Chuyên mục
Moskva: Sống cạnh người nhập cư bất hợp pháp
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Moskva: Sống cạnh người nhập cư bất hợp pháp

Thứ năm 24/05/2012 17:32 GMT + 7
Phóng sự trong chương trình Tin tức Moskva ngày 23-5 đưa tin: cảnh sát phát hiện một ngôi làng bất hợp pháp của người nhập cư, nằm trong khuôn viên khu an dưỡng cũ tại Dolgoprudnưi (ngọai ô Moskva). 




Nhiều gia đình lao động nhập cư từ các nước SNG cũ đang sinh sống tại đây. Cư dân trong khu trại khép kín này còn sử dụng cả đồng tiền  riêng của nước mình khi mua bán hàng hóa. Qúa mệt mỏi vì các vị hàng xóm này, cư dân địa phương buộc phải “tránh xa” họ bằng cách dựng lên những hàng rào cao. Dường như không có hy vọng xóa bỏ được khu cư trú  trái phép này vì sau mỗi đợt kiểm tra, các cư dân của ngôi làng lại quay về chỗ ở của mình.

Khu an dưỡng bị bỏ hoang mang tên “Báo Văn nghệ” tại  Dolgoprudnưi trước kia là nơi nghỉ dưỡng của các nhà văn. Giờ đây, khi nhân viên công vụ đến kiểm tra, trong một căn phòng 8 mét vuông có đến 8 người sinh sống. Những người nhập cư nằm ngủ ngổn ngang trên sàn nhà, họ đi bộ hàng kilômét để xách nước giếng về dùng và hầu như không nói được tiếng Nga. Nhiều người trong số đó không có giấy tờ tùy thân.

Cư dân nhập cư  đến từ Tajikistan, Uzbekistan, Azerbaijan cùng với cả gia đình và làm việc trong một trang trại trái cây và rau quả địa phương. Bà Shura, người được phỏng vấn, cho biết: chiếc vé từ Uzbekistan đến vùng ngọai ô Moskva này thật sự là một “chiếc vé hạnh phúc” dành cho bà ta. 

Tất cả những ai không thể chạy thoát trong lúc đoàn kiểm tra xuất hiện đều được nhân viên quản lý di trú (FMS) tập hợp lại. Một số người bị ghi giấy phạt hành chính. Nhiều người bị bắt, bị đưa ra tòa và bị trục xuất khỏi nước Nga.

“ Khoảng 130 công dân nước ngoài đã bị phát hiện, trong số đó có 50 người không có giấy tờ tùy thân. Hiện nay chúng tôi đang tiến hành xác định nhân thân và kiểm tra tình trạng cư trú của họ trên lãnh thổ LB Nga"- ông Mikhail Verestyanoy, phó Phòng kiểm soát di trú của người nước ngoài thuộc Sở di trú khu vực tình Moskva cho biết. 

Những người nhập cư bất hợp pháp tại đây sinh sống trong một thế giới khép kín của riêng họ. Họ sửa lại hàng rào của khu an dưỡng, ngăn người lạ mặt ra vào. Trong phòng  bảo vệ có cửa hàng thực phẩm riêng, nơi "người Nga" bán hàng và sử dụng cả tiền rúp Nga và cả tiền Tajikistan, Uzbekistan, Azerbaijan. Các phóng viên không thể tiếp xúc với ông Kamil, trưởng làng, vẫn thường được dân nhập cư ở đây gọi là "người Nga". Ông Kamil sống riêng biệt trong căn nhà màu vàng, ông ta đã kịp lẩn mất khi  đoàn làm phim xuất hiện. Mỗi tháng, ông Kamil thu của mỗi người " dân làng" 2 nghìn rúp và thu giữ giấy tờ tùy thân của họ.

Nơi trước đây là những cây phong lâu năm , giờ là bãi đất đặt lò nướng bánh mì, nướng thịt. Trên bãi cỏ là khu vực dành cho việc giặt giũ. Cạnh đó là những chiếc xe quân sự cổ của Liên xô và của Đức...

Cư dân địa phương thật sự bị sốc vì cách xử sự của những người nhập cư từ ngôi làng bất hợp pháp này. Họ dựng hàng rào sắt và đặt chốt bảo vệ để ngăn chặn sự xâm nhập của người di cư đến nhà họ.

Bà Valentina Pavlovna, một cư dân Nga ở đây, bức xúc kể lại: "Khi nười nhập cư say rượu, họ quấy nhiễu những người xung quanh. Một người nhập cư đã từng ra tay giết chết một cô bé lớp 9 chỉ vì con bé không cho anh ta sử dụng điện thoại di động của mình. Tôi đã ở chỗ ủy ban quản lý, người ta còn hỏi tôi là “ bà có muốn sống trong một sa mạc vắng người không?” . Qủa thật,  tôi không muốn sống trong sa mạc, nhưng ít nhất những người nhập cư phải tôn trọng chúng tôi.”

Việc khiếu nại về ngôi làng nhập cư lên ủy ban huyện  Dolgoprudny hay yêu cầu cảnh sát khu vực giúp đỡ đều không mang lại kết quả khả quan, người nhập cư trong khu an dưỡng ngày càng trở nên đông hơn.

Một người qua đường than phiền: "Họ đi đầy đường và nói chuyện bằng tiếng mẹ đẻ. Mặc dù bản thân tôi không phải là Nga, nhưng tình trạng này thật khó chấp nhận”.
Nhân viên quản lý di trú FMS đã chuyển tất cả kết quả kiểm tra đến cơ quan cảnh sát địa phương.

“Thật đáng ngạc nhiên, nhưng chúng tôi chưa thể xác định người đã đứng ra tổ chức mọi việc ở đây.  Chúng tôi đang xem xét việc khởi tố một vụ án hình sự theo Điều 322 (của Bộ luật hình sự LB Nga) “Tổ chức di cư bất hợp pháp" – cô ​​Zalina Kornilova, phát ngôn viên Cục quản lý di cư Liên bang Nga, bình luận. 

Phòng cảnh sát Dolgoprudny hiện tiến hành điều tra về sự việc nêu trên. Những người nhập cư lại quay trở về nhà của họ trong ngôi làng và tiếp tục sống như đang sống trong một khu an dưỡng.
Nguồn: vesti-moscow.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.