh thổ Viễn Đông khỏi sự mở rộng quá đáng của các quốc gia láng giềng" và "cần phải ngăn chặn việc hình thành các khu vực toàn người nước ngoài trên lãnh thổ của chúng ta". 


Nga lo ngại ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực Viễn Đông. (eeo.com)

Phát biểu của ông Medvedev được xem là mạnh mẽ nhất cho tới nay, thể hiện nghi ngờ của Moskva rằng dòng người Trung Quốc nhập cư có thể trở thành mối đe dọa đối với quyền kiểm soát của Nga tại các vùng lãnh thổ hẻo lánh và dân cư thưa thớt ở Siberia và Viễn Đông. Nga đã cố gắng củng cố và tăng cường đối phó ảnh hưởng ngày càng mạnh của Trung Quốc tại vùng Viễn Đông, nơi các tên đường thường được ghi bằng cả tiếng Nga lẫn tiếng Trung, bằng cách thúc đẩy sự hiện diện quân sự chính trị trong khu vực. 

Trong động thái mới nhất, ngay sau khi thành lập chính phủ mới, ông Medvedev lần đầu tiên chỉ định một bộ trưỏng phụ trách vùng Viễn Đông để thúc đẩy các chính sách mà Moskva đang được thực thi ở đây. Một trong những giải pháp cụ thể mà Moskva đưa ra là đưa 400 gia đình từ các nước cộng hoà thuộc Liên Xô cũ tới khu vực này để tăng lượng dân số nói tiếng Nga. 

Nước Nga giàu tài nguyên là nước có lãnh thổ rộng lớn nhất thế giới, nhưng dân số 143 triệu dân đã giảm trong những năm gần đây, trong khi đó, Trung Quốc đói tài nguyên lại nằm ngay phía nam và đang có một dân số đang tăng lên với 1,3 tỷ người. Nga hiện đang chuẩn bị tiến hành cải tổ mạnh mẽ chính sách nhập cư, tập trung và thu hút các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nhân và giáo viên nhưng chưa có thời gian cụ thể. 

Hồi tháng 6, TT Nga Putin mới thông qua định hướng mới về chính sách nhập cư tới năm 2025. Theo số liệu của Cơ quan nhập cư liên bang, Nga hiện có khoảng 10 triệu người nước ngoài đang sinh sống, trong đó có 17% nhập cư hợp pháp và khoảng 21% công nhân bất hợp pháp.

Theo báo Izvestia (Nga), số lượng công dân Trung Quốc nhiều năm qua đang tăng nhanh ở khu vực Viễn Đông, Nga mặc dù khu vực này có chung biên giới với cả Nhật Bản và Triều Tiên. Khu vực Siberia và Viễn Đông của Nga có dân số ước tính khoảng 25 triệu người, trong khi các tỉnh giáp giới của Trung Quốc có dân số khoảng 110 triệu người.

Hà Anh (tổng hợp)
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.